Maize Harlequin Hanley's Pov
Naalimpungatan ako nang maramdamang may humaplos sa buhok ko kaya dahan-dahan akong dumilat at nabugaran si Cross na nakatingin sa akin. "Hey."
Ngumiti sya at hinalikan ang noo ko. "Good morning."
"Kanina ka pa?"
Umiling sya. "Kararating ko lang."
"Talaga ba?" Pinaningkitan ko sya ng mata na ikinatawa nya.
"Fine. Kanina pa nga." aniya. "Almost 30 munites na at hindi muna kita ginising dahil halatang masarap ang tulog mo."
"Hmp." Bumangon ako at pinag-krus ang mga braso ko. "Bakit ngayon ka lang? Kagabi pa kita hinihintay eh."
Napakamot sya ng ulo at bumuntong hininga. "Sorry, Maize. Inasikaso muna namin ang problema sa bahay bago ako pumunta dito. Ayokong dahil sa pagkakamali namin ay may madamay pa sa gulo."
Naalala ko ang nangyari kagabi kaya niyakap ko sya. "I'm sorry."
"It's not your fault—"
"But because of my family's problem, tinalikuran ka ng kaibigan mo."
"He's not my friend." Kumalas ako ng yakap at tiningnan sya. "They are just in my group because of my brother who wants to help me pero hindi ko sila kailanman naging kaibigan." Bumuntong hininga sya. "But still it is kind of disappointing because I never treat them bad and they're the one who pledge to protect you."
"Do you already know who betray us?"
Tumango sya. "Zaire told us last night when we called her and she sent us all the evidence we needed."
"Then, what are you planning to do with the traitor?"
"Midnight wants to kill him." Napangiwi ako. "Craig wants to torture him. I also want to torture and make him suffer because he put you in a danger." Yeah, posibleng napahamak kami kung hindi lang ako dinukot ni Zeron. "And Zaire? She just wants to exile his whole family."
Nanlaki ang mga mata ko. "Seriously?"
Tumango sya. "Mabait pa sya ng lagay na iyon dahil kung sakaling may nangyari kay Midnight, siguradong hindi sya magdadalawang isip na umuwi dito at sya mismo ang papatay sa taong iyon."
"Bakit parang napakadali lang para sa kanila ang pumatay?"
"Dahil mulat sila sa karahasang nangyayari sa mundo, Maize." aniya at hinaplos ang buhok ko. "They are not like us. Sila mismo ang nakasaksi kung gaano kalupit ang tadhana at ang mundong ito. Beside, the palace gave them the same authority as the police and military so they have the right to eliminate anyone who hurt or harm innocent poeple."
"So, the palace is really in their back."
"Yes." sabi nya at bumuntong hininga. "At posible nang mangyari ang mga bagay na iniiwasan natin kapag ang palasyo na ang nakialam."
Kumunot ang noo ko. "What do you mean?"
"As you know, mahalaga ang Hanley sa Trost city dahil sa malalaking projects na naitulong nito sa buong syudad but aside from that, the king of Avenir appointed your family to protect and serve this province kaya sinuman ang maglakas loob na kontrolin ang buong syudad ay ituturing na traydor sa buong bansa."
As far as I know, my father is the Marquess of Trost pero dahil maaga syang namatay at hindi pa namin maaaring manahin ang titulong iyon ay pansamantalang ipinaubaya ng palasyo sa mga Bergn ang pamumuno.
But that title will be back to my family when I turn 25 years old.
"And death is the punishment for treason and rebellion."
BINABASA MO ANG
Invisible No More
Teen FictionMaize Harlequin Hanley is no longer Invisible.. This is the book 2 of her own story.