41 | Claim Of Fact

75 5 0
                                    

BASTI'S POV

TIK! TOK! TIK! TOK!

Tanging ingay lang ng orasan ang naririnig ko sa loob ng kwarto kung nasaan si Aya.

Nandito kami ngayon tatlo, sila Shannara at Timothy. Hinihintay pa naming dumating sila Tito at Tita.

"Basti!" Biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang nanay at tatay nila Aya.

"Tita, Aya have been past out again!" Salubong ko naman kay Tita. Tumango s'ya sa akin at bumesa naman si Timothy sa kanya.

Pagkatapos ay lumapit sila kay Aya at pumunta sila sa magkabilang side ng kama. Kami namang tatlo ay nanatili lang dito sa mga upuan sa gilid.

"So much high moments for this night!" Nasambit na lang bigla ni Timothy. Wala na naman sa amin ang umimik pero alam kong lahat kami ay sang-ayon.

Biglang bumukas ang pinto at pumasok ang pamilyar na doktor sa amin. I think, he's also the doctor who diagnosed Aya the last time she also passed out.

"Dr. Cielló!" Bulalas ng nanay ni Aya. Agad namang lumapit ang doktor at nakipagkamay ito sa mga magulang ni Aya.

"Before when you still didn't arrive, I examined her vital signs and especially—her condition!" Pag-uumpisa ng doktor. Tumahimik s'ya saglit at bigla s'yang tumingin sa akin.

"I have something very important to tell you Mr. and Mrs. Buenavidez, do you want them to be here?" Pagtukoy ng doktor sa amin. Napatinginnaman sa amin ang mga magulang ni Aya.

"I think—"

"Ay, Tita—mauna na po muna kami sa labas ni Shannara, I think Basti is the one who more needs to hear what's the important news." Magsasalita sana si Tita pero inunahan na s'ya ni Timothy.

Hindi na hinintay nila Timothy at Shannara si Tita na sumagot at agad na silang tumayo at naglakad palabas.

Ako naman ay nanatili lang na nakupo sa sofa at hinihintay ko na lang na muling magsalita ang doktor.

"I will not going to get around the bush! In Aya's case—" Alam kong mabigat ang sasabihin ni Dr. Cielló kaya s'ya ay napapatigil.

Napailing ito saglit bago muling tumingin kay Tita. Saglit itong tahimik at mukhang kumukuha s'ya ng lakas ng loob at humihinga ng malalim.

"In Aya's case—she has estimated one month to live!" Diretsahang wika ni Dr. Cielló at bigla nitong napahagulgol si Tita.

"What? Seriously?" Napatayo na lamang ako bigla sa kinauupuan ko at hindi ako makapaniwala sa narinig ko.

Walang ibang sinagot ang doktor kung 'di tumango lang s'ya at bakas sa mukha n'ya ang lungkot.

Hindi ko na napigilan na umiyak at manghina. Malakas akong tao pero nagiging mahina ako kapag si Aya na ang pinag-uusapan.

Natagpuan ko na lang ang sarili ko na nasa tapat na ng pader at paulit-ulit ko 'tong sinuntok!

Hindi ko na mapigilan ang mga luhang umaagos sa mga mata ko. Ang sakit, sobrang sakit ang nararamdaman ko.

"Stop that!" Hinila ako paalis ni Tito sa pagsuntok sa pader. Inipo n'ya ako sa sofa at doon ko naibuhos ang lahat ng sakit at iyak.

"I advice, you must double your time to find a suitable donor for Aya, that's the only way to save Aya on death!" Suhestiyon naman ng doktor pero hindi ko na binalak na lumingon pa.

"Aya have been part of my life, I'm her personal doctor since she came in this world. This is also hard for me to accept that in just a month, her life will end!" Narinig ko na ang singhap ni Dr. Cielló at alam kong nasasaktan na din s'ya.

Daylight Through The NightfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon