Kasalukuyang nasa kanyang bahay si ion kasama ng kanyang ina at kapatid.
Ion: (nakatingin sa malayo)
Pababa ng hagdan si mommy zenny ng makita niya ang kanyang anak. At nilapitan ito.
Mommy Zenny: nak?
Ion: (tahimik)
Mommy Zenny: alam ko na hindi mo parin tanggap.
Ion: (huminga ng malalim) namimiss ko na siya mommy.
Mommy Zenny: (napaluha) anak, siguro kung nakikita ka niya ngayon , hindi niya magugustuhan na nahihirapan ka.
Ion: hindi ko na alam kung ano gagawin ko mommy (umiiyak)
Mommy Zenny: anak hindi sa pinangungunahan kita pero, palayain mo na yung sarili mo sa nakaraan, anak patay na si vicey. baka eto na yung chance mo na mag mahal ulit o kahitmaging masaya muna.
Ion: mommy , hindi ko kaya yang pinapagawa niyo sakin.
Mommy Zenny: pero nak kahit subukan mo lang muna .
Ion: (yumuko) aalis muna ako ngayon mommy.
Mommy Zenny: eh san ka na nama pupunta? kahapon umalis ka din ah.
Ion: kay vhong po. ( umalis )
wala namang nagawa si mommy zenny at hinayaan nalang si ion.
-
Laguna City
9Am
Nagwawalis sa bakuran si Vicey(ella) nang biglang dumating si calvin(miggy)
Calvin(miggy): Ella !! Ella !! (Sumisigaw)
Vicey(Ella): andito ako sa likod miggy!
Dumiretso si calvin(miggy) sa likod at agad na niyakap si vicey(ella) .
Vicey(Ella): (smiles) oh kumusta yung paghahanap mo ng trabaho.
Calvin(Miggy): tanggap ako! (Tuwang tuwa)
Vicey(Ella): (nagulat) talaga?! Eh di dapat mag celebrate tayo .
Calvin(Miggy): anong gusto mong pagkain? Lugar na gusto mong puntahan?
Vicey(Ella): eh miggy gusto ko kasi dun sa sinabi ko sayo dati .
Calvin(Miggy): saan?
Vicey(Ella): dun sa amusement park sa manila. (Nagpout)
Calvin(Miggy): hindi. Hindi tayo pwede mag punta don. (Pumasok sa loob ng bahay)
Vicey(Ella): (sinundan si miggy) miggy sandali na bakit ba sa tuwing hinihiling ko na mag punta tayo don lagi mo nalang sinasabi na ndi pwede. May tinatagao kaba sakin?
Calvin(Miggy): wala kayong tinatago sayo. Diba pinaliwanag ko naman sayo na nahulog ka dati sa isa sa mga rides don nasugatan ka,pagtapos non pinangako ko sa sarili ko na nding hindi na kita dadalhin don.
Vicey(Ella): pero sobrang tagal na nun. Tska gusto ko lang makita yung itsura non ngayon. Di naman ako mag rirides eh. Sige na miggy kahit ngayon lang.
Calvin(Miggy): marami pa namang lugar dyan na pwede nating puntahan.
Vicey(Ella): pero miggy gusto ko doon. Please naman oh.
Calvin(Miggy): hindi nga pwede.
Vicey(Ella): eh bakit nga? Kasi kung yun lang yung dahilan mo pwede mo naman akong samahan eh.
Calvin(Miggy): kumain na tayo nagugutom na ako. Magbibihis lang ako saglit (pumasok sa kwarto)
Vicey(Ella): kung ayaw mo, ako nalang mag isa ang pupunta.
Calvin(Miggy): (slaps vicey) pag sinabi kong hindi pwede, hindi pwede!
Nagulat si ella sa ginawa ni miggy at agad na pumasok sa kanyanh kwarto. Sinundan naman ni miggy si ella.
Calvin(Miggy): (kumakatok) ella sorry nagulat lang din ako. Ella buksan mo tong pinto. Osige kung gusto mong pumunta don sasamahan kita . Pls sorry.
Maya maya ay lumabas na si ella. At agad itong niyakap ni miggy.
Calvin(Miggy): (smiles) sorry .
Vicey(Ella): okey lang. Basta pupunta tayo dun ha. (Smiles)
Calvin(Miggy): pupunta tayo don pero sa isang kundisyon.
Vicey(Ella): ano yun?
Calvin(Miggy): hindi tayo pwede mag tagal.
Vicey(Ella): oo sige pumapayag ako.
Calvin(Miggy): at dapat hindi ka umalis sa tabi ko okey?
Vicey(Ella): thankyou (hug kay miggy)
-
Manila City
Nikko: nabalitaan ko yung nangyari kay vicey. May kinalaman kaba sa pagkamatay niya?
Jackie: kuya ayan kana naman eh. Ilang beses ko bang sasabihin na wala. Tska pinaliwanag ko naman na diba.
Nikko: siguraduhin mo lang. Kasi magmula nong sinabi ko kay vicey ang totoo ayun na yung nangyari.
Jackie: pwede ba kuya wala nga akong kinalaman. Tska bakit ko naman papatayin si vicey.
Nikko: dahil mahal mo si ion , diba?
Jackie: ayun ba yung dahilan kung bakit pinaghihinalaan mo ako?
Nikko: oo
Jackie: kuya ako ang kapatid mo dapat ako paniwalaan mo.
Nikko: may tiwala ako sayo jackie. Pero hindi ko maiwasan na pagsuspetyahan ka.
Jackie: kuya naman. Wala nga akong kinalaman doon.
Nikko: osige . Pero siguraduhin mo lanng dahil pag nalaman kong sangkot ka don. Ako mismo magpapakulong sayo. Sa susunod na linggo nga pala babalik ako sa quezon para mag trabaho.
Jackie: sige kuya. Kelan balik mo?
Nikko: di ko pa alam . Tatawagan nalang kita
END OF CHAPTER 12
BINABASA MO ANG
A Love From A Far (VICEION STORY)
FanfictionVice Ganda As Vicey Viceral Ion Perez As Ion Perez Ion and his family accepts vicey's gay. Vice and Ion are Both Childhood friends and have a special bond that blossoms into love. But Jackie will make sure Ion and Vice will never be happy and jack...