CHAPTER 15

1.3K 41 1
                                    

Hanggang ngayon ay nakanganga parin ako. Parang ayaw mag-absorb sa utak ko ang lahat ng nangyayari. Ang galing naman kasi maka coincidence eh! Imagine, nagpaplano pa ako kanina na magpapakabait sa kapatid ni Uno para maging maganda naman first impression niya sakin, tapos ngayon may atraso pa talaga ako kay Dos. Kagaleng lang!

"Hey, nakatunganga ka na naman dyan." Wika ni Uno. Nasa store parin kami ngayon at kinausap pa yung manager. Hinarap ko siya at nilipat ang paningin kay Dos. Pabalik-balik ko silang tiningnan at ngayon ko lang napagtanto na magkahawig pala sila.

The manager told Uno everything. And as expected, isang nakakamatay na tingin ang ginawad sa amin ni Dos. Kahit walang sermon, ay nakaramdam pa rin ako ng takot. Mukha kasing ready na itong mangain anytime.

"Total of 10,000 pesos po ang napinsala ng dalawa." Napa-iwas ako ng tingin dahil sa sinabi nung manager, samantalang si Dos ay parang wala lang. Sampung libo?! Kung hahatiin namin ito ay tig limang libo kami ni Dos, pero saan ako kukuha ng five thousand?! Panahon na ba to para umiyak sa wawawin?

"I'll pay you the damage," walang pasikot-sikot na sabi ni Uno at kumuha ng checke. Napatango-tango lang yung manager. Hala? Babayaran niya raw? Gosh okay lang pag si Dos pero pati yung sakin babayaran niya rin?

Tahimik lang kaming dalawa ni Dos habang nakikipag areglo si Uno. Walang nagbabakasakaling umimik dahil maling hakbang lang ay ang nakakabinging sermon agad ni Uno ang makukuha namin, at alam naming dalawa yun.

Nang matapos na ay umalis na kami. Doon na nagsalita si Dos.
"Why are you with that witch? Bakit ka pumunta doon sa store?" Tanong niya ni Uno tapos tiningnan ako sandali.

"I searched you all around NAIA, tapos maabutan kitang nagka-atraso sa isang store," sabi nito imbes na sagutin ang tanong ng kapatid niya. Inirapan siya nito.
Magkatabi silang dalawa sa harapan ng kotse habang ako naman ay nasa backseat kasama ang dalawang aso na payapang natutulog.

"I was going to buy a new collar for Viana but thanks to that someone who interrupted me." Sabi niya tapos pinandilatan ako.

"Ako pa talaga ha, eh sino ba'ng nang-agaw? Diba ikaw?" Malditang singit ko. Tapos ngayon nagmamalinis na siya. Sasagot na sana ito nang magsalita si Uno.

"Shut up you both! Pareho lang kayong tatanga-tanga so stop arguing like fvcking kids!" Natahimik kaming dalawa. Hindi ko naman kasi kasalanan yun.

"Uno ikaltas mo nalang yung kalahati nun sa sweldo ko." He know what I'm referring to. Nakakahiya naman pati yun ay si uno pa ang magbabayad. Pero kahit na sinabi ko yung ay nagdadasal parin ako na sana ay hindi siya pumayag. Sayang yung limang libo noh.

"Yeah I should do that." Simpleng sagot nito. Nanghina ako dahil doon. Akala ko ililibre na naman niya ako pero wala eh. Bye-bye five thousand pesos.

*****

"WHAT?! SHE'S YOUR GIRLFRIEND?!" Hindi makapaniwalang sigaw ni Dos.
Kakagaling lang namin sa pribadong sementeryo nila Uno para bisitahin ulit ang mom nila. Pumunta rin doon ang daddy niya kasama si tita Jezel.

At nandito kami ngayon sa library ng mansyon. Walang ibang nagawa si Uno kundi sabihin sa kapatid niya ang tungkol sa amin, ang main purpose naman nito ay ipaalam sa lahat ng kadugo niya na in a relationship na siya. Syempre hindi lahat, itago na ang dapat itago.

"And she is three weeks pregnant," dagdag pa nito na mas ikinalaki ng mata ng kawawa niyang kapatid.

"Bro I can't believe this. How did you ended up with that witch?!" Usisa niya pa sabay turo sa akin. Uy grabe maka witch ah.

"Witch? May witch ba'ng kasing ganda ko?" Hindi ko na napigilan ang sarili na sumabat. His reaction was priceless. Gusto ko nang matawa but I stopped myself.

"Hoy ikaw, anong pina-inom mo sa kuya ko?" Baling niya sa akin.

"Wala siyang pina-inom sa akin, it's all pure love." Sabi ni Uno tapos hinapit ang bewang ko. Nabigla ako kaya nilingon ko siya. Nginisihan lang ako nito tsaka kumindat. My heart skipped a beat. His charms are in different level! I can sense danger on them. Para ako nakatayo sa dulo ng isang pangpang, one wrong move and you'll fall.

Kagaya ng ginawa ni Uno, I wrapped both my arms around his waist and nagpapanggap na kinilig. It's part of the acting!

Part nga ba? Gusto mo naman
Said may other half. Oh shut up at makiflow ka nalang.

Shocks andito na naman po yung nang-iimbitang bango niya. Walang ni isang salita ang lumabas sa bibig ko. Tumango-tango nalang ako at tiningnan si Dos na nandidiring nakatingin sa amin.

"Get a room," sabi nito at nagwalk-out. Natawa ako dahil sa naging reaction niya. Ang cute.
I rested my head. Wala sa sariling inamoy-amoy ko ang suot na polo shirt ni Uno. Ang bango talaga, hindi ako magsasawang amuyin 'to.

"Ahem, hindi ka ba titigil kakasinginghut sakin? You look like a dog," narinig kong sabi niya. Pinamulahan ako ng pisngi nang ma realize ang ginagawa. Nakakahiya!
Agad kong inilayo ang sarili kay Uno na naging dahilan ng hindi sinasadyang pagsagi ng braso ko sa kamay niya. Napadaing at napahawak ako sa braso dahil kumirot ito.

Mas mabilis pa sa alas kwatrong hinarap ako ni Uno. "What's wrong?" Tanong niya.

"Wala ito."

Kinunutan niya lang ako ng noo at inalis ang nakahawak kong kamay sa braso at hinila pataas ang nakatabon na damit dito. Bumungad sa kaniya ang isang malaking pasa at kaunting galos. Hala nagkaroon pala ako ng pasa at galos? Hindi ko to napansin kanina ah.

"Okay lang ako. Kaunti lang naman 'yan, malayo sa bituka." Tanging sabi ko at iniwas ang braso sa kaniya. Sinamaan niya lang ako ng tingin.

"Damn that jackass, what did he do to you?"he said referring to his younger brother.

"Naghilaan kasi kami nung collar tas nasira pala kaya ayon, tumilapon ako sa stool hahaha, pero okay lang talaga,"ano pang silbi ng pagsisinungaling diba? Knowing Uno, he's persistent.

"Tsk, stay here, I'll go get the first aid kit." Sabi niya tapos umalis sa harapan ko. He cared, iyan lang ang masasabi ko. Nakaramdam ako ng kilig dahil doon.

Bumalik din naman ito agad at pinaupo ako sa mahabang couch. Kinuha niya yung kanang braso ko.
"Ako na,"singit ko.

"Sshhh," tanging wika niya at iniwas yung bulak. Napairap naman ako. Hindi ko nalang siya pinilit at hinayaan ang gustong gawin niya. Sinimulan na ni Uno ang pagagamotsa pasa ko.

Pinagmasdan ko siya ng maiigi. Ang pogi talaga. From his hypnotic and capturing blue eyes, his proud nose, to his gorgeous and perfectly chiseled jawline and to his natural pinkish lips. I wonder how it tastes? I mean, yeah I already kissed him pero hindi ko 'yun nadama dahil sa sobrang nerbyos.

"Ouch, dahan-dahan nga." Reklamo ko sa kaniya.

"Over acting," komento niya at itinuloy ang paglinis sa sugat ko.
I continued staring at him for about one minute hanggang sa napansin niya ito at lumingon sa akin. Our eyes met for a second at umiwas agad ako ng tingin. He smirked.

"You do like me, don't you?" Confident na salita niya.

"S-Spell, ASA." Nauutal kong sagot. Natawa lang ito tsaka ibinalik ang atensyon sa ginagawa.

Sa totoo lang, may napapansin ako sa sarili ko nitong mga nakaraang araw. It started after the incident in the mall. Para kasing may kakaiba akong nararamdaman kapag malapit or nahahawakan ko si Uno, just like the abnormal beating of my heart, the little butterflies on my belly and that freaking electricity. I'm not dumb to not know what are those.

Shit, this is so wrong Jessica.

To be continued...

Twisted FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon