Chapter 21
SecretaryKinabukasan, maaga akong nagising. Muntik ko nang nakalimutan ang sinabi ni Gab kagabi about that business trip kung hindi lang siya nagtext sa'kin.
"Get ready. I'm going to pick you later on." iyan kaagad ang bumungad sa'kin nang magising ako.
I took a bath first after woke up. Walang ibang bumabagabag sa isipan ko kung hindi ang trip na tinutukoy ni Gab.
I am wondering what would be that trip is all about. I know it's all about business pero bakit kailangan pang kasama ako?
Wala ba siyang secretary at kailangan pa talagang kunin niya ang secretary ng kompanya ni Mr. Mendez? Is he that powerful where he can pick flowers in the garden wherever he want.
Pagkatapos na maligo, kumain kaagad ako. Hindi nagtagal ay narinig ko rin ang pagbukas ng pinto. Hindi na ako nagulat doon.
Wala namang ibang may alam ng password ng apartment ko kung hindi si Gab.
I am wearing only my bathrobe when I went to the sala. Nagulat ko ata siya nang makita ako sa kanyang harapan.
He's wearing his usual attire- long sleeve coated with his toxedo and a black fitted jeans. Atentibo ang mga matang nakatingin sa'kin.
"Fuck, get dress Zoey o baka mapipilitan akong manatili sa'yo dito buong araw." he cursed.
Ngumiti ako. So, I made him tempted huh? Ngayon alam ko na ang kahinaan niya.
"That's good. Hindi na ako sasama sa'yo sa business trip." I smiled. Trying to tease him.
Umigting ang panga niya. Kitang kita ko sa mga mata niya ang pagpipigil ng kanyang emosyon.
"That trip can wait me though. I can go whenever I want." he said in a serious tone voice.
Umirap nalang ako. Okay, I almost forgot that he's one of the boss kaya makakaya niyang manipulahin ang trip na iyon.
He's always manipulative.
Tumungo ako sa kwarto ko upang magbihis. Hinanda ko na rin ang mga gamit na maaari kong dalhin sa trip. I put some important clothes in my baggage. I put some light make up in my face to lighten it.
Pagdating ko sa sala, I saw him sitting in the corner seat. Seryoso pa rin ang mukha niya habang tinitingnan ang postura ko. He just raised his left eyebrow. Hindi ko alam kung bakit.
"Seriously? You'll gonna wear that short?" tanong niya. Sa tono palang ng boses niya ay alam kong 'di siya sang-ayon sa suot ko ngayon.
"Why not? Mahaba-haba ang byahe natin so I just want to be comfortable." I said. Ngumiti pa ako at umikot at sa ganoon ay maramdaman talaga niya kung gaano ako ka komportable sa suot ko.
He stayed silent habang pinagmasdan ako sa harapan niya. He even look at me from head to toe na animo'y sinusuri ako sa bawat aggulong parte ng katawan ko.
"Ikaw komportable pero ako hindi. When we arrive at the hotel where we'll going to stay, there well be lots of boys that might be getting interest at your outfit. Baka makapatay ako ng tao doon." his jaw clenched again after he said that nonsense statement.
Napakaseloso niya.
Tumalikod na lamang ako at hindi na lamang nakipagtalo sa kanya. Palagi naman siyang nananalo kaya hindi na ako nag-aksaya ng laway na alam ko namang ang sa kanya ang masusunod sa huli.
I went to my room. I changed my outfit as he wished. Pinalitan ko ito ng purple dress paired with a high-heeled sandal. It looks formal unlike kanina na parang sa party ng punta ko.
BINABASA MO ANG
Island of Fire: Sands Of Temptation [COMPLETED]
Romance[BOOK 1] Joey wants to find a place where she can spend her time together with her self. Forgetting the past and loneliness is what she wanted to have. Pero, paano kung ang mga bagay na gusto niya ay hindi niya mararanasan sa lugar na kanyang napun...