Pagtapos nilang kumain ay kanya kanya muna sila ng pahinga. Samantala nagusap Naman Ng masinsinan si ion at Jackie sa beach side.
Ion: pasensya na kanina.
Jackie: (nakatingin sa dagat) ayos lang. Sanay naman na ako, tska ganon naman lagi diba?
Ion: Mali kasi yung ginawa mo kanina, bigla mo nalang susugurin Yung tao.
Jackie: ano bang gusto mo naging reaksyon ko kanina? Kalmado lang? Ion naman, girlfriend mo ako , ano tautauhan lang ba ako dito?
Ion: Hindi Naman sa ganon. Ang akin lang Sana naman naging maganda muna naging reaksyon mo.
Jackie: Ewan, Ewan ko ba bakit siya kinakampihan mo eh samantalang ako dapat.
Ion: wala akong kinakampihan. Pumapagitna lang ako sa inyo. Aaminan ko Naman na may Mali din ako.
Jackie: gusto ko paalisin mo na siya sa kumpanya.
Ion: Jackie, Hindi ko pwedeng gawin gusto mo.
Jackie: at bakit Hindi? Dahil may gusto kana sa kanya?
Ion: Wala akong sinabing ganyan. Ang sakin lang Wala namang dahilan para paalisin ko sila sa kumpanya.
Jackie: Hindi mo Kaya Kasi kamukha Niya si vicey, Tama ba?
(Hindi Naman nakasagot si ion)
Jackie: magpapanggap nalang ako na Wala tayong pinag usapan ngayon. Pumunta Lang ako dito para maka musta ka. Pero dapat Hindi nalang pala (tumingin Kay ion) babalik na ako sa Manila. Tawagan nalang Kita Kung nakabalik na ako(sabay alis)
Maya Maya Naman ay Nakita ni jhong si ion kaya nilapitan nya Ito.
Jhong: oh kuys, malamig na dito ah di ka pa ba papasok?
Ion: Hindi Naman. Sakto lang.
Jhong: si Jackie kamusta?
Ion: ayun , Hindi ko alam kung okey pa ba kami o ndi.
Jhong: nag usap na ba Kayo?
Ion: kanina lang. Babalik na daw siya Ng Manila.
Jhong: hmm. Ganon ba.
Ion: (Napa buntong hinga) Alam mo kuys, minsan di ko narin Alam Kung Tama pa ba tong ginagawa ko.
Jhong: anong ibig mong sabihin?
Ion: Tama ba na nakipag relasyon ako sa pinsan ni vicey . Minsan naisip ko nalang kumalas.
Jhong: nagsisisi ka ba sa nangyayari?
Ion: sa totoo Lang nahihiya ako kay vicey, nahihiya ako kasi Hindi ko manlang naisip mararamdam niya.
Jhong: Wala namang may gusto Ng nangyayari ngayon kuys eh. Di mo din Naman plinano lahat Ng to diba.
Ion: oo nga pero di ko dapat kinukunsinti si Jackie.
Jhong: eh anong Plano mo?
Ion: babalik na Tayo Ng Manila bukas.
Jhong: Kung yun yung makakabuti. Why not diba?
Ion: si nanay Rosario, kinakailngan niyang makita si Ella.
Jhong: Plano mo silang pagtagpuin? Teka kuys baka lalong magkaproblema.
Magsasalita na sana si ion ngunit tinawag Naman sila ni Natalia at karylle at nilapitan.
Natalia: mag gagabi na ah, di pa ba Kayo magpapahinga?
Ion: may pinag usapan Lang kami ate.
Natalia: ah, tungkol saan Naman??
BINABASA MO ANG
A Love From A Far (VICEION STORY)
Fiksi PenggemarVice Ganda As Vicey Viceral Ion Perez As Ion Perez Ion and his family accepts vicey's gay. Vice and Ion are Both Childhood friends and have a special bond that blossoms into love. But Jackie will make sure Ion and Vice will never be happy and jack...