CHAPTER SEVENTEEN- GREAT PLAN TO ELIMINATE THE DEVIL

181 16 2
                                    

" ONCE UPON A SINNER "
WRITTEN BY SHERYL FEE


CHAPTER SEVENTEEN  - A GREAT PLAN TO ELIMINATE THE DEVIL

"Hey general what are we doing here?" Maang na tanong  ni Nichole dahil hindi naman sa kampo sila tumigil  kundi sa mala-palasyong tahanan. No it's not just but it's really a palace.

"I'm  sorry Captain Mckevin kung hindi ko agad sinabi sa iyo pero this is my home. Please let's go inside." Tugon ng binata.

"What? Are you telling me that---"

"Yeah miss Nichole. I am the father  of this nation, the grand heir of the throne, the ruler of the kingdom of Korea but I  gave up. Not totally give up dahil mula pa sa aking ninunoo ama ng aking ama ay nais na niyang baguhin ang pamamalalakad sa buong  nasyon kaso ang sinaunang tao'y hindi pumayag because  they strongly  believe  to a confucianism  theory until the revolution came that leads the death of my father's brother. According to my father, I wasn't in this world yet when everything happens but that revolution became the beginning of the  enlightenment of the kingdom. " Panimula ng binata habang sila'y naglalakad papasok sa loob ng palasyo kaso napatigil ang dalaga at walang babalang hinablot ang kausap.

"I lost some of my men general Jung Geum and I want to have justice for them but if you continue babbling nonsense there I may lost the chance  to have revenge for them. Tell me why you are telling  me those craps general?" Mariing sabi ni Nichole na mas hinigpitan ang pagkahawak sa kuwelyo ng damit ng amo.

She doesn't care all! Even he's  the boss as long as she want justice for her comrades!

"Your Majesty! What's happening here?" Tuloy ay natarantang tanong ng mga tauhan  ng binata na nakalimutan na yatang ayaw patawag ng amo nila sa gano'ng paraan lalo na kapag sa harap ng ibang tao.

Kaso napaismid ang dalaga dahil  mukhang old fashioned nga ang boss nila dahil sa kampo'y may archery and swords pa at sa bahay nito'y swords din ang hawak ng mga bantay samantalang isa itong high ranking official na dapat sanang  napapalibutan ng skilled gun men.

"Drop down your swords  Dam Sue, tell your companions that she's not an enemy. She was under shocked to be with us here for the first time. Don't worry she's my subordinates,  actually she's the team leader of those  peace keepers to the North Borders so drop down your swords and prepare for our snack and  bring it to the library." Sa wakas ay  nagsalita ang binata na siya ang nabigla sa inasta ng dalaga but some part of his mind, it's his mistakes to brought her  home without asking her permission first and beside she amazed him one more time  for her quickstep as she grabbed his collar.

Kung gaano sila kabilis rumisponde sa mahal na hari'y mas mabilis pa ang kilos nila sa pagsunod sa utos nito.

"Again I'm so sorry for this  mess miss Nichole at para maliwanagan ang isipan mo'y tara na sa library nang sa gano'n ay masagpt  na ang  tanong mo." Mahinahong wika ng binata sa dalagang halatang puno pa rin ng pagdududa pero hindi naman kasi niya ito masisisi dahil kasalanan niya.

Nais man niya itong paliparin ng walang pakpak kaso mas nanaig sa kanya ang pagnanais mabigyang hustisiya ang nangyari sa mga tauhan na walang  ninais kundi ang makatulong sa kapwa kaya kahit may pag-aalinlangan siya'y sumunod  pa rin siya dito sa sinasabi  nitong library. Lihim din siyang nagmamasid sa kapaligiran habang sila'y naglalakad at hindi niya maiwasang humanga.

"Maganda ba ang paligid miss Nichole?" Tinig ng binata na abala din pala sa pagmamasid sa kanya.

"Well I'm  a hard headed woman but I'm not a hypocrite not to tell the truth, yeah I'm  quite amazed on it. So sasabihin  mo na ba kung ano ang koneksyon ng pinagmulan mo sa hustisiyang hinahangad ko para sa mga tauhan ko?" Sagot niya dahil totoo namang kahanga-hanga ang nakikita niya. Hindi pa siya nakapasok sa Malacañang Palace pero sa nakikita niya ss television ay malayong mas maganda ang tahanan ng kaharap na "your Majesty" ang tawag ng mga old fashion nitong  tauhan.

ONCE UPON A SINNER WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon