Chapter 18: Special Day Part 2

36 7 0
                                    

Ayce's Pov

Nagsayaw kami ni Daddy at matapos nito ay inabot niya sa akin ang isang rosas.

Sumunod si Gravin at nag-abot rin ito ng isang rosas.

Maya-maya pa'y lumapit sila Earthaine, Lhey, Jillian, at Princess Aqua sa akin at niyakap ako. Inabot nila sa akin ang mga hawak nilang pink roses.

Maya-maya pa ay si Mommy at ate Fayre naman ang lumapit sa akin.

Niyakap nila ako, at niyakap ko din sila pabalik. Sobrang saya ko. Nakita ko na ulit sila, kahit na nagtatampo ako dahil sa iniwan nila kami biglaan.

"Happy Birthday." Inabot nila sa akin ang hawak nilang mga rosas.

Nakita ko rin ang Principal na narito kasama kami at isang babaeng hindi ko makilala. Nakatanaw siya sa akin mula sa malayo kasama ang isang napakagandang babae na tila isang prinsesa, pamilyar ang mukha niya.

Sino sila?

Ipinikit ko ang aking mga mata, umaasang maaalala kung saan ko siya nakita ngunit nang imulat ko ang making mga mata ay wala nang tao sa kinaroroonan nila kanina.

Guni-guni ko lang siguro sila...

Lumapit sa akin si Miss Airy at nagbigay rin ng isang kulay pink na rosas.

Maya-maya pa ay lumapit sa akin si Draven at iniabot ang isang kulay pulang rosas.

Matapos naming magsayaw ay may narinig akong mga yapak ng kabayo. Tila may paparating na sakay sa isang karwahe.

Biglang bumaba ang isang kawal at pinagbuksan kung sino man ang NASA loob nito.

Bumaba ang isang napakagandang babae at isang lalaki. Magagara ang kanilang suot at nakasuot sila ng korona.

Agad akong napalingon sa paligid at nakita kong nakayuko sila.

"Your majesty." Sabay-sabay nilang sambit.

Siguro sila si Queen Lucymeira at si King Raidyn Lucas.

"Narinig kong may konting pagtitipon at surpresa sa lugar na ito, kaya kami ay naparito." Nakangiting saad pa nito.

"Maligayang kaarawan, binibini." Sambit naman ng lalaki at iniabot sa akin ang isang bouquet ng tea rose kung tawagin.

"Happy Birthday." The queen handed me a cute purple little box.

"Thank you, your highness." Yumuko rin ako.

"We just went here to give our presents to this girl and wish her a happy birthday. We're going now. Enjoy your day, hija." The queen said as she wave her hand saying goodbye to us.

"Thank you, your majesty. Be careful on your way home."

Nang makaalis ang reyna at hari ay nakita ko silang gulat na gulat at tila impossible ang nangyari kanina lamang.

"Woah, It's my first time seeing the Queen and the King." Unang nakarecover si Jillian.

"Me too. I didn't expect they would come here." Pag sang-ayon pa ni Gravin.

"How did they know about this party for Ayce? hmm." Lhey keep in wondering.

"Yeah I wonder too, we're lucky to meet the royalties," Princess Aqua said.

"You're so lucky Ayce. It's the first time the royalties went personally to give their presents." Earthaine looked at me with amusement.

My birthday had been special because of my friends and my family being here but now I guess it's now very special for me because the Queen and King went here to greet me.

Maya-maya pa ay tinawag kami nila Mommy na kakain na raw kami.

Sobrang daming foods ang nakahanda.

Lumapit kami sa mga table na nakaassign sa amin at nagsimula nang kumain.

Napuno nang tawanan ang lugar na iyon nang nagsimulang ipalabas ang isang video na puro pictures ko. Iba't-ibang letrato Simula noong limang taong gulang ako.

"Ang cute." Sabay-sabay na wika nila Lhey, Earthaine, Jillian, at Princess Aqua.

Isang video ko noong pitong taong gulang ako na tumatawa sa di malamang dahilan. Naririnig ko pa ang boses ni ate Fayre.

Lumapit sa akin ang lahat at isa-isang nag-abot ng iba't-ibang regalo.
Nakangiti ko namang tinanggap iyon.

Masyado kaming naging abala sa pag-eensayo noong mga nakaraang araw na pati ang espesyal na araw ko ay nakalimutan ko. Ngunit masaya ako sapagkat naalala parin nila ito.

"Please give a round of applause for Mr. Rigel Draven Astraea and Mr. Gravin Ty."

Rigel Draven Astraea...

So that's his real name...

Nakita na lamang namin sila sa stage at may hawak na guitara si Gravin.


'Oh, her eyes, her eyes make the stars look like they're not shinin'
Her hair, her hair falls perfectly without her trying
She's so beautiful and I tell her everyday'

Ang ganda ng boses niya.

'Yeah, I know, I know when I compliment her she won't believe me
And it's so, it's so sad to think that she don't see what I see
But every time she asks me "Do I look okay?"
I say'

Unti-unting tumayo ang mga kasama namin at lumapit sa stage.

'When I see your face
There's not a thing that I would change 'cause you're amazing
Just the way you are'

Sinabayan nila ang kanta.

Ang paborito kong kanta.

'And when you smile
The whole world stops and stares for a while
'Cause girl you're amazing
Just the way you are
Yeah'

Paano kaya nila nalaman iyon?

'The way you are
The way you are
Girl, you're amazing
Just the way you are'

Tumigil sila sa pagkanta at kasabay noon ay ang pagpatak ng aking luha.

They really made it very special for me...

"Happy Birthday Ayce!" Sabay-sabay nilang bati at lumapit sa akin. Kaya sinalubong ko naman sila ng yakap.

Buong buhay ko, I never got the chance to celebrate my birthday with all my love ones completely.

I never experience this kind of birthday celebration and I must say that this is the best.

"Why are you crying? It's your birthday, hush, don't cry. We're here for you always Ayce," Jillian said.

Inabot naman sa akin ni Draven ang isang panyo kaya agad ko itong tinanggap.

Pinunasan ko ang luhang patuloy sa pag-agos.

"I'm just happy, I've never got any chances to celebrate my birthday like this." Ngumiti ako sa kanila.

Maya-maya ay napag-usapan naming kumuha ng litrato.

Para kung sakali...

May mababalikan ako...

I'm so happy that I've got the chance to be with them on my special day.

-AceJly-

I wanted to thank you for supporting this story. Sorry talaga for the grammatical errors this story might contain I'll edit it po soon hehe. Happy 100+ votes!

Dream High: School of DreamersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon