Ayce's Pov
I was just here at the mall to make myself relax because I really have a big problem.Madalas akong binubully sa paaralang aking pinapasukan pero hindi ko ito pinapansin sapagkat kung ayokong mawala ang scholarship ko kailangan Kong iwasan ang gulo.
Wala akong kaibigan sa school na yun dahil mayayaman sila magaganda at ako? Napakalayo ko sa kanila.I am just a nerdy little scholar girl and my problem is that I was about to lost my scholarship because I did something horrible.
~~~~~~FLASHBACK~~~~~~
"Hey little nerdy girl."
An unfamiliar girl called me.I didn't answer her and I just ignored her maybe she was referring to other nerdy girls here.
But she went infront of me at hinablot niya ang librong aking binabasa. She threw it away. Kaya naman tumayo at akmang pupulutin ko ang libro ngunit bigla niya itong tinapakan kaya't napayuko na lamang ako at until unting pumatak ang mga luha sa aking mga mata.
Ang librong iyon ang pinakamahalaga sa Akin sapagkat ito na lamang ang natitirang bagay sa akin na nagpapaalala sa kanya,ang aking ate Fayre na bigla nalang nawala at hindi na namin nakita kahit kailan.Gusto kong magwala lalo na nung narinig ko ang pagkapunit ng pahina ng libro.
Pagod na akong mabully. Sa araw-araw na nangyayari ito sa akin nais kong tumayo at ipaglaban ang sarili ko sa kanila, ngunit sino nga ba ako diba? Isa Lang naman akong hamak na scholar isang nerdy sa school na ito na nangangarap na sana isang araw sana makita ko ulit si ate Fayre, kasi hindi naman talaga ganito ang buhay ko noon, nagsimula Lang ito ng bigla nalang siyang naglaho ng parang bula.
"You're so kawawa naman nerdy girl. HAHAHAHAHAH." Sambit niya ng nakita niyang umiiyak ako.Hindi ko na kayang pigilan Pa ang aking nararamdaman.
Hindi na ako makakapayag na binubully ako.
Hindi na kaya't dali dali akong tumayo at tila nagulat siya sapagkat alam kong sa mga oras na iyon I would fight for myself.I stared at her coldly I went infront of her and grabbed the book.And walk away,but she pulled my hair so I couldn't get away from her.
"Hindi Pa tayo tapos nerdy girl.You can't get away from me."Pagbabanta niya habang sinasabunutan parin ako.
"Bitawan mo nga ako, Ms.I don't know who you are." Ginawa ko lahat upang makaalis sa pagsabunot niya sakin.
And when I got free from her, I walk infront of her and slapped her face.
"Stop messing with me Ms. I didn't do anything to you."
"Well you didn't have the right to slap me! In the first place you are just a nerdy girl.So stop acting like you deserve to be respected here.You didn't know who am I and I can Actually do everything para mawala scholarship mo dito duhhh!""I don't fucking care! Do what you want to do but don't mess up with me.Then do everything to make me lose my scholarship.That's what you all can do right? Ang lumaban ng hindi patas."
Alam ko namang may possibility na matagtag na ako sa scholar dahil sa ginagawa ko pero ayoko na, hindi ko na kayang magtimpi Pa. Sumosobra na sila.Agad akong umalis doon at buti nalang hindi na niya ako pinigilan.
"Hindi ba niya alam?"
"Bakit niya sinampal si Ms. Glizy? Paniguradong makikick out yan."Habang dumadaan ako sa corridor ay narinig ko ang usap usapan nila. So Ms. Glizy pala ang pangalan niya pero bakit sinasabi nilang kick-out agad sino ba siya?
Agad akong umuwi sa bahay namin at dali-dali Kong ni-log-in ang Facebook account ko dahil gusto Kong malaman kung sino nga ba talaga siya.Ang nabasa ko sa gc ng klase namin ang nagpatigil sa aking mundo.
⚡Onyx ⚡
Flein: Hindi na niya ito dapat kinalaban.
Kysler: True anak ng may-ari ng school yun eh.
Tracy: For sure, she would lose her scholarship
Flein: Maghanda ka na @Ayce
Kysler: Goodluck Ayce
Agad Kong sinara ang phone ko.
Patay ako nito,mawawala talaga scholarship ko.Anak pala siya ng may-ari ng school.
~~~End of Flashback~~~
I am now here at the bookshop. Trying to find another book. I hope I am only dreaming.But I am not.
Since I cannot find any other book here that caught my interest I just decided to go home.Since the mall was actually near our house, I decided to walk.
But I saw a forest kakaiba ang mga puno nito, at hindi ko pa ito nakikita simula noon pa man. It caught my interest so I went near the forest trying to decide if I would go inside it or I would just go home.
But unfortunately someone pushed me to enter it. And I feel something like there is a great and strong barrier I am entering. It feels like I entered a portal.
May nakita akong isang daan sa gitna ng mga naglalakihang puno kaya't tinahak ko ang daan na ito at habang palapit ako ng palapit ay may nararamdaman akong napakalakas
na enerhiya at nagulat ako sa aking nakita.Isang napakataas na bakod na may nakasulat na Dream High sa itaas nito. Tila isa itong paaralan, At nagulat na lamang ako ng unti unti kong tinahak ang daan papasok sa bakod na ito.Nagbabakasakali ako na makakatulong ito sa aking problema, sapagkat kung ito ay isang paaralan maaaring ako'y dito na lamang pumasok siguro naman maaari rin akong maging scholar dito.
May napansin akong isang napakagandang babae sa tingin ko ay nasa mid-30's ang edad niya.
"Hello, Welcome to Dream High.I'm Principal Airy Wyllford" Sambit nito na ikinagulat ko. Ang ganda ng kanyang pangalan tila konektado sa hangin at tila siya ay pamilyar sakin tila nakita ko na siya noong ako ay bata pa pero impossible.
Kinumpas niya ang kaniyang mga kamay at may binanggit na mga salita at bigla kong naramdaman ang isang napakalamig at biglang pag-ihip ng hangin.
Hindi maaari, totoo ba itong nakikita ko, isang katanungan ang aking nabigkas dahil sa pagkagulat."A'm I dreaming?" At bigla na lamang dumilim ang lahat. At naramdaman kong ako'y unti-unting bumagsak ngunit naramdaman kong ako ay sinalo ng dalawang bisig.
BINABASA MO ANG
Dream High: School of Dreamers
FantasyA girl who's about to lose her scholarship found a school inside the forest. Many secrets of the magic world will be unveiled. This is the school everyone would wanted to have, a perfect school for the dreamers they say. But what if Ayce already bee...