CHAPTER NINE | Ano bang meron?

21 3 0
                                    

THIRD PERSON

"Marco, ba't parang natulala ka na kay Louisse a. Ano bang meron?" 

Rinig ni Marco mula sa tabi nito ang malalim na boses ni Kenzo kasabay ng pagramdam ng mainit niyang balikat sa kanya. Kahit hindi man siya nito linungin, agad niyang inalam ang agenda ng bunso nito — ang tuluyang mapatitig sa gandang tinataglay ng kaibigan nilang si Louisse kahit sa malapitan.

Siya ang tinaguriang Miss Friendly at 2nd Runner-up ng Mr. and Ms. Intramurals dahil hindi lamang sa visuals nanggagaling ang estilo niya, kundi maging sa pagiging palakaibigan at ang pagiging barkada geek nito sa mga taong nakapaligid sa kanya, lalo na kina Kenzo at Benj. A talented and a ray of sunshine, she's their motivator and a happy pill to many; however, when it comes to Marco, she feels safe and secured because of his attitude and style.

Wearing her signature black dress that suits her creamy skintone is one of Marco's cups of tea when it comes to fashion. It defines her about who she is and when she flashed her sunny smile, his heart drummed all of a sudden. 

Perhaps that's one of the reasons why Kenzo said it to him at the beginning.

He leaned at his brother before whispering his question bluntly, "Ako? Natulala?" 

He shrugged as a response. Seryoso siya nitong tinitigan bago sila makalayo sa lugar na kung saan hindi maririnig ni Arianne ang ilan sa mga pag-uusap nila, "Tigilan mo ako sa mga palusot mo, Marco! Tell me, do you have a crush on her? I thought she's just your best friend and nothing else? Anong nangyari?"

"Kahit kailan talaga si Kuya..." bulong niya sa kawalan. He took a deep breath before leaning back at her down to his brother, “However, what you said resonates with me. Yes, I love her — as a friend. Pero kahit na ganoon ang pagkagusto ko sa kanya, hindi pa rin iyon mababago. Nothing more, nothing less.”

"Sigurado ka ba sa mga sinasabi mo?"

"Anong ibig mong sabihin?" 

Nilakaran niya ang kanyang kapatid nang kaunti bago niya tawagin ang kanyang ngalan, "With just a phrase, maaring magbago ang atmospera niyong dalawa ni Louisse habang nagsasama kayo bilang magkaibigan. Pwedeng magkaroon ng awkwardness sa isa't isa, romantic tensions or worst, magiging wala na lang sa inyo ang lahat."

Biglang nablanko ang emosyon ni Marco sa sinabi ng kanyang kuya. Napaisip kaagad ang binata kung may mali ba ito sa kanyang sinabi subalit agad niyang ibinalik ang atensyon nito kay Louisse na ngayon ay humahagikhik habang kausap si Arianne. 

"Ngayon, ibabalik ko na sa'yo ang tanong. Tingin mo ba hanggang doon na lamang ba ang paghanga mo sa kanya? O ipagpapatuloy mo pa?"

Hindi nakaimik ang binata, bagkus ay tinapik niya ang balikat nito bago siya bigyan ng payo, "Alam mo Marco, normal lang sa isang taong katulad mo ang magkaroon ng crush. Kumbaga, paghanga lamang ito para sa isang tao, whether admiration or a romantic feeling man ito para sa'yo. Pero once na umamin ka ng feelings mo towards him or maybe her, maghanda ka na kasi dalawang posibilidad ang meron nito — either acceptance or rejection."

Napatango naman si Marco bilang sagot, "Kaya hangga't maaari e hanggang crush lang muna. Hindi ka pwede magka-girlfriend, sinasabi ko sa'yo. Pero, nakadepende sa inyo kung susundin mo ito o hindi. Kasi sabi sa kanta, 'Kapag tumibok ang puso, wala ka nang magagawa kundi sundin ito.'"

***

"Pwede ba tayong mag-usap?”

Napalingon si Martin nang nagsalita si Samara mula sa kanyang likuran. Napangiti naman ang dalaga sa kanya habang siya’y nakasuot ng plain black shirt tucked-up with ripped maong pants, black leather jacket at white rubber shoes na nababagay sa mala-Koreana nitong hitsura. Napa-kunot noo naman ang binata sa sinabi, “Bakit? Anong meron?”

Broken Hearts And Lost SoulsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon