CHAPTER 25

380 12 3
                                    

(Kinabukasan)

Nagising si ion at nadatnan niyang katabi niya matulog si jackie.

Ion: (ginising si jackie) jackie? Bakit dito ka natulog?

Jackie: (nagising at humikab) dito na ako natulog kasi di na ako nakauwi gabing gabi na kasi kaya pumayag si tita na dito nalang muna ako sa kwarto mo matulog.

Ion: (hindi nakapagsalita)

Jackie: gutom kana ba? Teka ako na mag hahanda ng almusal mo ha (lumabas ng kwarto)

Ion: (napakamot naman si ion)

***

(Nagising ng maaga si ella dahil naramdaman niya na wala si miggy sa tabi niya at agad itong bumangon at lumabas)

Ella: coleen? Napansin mo ba si miggy?

Coleen: oh gising kana pala ,halika kumain na muna tayo bago mag trabaho. Eh si miggy ? Eh maaga umalis maghahanap daw ng bagong trabaho.

Ella: (malungkot na umupo) galit pa kaya siya sakin?

Coleen: nako mukhang hindi naman na ata,eh binilin ka nga sakin eh .

Ella: talaga? Anong sabi niya?

Coleen: wag ko daw iaalis paningin ko sayo. Ewan ko ba bakit parang sobrang protective naman ni miggy sayo.

Ella: ganun lang talaga siguro pag mahal mo ang isang tao takot. Kang masaktan o mapahamak siya .

Coleen: sus, oh eto hotdog tska itlog lang almusal kumakain ka ba neto?

Ella: nako oo naman ,ikaw naman.

Coleen: tara sabayan mo na ako kumain . Pagtapos neto buksan na natin yung shop.

***

(Bumababa Ng hagdan si ion)

Natalia: oh ion bakit Di ka pa naka ayos nakapang tulog ka pa.

Ion: kakagising ko lang ate , anong oras na ba? (Hikab)

Natalia: (checks time) 7:30 am na eh, anong oras mo ba susunduin sila anne?

Ion: kain lang ako ng breakfast ate tapos susunduin ko na sila. Sasabay ka ba ate?

Natalia: oo kasi dadahil ko yung mga binili nating gowns sa opisina.

Ion: ah sige ate. Nga pala dadaan kami kay nanay rosario bago pumasok . Hindi kasi tayo natuloy kahapon. Okey lang ba ?

Natalia: sure! Join din ako. Sige na mag prepare kana. Mag iintay nalang muna ako sa kotse habang inaayos ko yung mga files ko.

Ion: sige ate, (dali daling umakyat pataas)

**

Mommy Zenny: oh iha gising kana pala. (Bati ni mommy zenny kay jackie)

Jackie: ay opo tita pinagluto ko po kasi si ion ng almusal. (Smiles)

Mommy Zenny: (tinignan) nako napaka swerte naman ng anak ko sayo. Mukhang masarap yan ah.

Jackie: ay hindi naman po masyado tita .

Mommy Zenny: nako osige na ihatid mo na yan dun sa itaas at baka nagugutom na yun.

Jackie: sige po tita saglit lang po.

***

Coleen: (naghuhugas ng plato) ella?

Ella: (nagwawalis) oh bakit?

Coleen: curious lang kasi ako, ano bang nangyari sa inyo kahapon? At sino yung lalaking humahabol sayo?

A Love From A Far (VICEION STORY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon