Habang nasa byahe si ion ay biglang bumuhos Ang ulan)
Nang lumingon si ion sa kanyang kanan ay may napansin siyang isang babaeng basang basa sa ulan. Agad Niya iyong tinitigan my mabuti at nalaman niyang si Ella ito. Agad Niya itong binusinahan at napalingon naman si Ella. Bumaba si ion upang tawagin si Ella.
Ion: (sumigaw) Ella! Sandali!
(Napahinto si ella at lumingon)
Ion: sumakay kana baka lagnatin ka pa.
(Walang nagawa si Ella kundi sumakay sa kotse)
Ion: (hinubad Ang jacket) eto suotin mo muna.
Ella: wag na po. (Nilalamig)
Ion: sige na okey lanh ako. (Sinuot Ang jacket Kay Ella)
Habang palayo sila Ng palayo ay palakas Naman Ng palakas Ang ulan. Hanggang na huminto na Lang Ang kotse ni ion.
Ella: sir? Ano pong nangyari?
Ion: sa tingin ko nasiraan tayo.
Ella: ha?! (Pagsigaw na Sabi)
Ion: (natawa) Sabi ko sa tingin ko nasiraan tayo. Tska Wala na din akong gasulina .
Ella: ano? Eh anong gagawin natin? Hindi Tayo pwede magpalipas Ng Gabi dito.
Ion: sumama ka muna sakin. Hahanap Tayo Ng masisilungan.
Ella: ayoko. Dito lang ako.
Ion: sige ikaw bahala. (Lumabas Ng sasakyan)
Ella: (tingin kay ion) sir! Sandali (agad na lumabas at sumunod Kay ion) sir saan Naman po tayo makakahanap ng masisilungan?
Ion: (lumingon kay ella) suotin mo to para di ka gaano lamigin. (Sinuot Ang jacket kay ella)
Ella: eh pano po kayo?
Ion: Kaya ko . Sayo nalang yan. Mas kailngan mo yan. (Sabay hawak sa kamay ni ella) Tara dun tayo.
(Nagulat si ella sa paghawak ni ion sa kanyang kamay ngunit hinayaan na lang niya ito ay sumunod kay ion)
******
(Sumapit na Ang hapon ngunit napansin ni Anne at karylle na Hindi pa bumabalik si Ella at ion sa opisina kaya napag pasyahan nila na tawagan na sila)Karylle: ano na contact na ba si ion?
Anne: (tinatawagan) Hindi sumasagot si ion eh.
Coleen: out of coverage si Ella.
Vhong: eh sure ba kayo na magkasama si ion at ella?
Anne: kanina kasi hinahanap ni Ella si ion.
Karylle: eh tapos biglang tumunog Yung telepono ni Ella kaya naisip ko na baka si ion Yung tumawag.
Vhong: eh saan naman sila pupunta?
BINABASA MO ANG
A Love From A Far (VICEION STORY)
FanfictionVice Ganda As Vicey Viceral Ion Perez As Ion Perez Ion and his family accepts vicey's gay. Vice and Ion are Both Childhood friends and have a special bond that blossoms into love. But Jackie will make sure Ion and Vice will never be happy and jack...