CHAPTER 6:
Blind date"Gaano pa kalayo 'to Erelah?"
Tanong ni Yasmine na mukha ng na dedehydrate.
Mainit at tirik ang sikat ng araw kaya namn mainit din ang ulo nitong si Yasmine.
"Nandito na tayo! Ta-daaaa! I'm presenting to you my castle Lucky Real Estate Building."
Pagmamayabang ko sa mga ito. Natawa naman ako sa mga reaksyon nila dahil halatang hindi inaasahan na sa ganitong building ako titira. Aba, pang mayaman. The building has a western design that makes it more look so elegant and classy for the old seven-story building like this. The only problem there is no elevator. -,-
"Wow, ito ba talaga Erelah? Baka naman niloloko mo kami huh. May tatlong libo ba na ganyan kagandang apartment?"
Humalakhak ako. Aba, oo! Panong hindi tatlong libo, nasa pinaka taas ang kwarto namin dyan, reasonably naman kung bakit ganyan ang rent guys.
"Anong room ka?"
Ngumisi ako sa dalawa.
"ROOM 708! doon sa pinaka taas, halika na umakyat na tayo ng hagdan ebribadi."
I said it so cheerfully while both of them is looking at me with disbelief. Humalakhak ako.
"Are you serious?" - Yas
"Ahh, kaya pala ang mura ng rent. Buti nagkaroon ka pa ng roommate sa lagay na yan Erelah -_-" - Ken
Tumango ako. Syempre, sa mga gipit na taong katulad ko lahat papatusin para lang makamura at makatipid.
Ilang oras din namin inakyat ang hagdan dahil sa panay reklamo ni Yas.
"Wooa sa wakas Erelah, natunton din natin tong kwarto mo!" -Yas
Dahil wala pa kong duplicate ng susi dahil si Yuuki palang ang meron ay sinimulan ko ng manalangin na sana ay nandito na siya dahil baka patayin na ko ni Yassie.
"What? You still don't have the duplicate key? Ano ba yan Erelah. Baka naman niloloko ka lang ng mga 'yan!" - Yas
"Watch your words Yas. Don't be too suspicious and over thinking it. Kaya nga tayo nandito para makita kung ligtas ba na hayaan natin tumira dito si Erelah!" -Ken
Hinilot ni Ken ang sentido nito. Mukhang stress na stress na sa mga reklamo ni Yas. Napasimangot na lang ito at hindi na muli sumagot pa.
Ilang katok pa ang ginawa ko bago bumukas ang pinto. Sumalubong sa amin si Yuuki. Ngumiti ito sa amin at agad kaming pinatuloy.
"Nako pasensya na, inaayos ko kasi ang gamit kaya hindi ko agad kayo napag buksan." - Yuuki
"Hindi, ok lang. Kami pala mga kaibigan ni Erelah. Ako si Yasmine, ito naman si Ken."
Pagpapakilala ni Yas. Agad naman nag lahad ng kamay si Yuuki sa mga ito. Natawa ako sa sobrang pormal nila, halatang nagkakahiyaan pa eh.
"Oh siya Erelah, mukhang wala naman pala dapat akong ipag-alala." - Yas
"Sus, eh sino ba kasi dito yung nega? You worry for nothing Yas. Tsk, tsk." -Ken
Sinapak siya ni Yasmine at ayon at nag bugbugan na yung dalawa. Napailing na lang ako. Ano pa nga bang bago sa dalawang ito?
"Magtigil ka dyan huh. Ikaw nga di makatulog kagabi, panay kulit sakin at baka raw ikaw Erelah ay naloloko na ng kung sino! Huh, huh! Tapos ako pa ngayon Ken? Boset ka!"
Tumawa ako. Sobra talaga sila mag-alala sakin. Naisip ko tuloy ganon ba talaga ako katanga at kaloko-loko para mag aalala sila sakin ng ganito? Haha
"If there is anything you need or if you have any problems call us immediately ok Erelah? "?" - Ken
"Yeah. You will definitely call us almost every day because you are the kind of person who doesn't do anything's right haha" -Yas
Napanguso ako kay Yas. Grabe, sama naman niya sakin! Nagbago na nga ako eh. Di na ko yung dating Erelah na umaasa na lang lagi sa iba. Dahil ngayon na isip ko na mamuhay na sa sariling paa!
"Btw, Free your schedule for this weekend Erelah. You have to go to your blind date."
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Yasmine.
Wait, what? Blind date? Is she serious? What the! Hindi naman ako pumuntang maynila para sa blind date!
"What? Yassie, Hindi mo naman kailangan pang iset-up pa sa blind date si Erel---"
Hindi na natapos ang sasabihin ni Ken noong sinamaan na siya ng tingin ni Yas. Her eyes is definitely on fire. She's dead serious for setting me up for a blind date.
"Shut up Ken. I am not doing this for myself, this is for Erelah."
Bumuntong hininga ako. Hindi naman niya kailangan pang gawin ito, dahil ok naman ako. Ok naman talaga ako. Hindi naman.. hindi naman siya ang pinunta ko dito. Para sa sarili ko ito. Tama, para sa sarili ko.
"Yas, you don't have to do this though. Tska isa pa, maghahanap pa ko ng trabaho. I don't have time to go in a blind date haha"
I force myself to laugh so it will never be so hard to play the part that everything is ok when its not totally okay.
I waited for him. I did wait for him to get his dreams come true. It's been 4 years since we parted ways.
And now that he become so popular and famous,
Ren Zindler never comeback.
While me, I'm the only one stuck in the midst of our memories and promises.
I can't wait any longer. Now I should have my own way to see him. To feel him. To be near him. I'll find my way, I'm not going to wait here without doing anything for our relationship. I will make sure to do something for this relationship to work out. Ren doesn't need to comeback, Because I'll be the one who will go and see him.
Ako na mismo ang gagawa ng paraan sa amin dalawa. Sana.. hindi pa huli ang lahat.
Kahit na anong paliwanag at pagkumbinsi ko kay Yasmine, hindi naman niya ako pinakikinggan at tuloy parin ang blind date ko sa weekend.
"Ok ka lang Erelah? Here I brought donuts from work." - Yuuki
Uwaah mabuti na lang andito si Yuuki at hindi ako mababaliw sa kakaisip kung paano ko sisirain ang date ko this weekend. Kailangan ko pa maghanap ng trabaho! Naman, bakit kasi sumabay pa!
"Bukas bumili tayo ng mga gamit? Para naman hindi na tayo panik' baba sa hagdan. Nakakapagod eh hahah"
Ay, oo nga pala! Halos kalilipat pa lang namin at wala pang kagamit-gamit dito. Isa pa, kakapirma pa lang namin ng kontrata kanina para sa rent namin. We already agreed na hati sa lahat ng babayarin. Sobrang mas makakamura nga kami nito.
Kaya naman kailangan ko ng trabaho para may maipangbayad ako ng upa, tubig at kuryente!
*Growing up is hard. We lost the fun.*
BINABASA MO ANG
Love In Sadness
Teen FictionLOVE IN SADNESS AUTHOR BY: borapurple21 Erelah Everly is a provincial girl who only dreams of marrying the person she truly loves. She's also the kind of girl who tends to love at first sight, in short,'marupok'. Not until she meets Ren Zindler, who...