Chapter 20
PossessiveKaumagahan, si Gab na mismo ang naghatid sa'kin sa opisina. Ito ang pangalawang beses na ihatid niya ako sa trabaho but the eyes of the staffs were still the same as the first time he did it.
Matulis ang mga tingin sa'min ng mga staff. Even the security guard gave us a pointed look.
Pero hindi nagpadaig si Gab sa mga tingin na iyon. He just keep on escorting me towards the elevator while holding my right hand.
Siguro ay hindi mapapansin ng mga staff na magkasama kami kung hindi niya ito ginawa.
Sino ba naman ang hindi magugulat lalo na't kasama mo ang nagmamay-ari ng malaking hotel sa sigudad at hindi lang basta kasama, he even hold my hands na animo'y takot na makawala ako sa rehas niya.
Pagdating sa elevator, doon na ako nakahinga nang maluwag kasi wala nang mga matang nakasunod sa'min. Walang kataotao ang elevator kaya taliwas sa mga matutulis na tingin.
Dumiretso ako sa opisina habang si Mr. Gomez naman ay dumiretso sa opisina ni Mr. Mendez. Ang sabi niya bago kami naghiwalay ay may sasabihin lang daw siya kay Mr. Mendez.
Ginawa ko ang pagrereview sa mga emails na noong isang araw ko pa dapat ito natapos pero dahil sa mga unexpected events ay naantala ito.
At exactly ten o'clock in the morning, tumungo ako sa opisina ni Mr. Mendez to assist him his meeting. Tanghali na nang matapos iyon.
"Bakit?" wika ko pa nang mapansin ang matulis na tingin ni Andra sa'kin.
Nagpatuloy na lang ako sa pagsubo ng mga pagkain. We're in the canteen habang ang kasama kong si Andra ay kanina pa ako tinitongnan nang matutulis.
"Bakit ka nawala sa party kahapon?" she said in a auspicious manner.
Napataas-kilay ako. Oo nga pala, nakalimutan kong magpaalam sa kanila. Si Gab naman kasi.
"Hmmm, I went to a special party. Hindi na ako nakapagpaalam because it's quite urgent." ngumiti ako. Pinilit kong mapaniwala siya sa dahilan ko pero may kung anong bagay pa ang bumabagabag sa isipan niya.
"Really? Si Vince sa'kin ka niya hinahanap. Panay kumbinsi na baka alam ko daw kung nasaan ka." umirap ito.
Hindi na talaga nadala ang lalaking iyon. Ilang beses ko nang ipinakita sa kanya na wala na siyang pag-asa pero heto, parang aso na sunod nang sunod.
"Hayaan mo 'yon. Mapapagod din 'yon." wika ko pa sa gitna nang pagsubo ng pagkain.
Ilang minuto rin kaming nanatili ni Andra sa canteen bago kami bumalik sa trabaho. She asked me some private things like every time she saw me with Mr. Gomez pero wala akong tanging masagot kung hindi "He's my client.". Totoo naman kasi.
After our lunch, tinawag kaagad ako ni Mr. Mendez, he gave me some papers to do for some investors at iyong iba ay mga proposal din.
Ginugol ko ang kalahating araw sa pagbabasa ng mga papers na iyon. May mga email din akong natatanggap kaya hinahati-hati ko ang oras ko doon.
Alas singko dapat ang uwi ko pero hindi ko pa natapos ang mga pinapagawa ni Mr. Mendez. Kung hindi lang sana dahil sa party kahapon ay sana tapos na ito e.
Alas sais na nang hapon ako makalabas sa opisina ko. Saktong kakalabas din ni Mr. Mendez kaya sabay na kaming tumungo sa elevator.
"Anyway, how's Mr. Gomez as our client, balita ko parati daw kayong magkasama?" he asked me sa gitna ng katahimikan sa elevator.
Nag-aalinlangan akong sagutin iyon. Fuck! Paano sumagi sa isipan niya ang mga ideyang iyon?
"Uhmm, o-okay lang naman, sir." utal na sagot ko. Hindi na ako nagsalita pa dahil ayaw ko na ring humaba pa ang usapang tungkol sa lalaking iyon.
BINABASA MO ANG
Island of Fire: Sands Of Temptation [COMPLETED]
Romance[BOOK 1] Joey wants to find a place where she can spend her time together with her self. Forgetting the past and loneliness is what she wanted to have. Pero, paano kung ang mga bagay na gusto niya ay hindi niya mararanasan sa lugar na kanyang napun...