CHAPTER 11

518 12 6
                                    

Hindi parin makapaniwala si ion sa nangyayari . Samantala naisip naman niyang tawagan ang kanyang ina mula sa amerika.

Convo:

Ion: (umiiyak) mommy?

Mommy Zenny: anak? Umiiyak kaba? Why? What's wrong?

Ion: si vicey po kasi (humagulgol)

Mommy Rosario: (kinabahan) si vicey? Bakit? Anong nangyari kay vicey?

Ion: m-mommy , wala na po si vicey mommy. (Hikbi)

Mommy Zenny: (nagulat) anak? Totoo ba? Pero pano? Bakit?

Ion: mommy? punta kayo dito mommy (umiiyak)

Mommy Zenny: (umiiyak na rin) oo anak pupunta kami dyan ng kapatid mo bukas. Nak? Be strong okey?

Ion: yes mommy.

End of Convo.

Patuloy parin sa pag iyak si ion. Samantala pinuntahan naman ni jackie si ion.

Jackie: mag tubig ka muna (bigay ng tubig)

Ion: salamat. (Kinuha)

Jackie: nasabi mo naba kila tita pati sa mga kaibigan niyo?

Ion: kay mommy palang. (Nakatingin sa malayo)

Jackie: (tumingin kay ion) alam ko hindi madali sayo pero sana wag mong gawing mundo si vicey.

Ion: anong ibig mong sabihin?

Jackie: ang ibig kong sabihin, dapat tanggapin mo din na wala na siya.

Ion: hindi ganong kadali yun. (Tumingin kay jackie) diba pinsan ka niya? Bakit sayo ba madali lang lahat to?

Jackie: syempre hindi din . Ang sinasabi ko lang dapat maging matatag tayo.

Ion: matatag ako. Pero hindi sa pagkatataong ganito.

Jackie: andito ako para samahan ka ion. Wag kang mag alala di ako mawawala.

Ion: hindi ko hinihiling na dumito ka para sakin. Ikaw muna magbatay kay vicey don sa loob. May pupuntahan lang ako.

Jackie: mag ingat ka.

Hindi pinansin ni ion si jackie at agad na pumunta kung nasan ang kanyang sasakyan.

Ion: manong peter, punta po tayo kila anne. (Pumasok sa kotse)

Mang Peter: sige sir.

Habang nasa byahe sila ay napansin ni mang peter maga ang mata ni ion at parang hindi ito okey.

Mang Peter: sir? Mukhang malungkot po kayo ah. Bakit nga po ba?

Ion: si vicey po. (Pigil sa luha)

Mang Peter: ano pong nangyari?

Ion: wala na po siya. (Umiyak)

Kinagulat ito ni mang peter dahil nakasama din niya ng matagal si vicey at hindi makapaniwala sa kanyang nalaman. Matapos ang ilang oras na byahe ay nagkita kita si ion at ang mga kaibigan nila ni vicey at sinabi ang nangyari kay vicey.

Anne: (umiiyak)

Karylle: seryoso ba to?

Vhong: parang kasama pa namin si vicey nung nakaraan.

Jhong: (hindi makapag salita)

Ion: andun sa morgue yung bangkay niya.

Karylle: alam naba ni tita rosario?

Ion: hindi pa. Hindi ko alam kung pano sasabihin. (umiiyak)

Vhong: (manly hug kay ion)

Karylle: (speechless)

A Love From A Far (VICEION STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon