CHAPTER SIX - THE QUEEN IS SICK

160 16 2
                                    

" ONCE UPON A SINNER "
WRITTEN BY SHERYL FEE

CHAPTER SIX - THE QUEEN IS SICK

"Narinig n'yo na ba ang balita your excellency?" Agad na tanong ng minister of finance na halos hindi pa nakaupo kung tutuusin pero ang balita na ang sinabi.

"Maari bang maupo ka muna  bago ka magsalita? Aba'y wala namang pumipigil sa pagbabalita mo ah." Sita ng kapwa ministro.

"Tama naman siya sir. Hold your breathe forst then tell us what's that news." Sabi pa ng isa.

Iyun nga ang ginagawa ng ministro, naupo ito st hinabol ang hininga na para ba naman laisng may humahabol.

"Oh ngayon  maari ka ng magsalita. Ano ba ang balitang iyan at kanino mo narinig?" Tanong ng prime minister.

Muli ay nagpakawala ng malalim na paghinga ang bagong dating saka nagsalita.

"Ayun sa usap-usapan ng mga nadaanan ko mula pa sa main gate ng palasyo papunta dito'y ilang araw na raw may sakit ang reyna. Hindi nga daw makakilos ng mag-isa ayun sa mga katulong niya.  At masaklap ay hindi daw matukoy kung ano ang sakit niya." Pahayag nito.

"Tama ks narinig ko din iyan sa mga supporters ng magkapatid. Karma na nila iyan kaso ang reyna ang bumabalikat sa kaimoralan nilang dalawa. Kung bakit kasi sunod-sunuran ang prinsipe sa kapatid samantalang maari naman siyang gumawa ng hakbang para mapasakanya ng tuluyan ang trono." Sabi naman ng minister of war.

"Huwag ka ng umasa diyan sir dahil parang ang tatay lang nila na head over heels sa kapatid iyun. Kaysa naman sayangin ninyo ang oras n'yo sa kakaisip diyan ay mag-isip na lang kayo ng hakbang ng sa gano'n ay maibaba natin ang hari. Ang reyna ay may sakit sigurado akong usap-usapan na iyan sa buong palasyo at ano pa ang expected ninyo umabot na iyan sa market kung saan mas marami ang tao. Natural mag-iisip sila kung bakit nagkasakit ang reyna. Diyan tayo papasok, kagawa tayo ng fabricated issue na sigurado akong hindi malulusutan ng hari." Pahayag ng ministro na abot hanggang taenga ang ngiti bagay na ikinatuwa naman ng mga followers.

"Ano sa palagay mo sir? Maari ba nating gawing issue ang madalas kong marinig na lumalabas ang hari in his disguise?" Sabi pa ng isa.

"Tama puwedi iyan lalo at may mga taong nakakakita sa kanya pero mas maganda kung iyung matibay pa kaysa incognito dahil kahot noong crown prince pa lamang siya'y madalas na niyang gawin iyan ang nasa public places in his disguise robe." Saad naman ng isa.

Hanggang sa napapitik sa eri ang prime minister.

"Oh sir mukhang may magandang plano ka diyan ah. Baka naman maaring malaman namin ng sa gano'n ay mapalawak natin." Tuloy ay hindi maitago ang excitement ng isa.

"Well well well alam nating lahat na madalas siya sa labas ng palasyo in disguise so maari natin siyang gawan ng isyo pero hindi ang paglabas niya in disguise kundi immorality lalo na kung ang pinapasok na lugar ay sa madalas na puntahan ng mga babaing naninilbihan. Kahit pa sabihin nating may kinakatagpo sa bawat pinupuntahan ay hindi natin alam kung babae ang katagpo lalo at may sakit ang reyna. Maari din nating idagdag iyan sa issue niya." Muli ay pahayag nito.

"So ano ang gagawin natin ngayon sir?" Tanong naman ng isa.

"Well para maging malinis tayo'y kailangang ang mga tauhan natin ang gagawa ng mga posters na ikakalat nila sa public places na nadaling makita ng mga tao of course kasama tayo doon at kunwa'y ereport natin sa meeting with the king basta ihanda ninyo ang maganda ninyong sagot." Paliwanag pa nito.

"Excellent idea your excellency." May paghangang sambit ng lahat.

Again, they confirmed and all agreed to their fabricated revolts.

ONCE UPON A SINNER WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon