Pagtapos nila kumain ay napasyahan nilang maligo muna sa beach.
Anne: (uminom Ng tubig) guys why don't we try the beach?..
Karylle: oo nga , dami ko pala dalang swimsuit dyan.
Vhong: maglinis muna kayo ng mga plato.
Anne: oo na (irap) (sinimulang mismisin ang mga plato)
Karylle: help na kita sis. Para mas madali.
Ella: (natatawa) tutulong na din ako.
Coleen: ako din, (pinunasan ang lamesa)
Natalia: I'll go get some little snacks para may pagkain naman Tayo sa pag beach.
Habang naglilinis sina Ella,Coleen,Anne at karylle . Ay nakatingin si ion ng nakangiti kay Ella.
Vhong: (upo sa tabi ni ion) kuys, mukhang close na kayo ni Ella ah .
Jhong: oo nga kwento naman dyan kuys.
Ion: (natatawa) masaya siya kasama, Hindi tulad ni Jackie laging demand Ng demand. (Sabay inom ng juice)
Jhong: kuys? Ni minsan ba Hindi mo naisip na siya si vicey?
Ion: naiisip din. (Deep sigh) pero pano Kung talagang nagkataon lang na magkamukha sila?
Vhong: anong ibig mong sabihin? Hindi ba pumasok sa isip mo na sana siya nalang si vicey?
Ion: aaminin ko, nung una ko siyang Nakita sa amusement park, oo iniisip ko yun. Pero diba mas masakit Kung iisip na pinag palita ko si vicey sa kamukha Niya lang.
Jhong: oo nga noh? Sabagay iba parin yung orig.
Ion: pero Hindi ko lang maiintindihan. Bakit tuwing magkausap kami o magkasama. Iba Yung naramdaman ko.
Vhong: anong naramdaman mo kuys.?
Ion: minsan kasi may pagkakahawig Yung kilos Niya tapos galaw Kay Vicey. (Sabay tingin kay Ella)
Jhong: baka nagkataon lang din?
Ion: Hindi eh, Alam ko lahat ng mga bagay na ayaw o gusto niya. Kaya nagtataka lang ako . Pero minsan Hindi ko nalang din pinapansin.
Jhong: minsan naguguluhan na rin ako eh.
Vhong: pero kuys? Tanong ko lang. Pano Kung si .........
Hindi natuloy Ang sasabihin ni vhong dahil biglang sumingit si Anne at karylle.
Karylle: we're done !
Anne: siguro naman pwede na? Para ma enjoy na natin natin tong team building days..
Jhong: (tumayo at nag unat) Tara na mga kuys!
Anne: tara Coleen , Ella? Wanna join us?.
Coleen: go ako dyaaaan!
Ella: ah. Mamaya nalang siguro.
Karylle: sure ka?
Ion: sige na mag swimming na muna kayo . Dito nalang muna kami ni Ella.
Anne: okey . Pero sunod nalang Kayo mamaya ha.
Karylle: nasan si natalia?
(Natalia enters)
Natalia: I'm here na. (Dala dala Ang mga chichirya)
Karylle: wow Ang dami naman.
Vhong: Hindi talaga tayo nagugutom dito.
Jhong: busog na Naman bunganga ni Anne.
Anne: hilig mo talaga mang asar.
Natalia: hay nako Kayo talaga. Tara na mag swimming muna tayo. Diba Kayo jojoin? Ion at Ella?
BINABASA MO ANG
A Love From A Far (VICEION STORY)
FanficVice Ganda As Vicey Viceral Ion Perez As Ion Perez Ion and his family accepts vicey's gay. Vice and Ion are Both Childhood friends and have a special bond that blossoms into love. But Jackie will make sure Ion and Vice will never be happy and jack...