CHAPTER 9

512 13 5
                                    

Hindi na nagpatumpik tumpik pa si vicey at agad niyang pinuntahan ang lugar kung saan dapat silang magkita ni ion.. Samantala habang nasa highway naman sila calvin at jackie ay may napansin silang tumatakbo sa daan at napansin nilang si vicey ito.

 Samantala habang nasa highway naman sila calvin at jackie ay may napansin silang tumatakbo sa daan at napansin nilang si vicey ito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Calvin: (napatingin sa kabilang daan) teka jackie diba so vicey yon.

Jackie: (napatingin) si vicey nga. Teka sandali ihinto mo sa tapat niya.

Calvin: (hininto ang kotse sa harap ni vicey)

Vicey: (nagulat)

Jackie: (bumaba sa kotse) vicey? San ka pupunta?

Vicey: i-ikaw? alam ko na ang lahat ng plano mo at mga balak mo.

Jackie: (napalunok) hindi ko alam ang sinabi mo.

Vicey: (lumapit kay jackie) walangya ka (sinabunutan si jackie)

Jackie: ano ba bitawan mo nga ako (nilalaban si vicey) calvin!! ano ba tulungan mo ako dito. (Sumisigaw)

Calvin: (bumama at pinigilan si vicey) teka sandali ano ba tama na nga .

Vicey: (nagulat nang makita si calvin) ikaw? Alam mo? Alam mo lahat ng plano niya? (Umiiyak) (lumingon kay jackie) jackie , pinsan kita. Paano mo nagagawa sakin to?

Jackie: vicey, hindi ko sinasadya. may nararamdaman ako para kay ion magmula nung nakita ko siya noon. At patagal ng patagal lumalalim ito.

Vicey: (tumulo ang luha) p-pero matagal mo nading alam na nobyo ko siya diba.

Jackie: oo. Kaya gumawa ako ng paraan para mawala yung komunikasyon niyo sa isat isa.

Vicey: (naalala ang nangyari sa kanyang telepono) ikaw? Ikaw yung may gawa non?

Jackie: oo lahat nang nangyayari sayo noon at ngayon . Plano ko , hindi ako papayag na magkita kayo ulit ngayon.

Vicey: hayaan mo na kami. Jackie mahal ko siya. At hindi mo ako mapipigilan na puntahan siya ngayon.

Tumatakbo si vicey paalis kay jackie. Samantala tinignan naman ni jackie si vicey habang tumatakbo ito.

Jackie: (sumigaw) hindi! Hindi ako papayag vicey! Aaaaah!

At dali daling pumasok si jackie sa sasakyan .

Calvin: jackie sandali san ka pupunta.

Hindi na ito pinansin ni jackie at dali dali pinaadar ang kotse. Sa sobrang galit ni jackie ay akaidente niyang na apakan ang accelerator ng sasakyan at dahil dito na bundol ng sasakyan si vicey at kinabaksak niya ito. Nagulat naman sa pangyayari si calvin at ganun si jackie. Bumama sa sasakyan si jackie. Samantala nagtungo din si calvin sa kinaroroonan nila jackie.

Calvin: (nagulat)

Jackie: (napalunok) h-h-hindi ko sinasadya. Calvin.. anong gagawin natin?

Calvin: dalhin natin sa ospital. Kailangan niya ng tulong.

Jackie: hindi! Hindi natin siya pwedeng dalhin dun. Hindi siya pwedenh makita nila ion pati ni tita

Calvin: pero anong gagawin natin sakanya? Tingnan mo nga oh. Mahina siya at kailangan niya mapagamot.

Jackie: ipasok mo nalang muna siya sa loob ng kotse bilis!

Ipinasok naman agad ni calvin si vicey sa loob ng kotse. Maya maya ay sumunod na si jackie.

Calvin: jackie, ano na? tumatakbo yung oras oh.

Jackie: sandali ! Nag iisip nga ako (aligaga) ilayo mo so vicey dito. Walang pwedeng makakita o makakilala sa kanya dito.

Calvin: ano? Nababaliw kana ba? Sigurado akong hahanapin si vicey ng nanay niya.

Jackie: basta sundin mo nalang ako, okey?!

Calvin: san ko naman siya dadalhin? Wala kaming passport para umalis dito sa pilipinas.

Jackie: sa probinsya , o sa kahit saan basta malayo dito sa manila.

Calvin: sigurado kaba dito? Eh pano kung hanapin siya ni ion o mga kabigan niya. Mapapahamak tayo sa gagawin natin eh.

Jackie: diba sabi mo sakin dati may nararamdaman ka din para kay vicey?  Eto na yung pagkakataon oh. Pwede na kayong mamuhat magkasama.

Calvin: pero pano sila ion?

Jackie: basta ako nang bahala,sige na umalis na kayo. (Bumaba ng kotse)

Calvin: magtawagan nalang tayo. (Sabay nag drive paalis)

-

End of CHAPTER 9

A Love From A Far (VICEION STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon