" ONCE UPON A SINNER "
WRITTEN BY SHERYL FEECHAPTER THIRTEEN - THANKS TO THE BELL ALERT
"Kumusta ang pag-lilibot ninyo sa boarders Captain Mckevin?" Masayang tanong ni Captain Hwanyung.
"Bukod sa may napansin akong bangka sa may 'di kalayuan ng port natin ay wala ng kakaiba Captain. Are you aware of it Captain?" Sagot at tanong ng dalaga saka hinila ang upuan at naupo.
Sa narinig ay nagliwanag ang mukha ng opisyal.
"Hindi ako nagkamali sa paghingi ng tulong sa Camp Villamor. According to the late general of division dati nang nadestino dito ang kasalukuyang heneral ng kampo but he's still a captain way back, and the subordinate of the general told me about Camp Villamor kaya't sumugal akong humingi ng tulong at laking pasasalamat ko dahil nagpadala sila ng kagaya ninyong fully alert. Almost a month pa lang kayo dito pero sa tingin ko'y kabisado n'yo na ang buong paligid. Thank you Captain Mckevin." Masayang sagot ng opisyal.
"Ikaw naman sir para kang iba. Gano'n naman tayong nga alagad ng batas. Though we are not related in blood pero pagdating sa trabaho'y magkakapatid tayo so don't mention it. By the way I have some questions to ask sir." Sagot ng dalaga.
"Sure Captain Mckevin, ano ba iyun?" Tugon naman ng kapwa opisyal.
"That punk I mean that officer of us, I was once overheard by his men they're teasing him your Majesty but he's mad 'cause he just scolded them. Hindi lang iyan kung naalala mo noong bagong dating kami dito at nandito sila ng mha tauhan niya, that time mahal na hari naman ang tawag ng iba sa kanya. Why they're calling him that way are they just the same him that gone mad or another way around?" Murder by words!
Tuloy!
Sa narinig ay nagkabdaubo-ubo ang kawawang opisyal. Di yata't mabigat ang dugo ng kapwa Pinoy sa mahal na hari. Una punks, pangalawa mad man, pangatlo'y another way around which means na kahit anong mura'y maari nitong ibato sa hari.
"Oh anong nangyari Captain Hwanyung? Gusto mo ng tubig?" Agad namang tanong ng dalaga.
Kaso bago pa makasagot ang kapwa opisyal ay kumatok ang guwardiya ng opisina nila.
"Captain Mckevin can I come in?" Tanong nito.
"Sure sir, com'on and speak up." Para kang nagmamadali Captain Mckevin!
"We recieve an order for you to report general Jung. Here's the order Captain." Agad din namang tugon ng kapwa nila alagad ng batas saka muling lumabas.
"Order? Anong kailangan ng superior natin at kailangan pa kaming pupunta doon sa sentro?" Tuloy ayay pagtatakang tanong ng dalaga na hindi matukoy kung ang sarili ba ang kausap o ang kaharap.
"Actually sasabihin ko sana iyan sa iyo Captain Mckevin kaso kadarating n'yo galing sa pagpapatrolya sa boarders. Sinabihan ako ni general na pagreport'en kayo ng mga kasama mo sa main Camp sa City. Don't worry sasamahan kayo ng mga local na taga rito sa biyahe ninyo." Sabi na lamang din ni Captain Hwanyung.
"Wala namang problema sir kaso may hinala ka ba kung ano ang dahilan? Aba'y wala naman aing violation against the law ah." Ani naman ni Nichole na nakalimutan na yata ang tinatanong sa kapwa opisyal.
"A great warrior like you is still innocent Captain Mckevin. Alam ko namang wala kayong kasalanan kaso kaya naman kayo ipinapatawag ni heneral dahil gusto niyang ma-expose din kayo sa crowded area ng Korea and besides malay mo dalhil niya kayo sa archery ground at training ground ng swords. So don't think too much na may kasalanan kayo. I'll take my leave now para makapaghanda ka. Enjoy your day over there Captain Mckevin." Sabi na lamang ng opisyal saka iniwan ang dalaga.
BINABASA MO ANG
ONCE UPON A SINNER WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)
Любовные романыlove story with conflict