Maurine Antheia's POVAnd guess what? Tumakbo lang naman ako saying 'Uh, guys may gagawin pala ko, byeee!' after sabihin ni Sky na umamin siya kase nakakahiya talaga ghad. Kaya eto ako ngayon at hinahot seat ng mga babaita dito sa dorm. Sino pa ba? Edi sila Cas, Izzy, Cams at Pia!
"Gurl, spill." Oh gosh Cams, how? Kahit ako di ko alam kung pano simulan eh.
"Hindi ko alam kung pano i-explain pero ganito sabi niya.." then kinwento ko sa kanila kung pani umamin saken si Sky.
"Omg gurl! Iba ka! Si Sky na yun oh! Ano pang hinihintay mo?" Pia said at umagree naman si Izzy. Hay nako.
"Pero alam mo, mas bet ko kayo ni Migs." Cams wth are you saying?
"Cams wth? Porket friends na kayo ginaganyan mo na ko? Gosh he's my best friend!"
"Ay Migo na den ako! Dati Sky e!" O isa pa to si Cas.
"Guys anong gagawin ko? We'll talk on Wednesday pero di ko alam kung pano ko siya kakausapin. Ayoko ng awkwardness pero panooo?" Aish! Gulong gulo na ko.
"Heart. Follow your heart. Pero bring your your brain with you den ha! Hahaha!" Gosh di ko na alam! Nakakabaliw pala toh kainis. Pano pag nasaktan ko si Sky? Pero pano pag ako nasaktan sa magiging desisyon ko? Aish!
—
Sunday. Balak ko mag gym ngayon pero di ko sinabihan si Zepp. Gusto ko kasi munang mapag isa. Kaso nakakainis at nakasalubong ko siyang nag j-jog.
"Woah, magw-work out ng di ako isasama. Nakakatampo ka naman best friend." Then he pouted. Oh gosh why is he being so cute? Wala ako sa mood para pisilin cheeks niya kainis.
"Tss tigilan mo ko gusto ko mapag isa ngayon. Dun ka na nga." Tinulak ko pa siya. Pero yung tulad na pabiro lang.
"Sama ko! May kailangan ka pang ikwento mamaya e!" I looked at him then he winked. Aish I knew it! Alam ko na kung ano gusto niyang malaman. Argh! Kainis naman kase si Sky.
After namen mag work out, syempre di mawawala ang mirror selfie na pang IG story hahahaha! Umupo din muna kami sa gilid.
"Antheia,, do you like him?" Oh gosh eto na.
"Do you like Sky?" He asked pero ewan ko kung bakit feeling ko there's something wrong with him nung tinanong niya yun.
"The truth is,, I don't like him. I mean yes, I like him. Pero as a friend. But how can I say that to him e magkaibigan nga kami? I'm afraid na mawala friendship namin. And I'm afraid na masasaktan ko si Sky." Finally, I said it.
Yes, I don't like Sky more than a friend, he's just really a good friend for me. Pero yun nga e, he's a good friend, pano ko magagawang saktan siya?
"Then tell it to him. Are you afraid that you'll hurt him ang lose your friendship?" I rest my head on his shoulder. Di ko na alam gagawin ko.
"Oo, natatakot ako na baka pag nasaktan ko siya mawala yung friendship namin. Anong gagawin ko?" After I said that, he also rest his head on mine. I really really feel so comfortable with my best friend.
"Just tell him the truth. Talk to him with all your heart with the use of your brain. I know it's really hard pero you should both face it. You can't even love someone without hurting. And I know that Sky knows that too. You know what? He talked to me. He said na he likes you so much na he's afraid na maging harang ako sa inyo eh we're all friends. But we already talked about it and clarify everything. I won't meddle with your businesses so best friend, choose what you think is the right decision and that will make you feel better and contented." After he said that, I hugged him. Gosh best friend ko ba nagsabi non? Omg nag lelevel up na talaga si Zepp Miguel!
BINABASA MO ANG
Definitely My Happy Pill
Teen FictionLove or Friendship? But what if you found both love and friendship in one person? Will you choose one? Or both? [TagLish] [On-Going]