Chapter 14

21 5 0
                                    




Maurine Antheia's POV


Hay bukas na yung Christmas ball, may susuotin na ata ako. Kainis nga e kailangan pa ng ganon. Ayoko talagang pumunta sa ganon e.


Oo nga pala, sobrang close na nila Izzy at Zepp, bakit ang bilis? Nagtataka kayo? Ako din e. Pero bahala na. Buhay naman nila yon. Sa sobrang close na nga nila, di na napansin ni Zepp na may best friend pa siya. Ay, baka di na niya ko best friend. Hinayaan na lang din ata niyang iwasan ko siya. Ilang linggo ko na rin kasi siya iniiwasan e. Okay lang naman. Masaya naman siya don.


"Girl ang tahimik mo ha." I went back to my senses when Zel said that. Nandito kasi kami ngayon sa mall. Izzy, Cas, Pia, Cams, and Zel. Ay ako pa pala hahaha!


"Nakakatamad magsalita e." Ayun lang yung nasabi ko habang nandito kami ngayon sa ice cream parlor pero totoo naman. Kakatapos lang nila mamili ng damit na isusuot nila para bukas.



"Gandang reason ha." Napairap nalang si Pia sa sagot ko at napailing naman yung iba.



"Sinong date niyo bukas sa ball?" Oh shoot. Napabuntong hininga naman ako sa tanong ni Cas. Syempre si Sean date ni Cas. Ayang kadate na yan, isa pa yang pinoproblema ko.


"Si Xyrix." Syempre date ni Pia yung jowa niya.


"Si Sky sakin." Syempre MU na si Sky at Cams. Pakipot pa sila dati. Ayun pala yung something sa kanila. Hay nako!


"Si Miggy akin." Sabi ni Zel at gumaan pakiramdam ko. Ewan ko kung bakit? Hay bahala na.


"Oh kayong dalawa anong balak niyo?" Tanong ni Cams samin ni Izzy. Ewan ko pero na a-awkwardan ako minsan kay Izzy.



"Ikaw nga Izzy ano ba talaga kayo ni Migo? cool off lang kayo ni Blake ha tandaan mo." Sabi ni Pia at napabuntong hininga si Izzy don. Nakatingin lang kaming lahat sa kanya at naghihintay ng sasabihin niya. Wait ano sila ni Zepp?


"Ewan ko rin. Basta alam niyo naman kung sino na yung gusto ko." Wait what? Kung sino na? Naguguluhan ako. Bat wala akong alam?


"Ikaw Mau, bat nilalayuan mo parin si Miggy? He keeps asking me about you kasi parang ayaw mo na talaga siya kausapin." Hay Zel pinaalala mo pa. Isa pa yong pinoproblema ko. Ang sakit kayang ikumpara sa iba. Kahit ilang araw o linggo na yung nakalipas nasasaktan padin ako. Pero wala naman akong magagawa, napapansin ko namang masaya sila ni Izzy.


"Hindi ah. Wala lang ako sa mood makipag usap. Tsaka wait Izzy? Anong alam niyo naman kung sino na yung gusto ko? Bat wala akong alam?" Pagkatanong ko non nagkatinginan sila. They're hiding something from me.



"Ah ano kasi Mau.." Nakatingin lang ako kay Pia at naghahantay sa sasabihin niya. Ano yun? Bat parang di ako belong? Alam nila tapos ako hindi?


"Fine sasabihin ko na. Kasi Mau.. I like Migo." Napatingin ako bigla kay Izzy sa sinabi niya? Ah okay. Ayun lang pala. Sige lang. Okay. Ano naman?


"Oh ano naman? Bakit niyo kailangan itago sakin? So alam niyo tapos ako parang tanga na walang alam sa pinaguusapan niyo? Hello kaibigan niyo ko, ay kaibigan ba talaga?" Nasasaktan ako. Kaibigan ba talaga nila ko?


"Mau, it's not like that. We didn't tell you kasi we thought.." Nag aalalang sagot ni Zel na di niya maituloy. You thought what?


"Ano?" Nakakunot noong tanong ko. Bakit sila ganyan? Wala ba silang tiwala sakin?


"We thought you like Migs." Sabi ni Cams. What? So dahil akala nila di na nila sasabihin? Ni hindi manlang nila ko tinanong.



"What? Zepp is my best friend. You know that." Sabit ko sa kanila at napatungo lang sila. What a fucking reason for them to keep it a secret from me ha ha ha.



Definitely My Happy PillTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon