" ONCE UPON A SINNER "
WRITTEN BY SHERYL FEECHAPTER EIGHT - THE TRUTH BEHIND THE LIES
"Kumusta ang ipinapagawa ko sa inyo officer Dae Su, officer Jang Bo? May development na ba? May nalaman na ba kayo?" Tanong ng hari sa dalawang inutusan upang manmanan ang bawat kilos ng kapatid niya.
"Bukod sa deretso ang pag-uwi niya mula dito sa palasyo sa tuwing tapos sa trabaho'y wala na your majesty." Sagot ng una pero ang pangalawa'y napatingin dito bagay na hindi nalingid sa mahal na hari.
"Alam kong may mali officers kaya't pinamanmanan ko siya sa inyo pero mukhang ako naman ang mali ngayon ah. Com'on speak up huwag kayong magtinginan dahil ramdam kong may nais kayong sabihin sa akin." Ani ng hari.
Tuloy ay muling nagkatinginan ang dalawang opisyal, nag-aalanganin kung ireport ba nila ang kanilang nalaman o hindi. Ito ang amo nila at sumumpang pagsisilbihan ito hanggang sa abot ng makakaya nila kahit buhay nila ang kapalit. Kaso naipit naman sila sa gitna ng kanilang mga amo. Prince Myang, the King itself and the queen. But at the end mas pinili nila ang maging tapat.
"Pardon us your majesty but before we're going to say a word can we ask something personal?" Sa wakas ay tanong ni officer Dae Su.
"Sure officer go ahead, ano iyun?" Agad naman tanong ng hari na bahagyanh ikinumpas pa ang palad.
Then, he took a deep breath as she started to say a word.
"Tatlong taon po kayong kasal ng mahal na reyna bago nagkaroon ng princess at prince, at ilang buwan na rin sila sa kasalikuyan. Yes we all witness na personal na inaalagaan ng mahal na reyna ang mga anak ninyo pero sa gabi po ba"y siya ang katabi nila? Okey lang po mahal na hari kung hindi mo sasagutin at handa kong tanggapin ang parusa ko sa pagtatanong sa personal na bagay." Nakaluhod ma sabi nh opisyal.
"Get up officer need for you to kneel down to the floor. At tungkol sa tanong mo'y hindi ko alam dahil sa tuwing dumadalaw ako sa silid nilang mag-ina ay wala naman akong nakikitang mali. Bakit mo naitanong ang bagay na iyan officer?" Sagot ng mahal ma hari na bahagyang lumapit sa dalawa saka pinatayo.
"Ngayon magsalita na kayo kung ani ang nais n'yong tumbukin--- official Nam come inside I want to tell you something." Muli ay sabi ng hari at hindi naglipat segundo ay kasama na nila ang male servant nito.
"Yes your Majesty." Agad nama nitong sabi.
"Get rid of those servants outside. Clear the area and make sure na ikaw lang ang nasa pintuan at huwag na huwag kang tatanggap ng kahit sinong audience ko until I'll order you again. Nauunawaan mo ba?" Ani ng Hari.
"Your wish is my command your Majesty." Tugon ni official Nam saka nagbugay galang bago tuluyang lumabas.
Pinalipas pa nila ang minuto bago muling nagsalita ang hari.
"Ngayong wala nang ibang tao sa paligid bukod sa atin ay maari na kayong magsalita nang naayun sa gusto ninyo. Ipaliwanag ninyong mabuti kung anong kinalaman ng reyna sa ipinapagawa ko sa inyo. But wait where's officer Kang Jo? Ilang araw ng hindi nagreport sa akin tungkol sa assignment niya." Saad ng hari ng sila na lamang ang nasa loob.
"Baka hindi pa tapos your Majesty pero huwag kang mag-alala dahil sasabihan ko siya kapag makita ko sa guard house. Ang report namin your Majesty involved ang reyna and to make our report short kaya namin tinatanong kung katabi ng reyna ang mga anak ninyo sa pagtulog dahil ilang gabi naming minanmanan ang bahay ng mahal na prinsipe at ilang gabi din naming nakita ang mahiwagang babae na nakatalukbong papasok at palabas kaya't mas nagkaroon kami ng idea na manatili muna doon at hindi kami nabigo your Majesty kitang-kita ng mga mata namin ang pagpasok at paglabas ng mahal na reyna kasama ang prinsipe, siya ang naghahatid pabalik sa secret door ng palasyo na tanging kayong mga nasa puwesto ang nakakaalam your Majesty." Pahayag ni officer Dae Su.
BINABASA MO ANG
ONCE UPON A SINNER WRITTEN BY SHERYL FEE (COMPLETED)
Любовные романыlove story with conflict