Nakarating na sila vicey(ella) at calvin(miggy) sa laguna. Gulong gulo parin si miggy sa nangyari.
Calvin(Miggy): ella? Ano ba talaga nangyari?
Vicey(Ella): (umupo) eh kasi may isang lalaki kanina na hinahabol ako. Di ko alam kung ano yung pakay niya sakin pero tinawag niya kasi akong vicey tpos sabi niya siya daw si ion.
Calvin(Miggy): ano? Nakipag usap ka sa taong di mo kilala?
Vicey(Ella): miggy hindi , eh kaya ko nga siya tinakasan diba.
Calvin(Miggy): magpahinga kana, baka pagod kana.
Pumasok sa loob ng kanyang kwarto si vicey(Ella). At agad naman lumabas si calvin(Miggy) upang may tawagan..
*
Phone Call Convo.
Calvin(Miggy): hello jackie? Si calvin to.
Jackie: calvin?! What the hell you are doing? Akala ko ba nag usap na tayo at malinaw na sayo na hinding hindi mo hahayaang makita ni ion si vicey pero anong ginawa mo?! Alam mo ba na nakita ni ion si vicey kanina.
Calvin(Miggy): oo alam ko. Pero pwede ba kumalma ka muna.
Jackie: what?! Sa tingin mo kakalma ako? Di mo tinutupad ang usapan natin.
Calvin(Miggy): tumutupad ako , oo pumunta kami ni vicey don kasi gusto niyang pumunta don. Tska kung ndi ko siya pag bibigyan baka pagdudahan na niya ako.
Jackie: asan ba kayo ngayon? Diba sabi ko lumayo kayo dito.
Calvin(Miggy): nasa laguna kami. Wag ka mag alala walang maalala si vicey ngayon. At hindi vicey ang pangalan niya ngayon. Tska di naman niya alam na si ion ang nobyo nya eh.
Jackie: sa susunod ayusin mo ang trabaho mo ah. Sana wag na to maulit.
Calvin(Miggy): oo, wag ka mag alala wala akong sinabi na iba sa kanya. Tska yung kwintas hinding hindi niya makikita yun kasi tinago ko.
Jackie: siguraduhin mo lang . Dahil pag naulit pa ito pareho tayong malukulong. Osige na tatawagan nalang ulit kita.
Calvin(Miggy): sige.
End of Phone Call
***
Matapos maihatid ni ion si jackie ay agad itong pumunta sa bahay ng kanyang kaibigan.
Samantala...
Mommy Zenny: oh jackie andito kana pala, si ion di mo kasama?
Jackie: ah tita si ion , may pinuntahan po kasi.
Mommy Zenny: ah? Eh saan daw? Bakit ndi ka niya kasama?
Jackie: eh tita, di ko din po alam kung saan. Nag away po kasi kami kanina.
Mommy Zenny: nag away? Bakit?
Jackie: kasi tita, si vicey daw po nakita niya kanina.
Mommy Zenny: (nagulat) ha? P-pano? Si vicey?
Jackie: tita , dont you think kailangan na natin ipa check si ion? Kasi parang napaparanoid na siya.
Mommy Zenny: so you think nababaliw na ang anak ko.?
Jackie: palagi nalang kasi niyang nakikita si vicey. Tita hindi ba talaga ako kayang mahalin ni ion? (Umiyak)
Mommy Zenny: iha (lumapit) mahal ka ng anak ko kaya lang siguro siya nagkakaganyan siguro di niya pa lubos na makalimutan si vicey.
Jackie: pero tita halos ilang buwan na siyang wala.
Mommy Zenny: unawain mo lang sana ang anak ko. Hayaan mo kakausapin ko siya mamaya. Sige na magpahinga kana sa kwarto mo.
BINABASA MO ANG
A Love From A Far (VICEION STORY)
FanfictionVice Ganda As Vicey Viceral Ion Perez As Ion Perez Ion and his family accepts vicey's gay. Vice and Ion are Both Childhood friends and have a special bond that blossoms into love. But Jackie will make sure Ion and Vice will never be happy and jack...