Epilogue

114 15 0
                                    

Epilogue

10 YEARS LATER

Zha's POV

"Ok ka na Zha?" Tanong sa akin ni Gino.

"Ok na ako." Tipid na ngiti ko.

Pupunta kami sa reunion namin ngayon nung highschool batch namin. Inorganize ni Claire dahil namiss na daw niya kami.

Matagal tagal na din akong di nakasama kela Gino dahil nag-aaral ako ng med. Sa awa ng Diyos I am Certified Doctor na. Si Gino naman ay Pilot na kaya sobra kaming naproud sa kanya. Sinundan niya kasi si Andi mag-aero, na isa ng Flight Attendant. Si Chaser naman at Claire ay kinasal na last year. Nang makatapos na si Chase ng Law. Sobra ng dami nag-bago sa buhay namin simula nung Highschool kami. Nag-mature na si Gino, Si Claire naman hindi na masyadong mabunganga.

Ako? I just choose to be happy. Always.

"Bro kinakabahan ako." Sabi ni Gino at inaayos ang suit niya.

"Hindi lang ikaw bro. Kasama mo ba si Andi papunta?" Tanong ko sa kanya.

"Oo susunduin ko siya bro." Sabi niya kaya napatango nalang ako.

Mukhang wala akong kasabay na pumunta ah. Pero ok lang kaya ko naman.

Tinignan ko ang sarili ko sa salamin at  mukhang ok na naman ang suot ko.

"Tingin mo ba sasagutin ka na niya bro?" Tanong ni Gino sa akin at tinuro yung lockscreen ko.

"Sana. Tingin mo ba?" Tanong ko sa kanya.

"Hmm mukha naman matinik ka talaga sa chicks so feeling ko oo." Sabi niya sa akin.

Tinignan ko ang lockscreen ko at napangiti ako. Nang bigla kong maalala si Sat. Ilang years na din pala simula ng mangyari yun. Siguro naman it's time to move on and move forward diba?

Nag-buntong hininga ako at sumakay na sa kotse ko. Nauna na si Gino dahil nga sabay sila ni Andi. Di nag-tagal ay nakababa na ako ng sasakyan ko at nakita ko si Claire sa may pintuan.

"Oh my god, Is this our Dr. Sandoval?" Sabi niya at tinaas baba yung kilay.

Tumawa lang ako sa sinabi niya at tinignan si Chaser na katabi niya.

"Natagalan mo to Attorney?" Pabiro kong sabi at tinuro si Claire.

"Di ka pa din nagbabago Zha! Buti pa ako nag-bago na." Sabi niya pa. Hindi ko na siya pinansin dahil nakita ko ang cute na cute na bata sa likod niya.

"Hi Charles. Punta ka kay tito." Sabi ko pinipilit siya na lumabas sa likod ni Claire.

"Dali may chocolate ako dito." Sabi ko at nilabas ang chocolate na dala ko.

"Chocowate?" Tanong niya. Napangiti ako dahil bulol pa niyang nasabi.

"Oo chocolate, Dito ka kay tito dali." Sbai ko. Lumapit siya sa akin at niyakap ako.

"Ako na muna magbabantay sayo, Gusto mo?" Sabi ko.

Tumango naman siya at kinarga ko siya.

"Pano ba yan? Sakin na to." Sabi ko kay Claire.

"Ganyan ba talaga pag wala pang asawa? Nang-aagaw ng anak?" Pang-aasar ni Claire.

Sinamaan ko nalang siya ng tingin at tumingin kay Charles.

"Inaaway ako ng mommy mo Charles oh." Sabi ko at tinuro ang nanay niya.

Tangled Destiny, Sat And ZhaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon