CHAPTER 4

667 20 6
                                    

Nanay Rosario: (lumabas sa kwarto) good morning nak. Kumusta naman yung lakad niyo kagabi ni ion?

Vicey: (nag aayos ng gamit) maayos naman nay. nay si ion pala pupunta ng amerika sa lunes kasi may sakit yung lolo niya doon.

Nanay Rosario: ah ganon ba eh sana gumaling agad ang lolo niya. Eh teka wala kabang pasok sa bakery ngayon?

Vicey: meron po nay , nag luto na po pala ako ng agahan niyo nila jackie.

Nanay Rosario: susunduin kaba ni ion ?

Vicey: dun na kami mag kikita sa shop nay kasi may pupuntahan kami ngayon kasama sila anne

Jackie: (lumabas sa kwarto)

Vicey: sige nay alis na po ako , babalik po ako bago mag hapunan. (Nag mano)

Nanay Rosario: sige sige mag iingat kayo ha .

Vicey: (exits)

Jackie: tita pansin ko lagi siyang umaalis , lagi niyang kasama yung ion na yun.

Nanay Rosario: eh hayaan mo na. Aalis kasi yang si ion sa lunes kaya hayaan na natin na magkasama sila. Eh ikaw naka pashal kana ba dito sa manila?

Jackie: opo tita. Mamaya po may pupuntahan din po ako kasama ko po si kuya mamaya.

Nanay Rosario: osige ienjoy niyo din ng kuya mo dito sa manila.

Jackie: salamat tita , ah tara po kain na tayo

Nanay Rosario: (kumain) asan ang kuya mo tawagin mo na para sabay sabay na tayo kumain.

Jackie: eh umalis po si kuya kanina bago kayo gumising maghahanap daw po siya ng trabaho para kahit papano makatulong po dito sa bahay.

Nanay Rosario: ah ganon ba osige ,tara saluhan mo na ako.

Jackie: sige lang po tita busog pa po ako eh. Akyat lang po muna ako sa itaas maglilinis po ako.

Nanay Rosario: osige .

Habang kumakain si nanay rosario ay nag tungo si jackie sa kwarto ni vicey. Nagwawalis si jackie nang makita niya ang kahon sa ilalim ng kama ni vicey.

Hindi nag dalawang isip si jackie na tignan ang ito. Nakita ni jackie sa kahon ang mga pictures ni vicey at ion simula pagkabata at sa kasalukuyan. Nakita din ni jackie ang mga regalo ni ion para kay vice. Dahil dito nakaramdam si jackie ng inggit at galit.

Makalipas ang ilang sandali ay lumabas na si jackie sa kwarto ni vicey. Habang pababa si jackie ay nakasalubong niya si nanay rosario.

Nanay Rosario: oh jackie, malinis naba yung kwarto ng pinsan mo?

Jackie: (nagulat) a-ah? Opo tita. Okey na po.

Nanay Rosario: osige , naayos ko na pala yung lamesa . Aalis muna ako saglit. Magbibihis lang ako.

Jackie: san po kayo pupunta?

Nanay Rosario: pupuntahan ko lang yung pwesto ko sa market baka sa makalawa mag tinda muna ako doon. Ikaw na muna bahala dito sa bahay ha.

Jackie: sige po tita. Ingat po.

Nang maka alis si nanay rosario nag pasyang umalis din jackie. Habang naglalakad si jackie sa daan ay nakasalubong niya ang kanyang kuya nikko.

Nikko: oh jackie san ka pupunta?

Jackie: sa mall kuya bakit.

Nikko: anong gagawin mo sa mall?

Jackie: mag shoshopping syempre.

A Love From A Far (VICEION STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon