CHAPTER TWO | His reds became her greens

74 11 10
                                    

ARIANNE

Recess time na, kaya bumaba ako kasama sina Martin, Andrea at TJ papunta sa dining area para kumain at mag-usap, pero napansin ko na tinitingnan pala kami ng apat na lalaking naka-uniform na tumatambay sa lugar nila. Rinig ng dalawang tenga ko ang pag-uusap ng isa sa kanila, "Mukhang may bago tayong mabibiktima sa campus."

"Sino?" Medyo pamilyar sa'kin ang boses na iyon, hindi ako bingi, ni lingon ay hindi ko ginawa dahil ilang buwan na kaming tapos.

"Iyong lalaking kasama ng ex mo," seryosong wika ng isa nitong lalaki. "Kasama rin niya 'yung mga kaibigan niya. Papunta na sila sa canteen."

"Sandali lang," tumingin siya sa aming apat at nakita niya si Martin, na kasabay naming naglalakad. "So, ibig sabihin yung bagong lipat dito? Yung Lacanlale?"

"Opo boss," rinig na saad ng isa pang lalaki na nasa tabi ni Gio.

"Sundan natin sila."

Umabot kami sa pila, nang narinig ko na bumibili si JM ng kanyang makakain para magkaroon ng laman ang tiyan niya.

"Ate, pabili po ng isang fries," wika niya. "Kayo, want some?"

Ani ko, "Sige ba!"

"Di na, salamat. Cheese stick na sa'kin," pagtanggi ni TJ na siyang nagpa-thumbs up kay Martin, ganoon din si Andrea.

Sumingit si Andrea sa usapan, "Ikaw Martin, anong gusto mo?"

Hindi na siya nakapagsalita pa nang may narinig kaming pekeng ubo sa likuran namin. At kung minamalas ka nga naman, yung Gio and Company pa ang sumulpot sa likuran naming apat, a!

"Gio, anong ginagawa mo-"

Hindi ko itinuloy ang pagsasalita ko nang bigla niyang sinabi ang katagang "Tabi!" bago niya ako itulak at matamaan ang braso ko sa semento. Muntik na rin mabagok ang ulo ko bago ako alalayan ni Andrea, even the two boys who witnessed the scene.

"Ayos ka lang ba, Arianne?" ani Andeng.

"Oo, ayos lang."

Pinagmasdan ko si Gio at nang mga tropa nang magkaharap na sila ni Martin. He felt horror-struck when he saw my ex-boyfriend staring at him like he's gonna tear every inch of his skin.

"What's your name?" he seriously asked Martin, he felt his heart pounding and nervous based from his expression. Unang tingin mo pa lang sa kanya ay talaga nga namang matalim na tulad ng isang kutsilyo na anytime ay mapapansin mo kung gaano siya kapurol at katulis, gaya ng pananalita at tingin niya.

"A-ako po si Martin..." he stuttered. Doon ko nalaman ang emosyon niya noong una siyang makita ni Gio. As I can see, his eyes were full of nervousness while I felt his heart pounds onto something. "Baguhan lang po ako dito sa campus na i-ito..."

"Baguhan ka pala, ngayon ako naman ang magpapakilala." Naglakad siya palapit sa kanya, seryoso ang kanyang hitsura at nananalaytay pa rin ang nakakatakot niyang aura sa kanyang mukha.

"Ako si Gio Franco Floriano. Galing akong Class 10-7 at kaya ako nandito kasama ng mga katropa ko dahil may bibilhin ako sa canteen kaya tumabi ka muna diyan dahil ako ang mauuna sa pila!"

Matapos niyan ay tinulak nang malakas si Martin tulad ng ginawa niya sa'kin, na habang nakatayo ako ay hindi niya maiwasan ang mainis sa ginawa ng ex ko sa kanya. Katulad ko, natamaan ang braso niya ay ang malala pa roon, ay medyo naumpog ang ulo niya sa sobrang lakas ng tulak niya. Naririnig ko ang mga bulung-bulungan ng mga tao nang dahil sa nangyari. Na kesyo, batas daw ba siya sa canteen, kesyo hindi man lang ba naawa sa transferee nila, at ang mas malala, sumusobra na raw siya.

Broken Hearts And Lost SoulsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon