Chapter 18

20 3 0
                                    




Zelly Margaret's POV


Nandito kami nina Mau, Cams, Cas, Pia, and Izzy sa garden para tumambay. After dismissal ay dumiretso agad kami dito since nagsimula na ulet yung classes kanina. We're here to talk about things, you know. Pabalik balik lang tingin namin kina Izzy at Mau, waiting for them to talk.


"Hoy, ang hirap ha. Wala ba kayong balak mag usap?" Finally, Cas already speak!


"Or do you want us to leave you two alone?" I asked. Maybe they need privacy?


"No, we'll stay. You two, talk and we'll just listen, walang magsasalita satin maliban sa inyo, Mau at Izzy." Cams said seriously looking at Mau and Izzy. We're all having a hard time because of their situation so I guess, she's right. We should listen too.


"Talk about what? Like kung pano siya lumapit ulit kay Migo para lumandi? Mau kung kelan ba naman sinabi ko sayo na gusto ko yung tao tsaka mo aag—" Di natuloy ni Izzy yung sasabihin niya kasi nagsalita agad si Mau.



"Kahit kailan, hindi ko nilandi si Zepp. And for your information, wala akong balak landiin siya. So what if you like him? I don't care. Wala akong balak pakialaman kung anong meron sa iny—" Mau is finally letting out what she feels and I'm glad about that but she didn't have the chance to continue what she's saying kasi nagsalita ulit si Izzy.


"See? You don't even care about my feelings kaya ang dali para sayong agawin si Mig—" Wala ba silang balak patapusin magsalita ang isa't isa? Mau cut Izzy off and napatayo si Mau out of frustration.


"Wow! Ako pa talaga yung walang paki sa nararamdaman mo? Eh ikaw? Did you ever think about me? About what I feel when you accused me twice of stealing something or someone from you? Did you ever think about me hurting because of you? Of what you said? Just what the fuck? My friend didn't trust me and accused me of stealing someone that's not even hers pero bakit parang kasalanan ko? Bakit ako pa yung mali eh wala naman akong inaagaw sayo kasi in the first place, hindi naman siya sayo!" Shoot. She just said it. Mau said it. Izzy is stunned for a while and the last thing I knew, she also stand up and slapped Mau on the face kaya napatayo rin kami.


"Izzy!" Sabay sabay na sigaw namin nina Cams, Cas at Pia.


"How dare you tell that to me? Walang inaagaw? Akala mo lang yun Mau! Di mo lang napapansin kasi you're always thinking of your own happiness! Ikaw? Did you ever think about what I feel? E ngayon sinabi mo lang na you don't care if I like him. Kaya ba kahit sinabi kong gusto ko siya nilalandi mo parin? Ang galing mo talaga! Ang galing mong magpanggap na best friend mo siya para lang mapalapit ka sa kany—" Before Izzy continue what she's saying, Mau already slap her. Geez, pengeng popcorn. Ang sarap manood eh. Mga gagang kaibigan na nagaaway at nagiiyakan. Para kong nanonood ng drama.



"Kahit kailan, di ako nagpanggap para lang mapalapit kay Zepp! Kung nagpanggap man ako, dahil sayo yon! Gusto mong malaman kung kelan? kung bakit? Sige sasabihin ko! Nagpanggap ako na okay lang ako kahit hindi naman! Bakit? Napapansin ko na mas napapalapit na yung best friend ko sayo! Pero wala naman akong magagawa e, buhay niya yon, masaya siya sayo edi go! Nagpanggap ako na okay lang na mag isa ko basta makasama mo siya! Kahit na di niya ko masamahan, kunwari okay lang sakin basta nasamahan ka niya! Nagpanggap ako na di ako nasasaktan kahit sa loob loob ko, ang sakit sakit na! Kasi pakiramdam ko unti unti ng napapalayo loob niya sakin dahil sayo pero Izzy, nagreklamo ba ko sayo? Sinabihan ba kita na inaagaw mo sakin yung best friend ko? Hindi diba? Pero ikaw, kung makapagsalita ka sakin, kala mo pagaari mo si Zepp! Hindi siya sayo pero napaka selfish mo!" Izzy is about to slap Mau again but a hand stopped her.


Definitely My Happy PillTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon