Chapter 2: Is this real?

305 38 0
                                    

Ayce's POV

Iminulat ko ang aking mga mata. At tumambad sa akin ang putting kisame. Nasaan ako? Anong nangyare?
Pinilit kong umupo at unti unti kong inalala ang nangyari. Ngunit unti-unting sumasakit lamang ang aking ulo.

"Miss wag mo na muna piliting alalahanin ang nangyari, mas mabuting magpahinga ka muna, alam kong nagtataka ka kung nasaan ka, kaya sasabihin ko sayo, nadito ka ngayon sa clinic siguro ay newbie ka lang.By the way, I am Ms. Michaella the school doctor."

Nagtaka ako. How did she know what I am thinking? Is she a mind reader?
Hmmm. I don't know but It feels like this school is full of mystery.

"Don't worry miss, all of your questions will be answered when the right time comes. By the way, Principal Airy Wyllford said she wanted you to come to her office. Because you need to be oriented."

Ohhh so I needed to go na, maybe she's already waiting for me.

"Okay, thanks Ms. Michaella.I'll probably need to go now, I guess."

At dali-dali na akong umalis sa clinic.
Hindi ko alam kung nasaan ang office ng principal pero natatakot akong magtanong dahil puno parin ng mystery ang lugar na ito.Hindi ko alam kung ano ba ang meron talaga dito, pero hindi ko masasabing ordinaryong school eto.May mga kinukubli silang sekreto.

Ilang mga nagtataasang gusali ang aking nakita at may nakalagay na Girls dormitory and boys dormitory ang mga ito.

Wait! Don't tell me this is a boarding school, omayghad. I didn't have any clothes, maybe they had a place here where I could buy my needs. I really don't know where is that office, I already saw different rooms but I cannot see that office hayst.

Ohhh there is the only room in this part of the school maybe that is the office. So I run towards the room.

But when I entered it, I feel a dark aura and I saw a guy with a messy gray hair and a pair of Gray eyes.

He saw me and he went infront of me in just a flash, I don't know why but my heart beats fast.

"I met you again.Be careful next time."

He said those words and left me alone in that room. Sino kaya siya? Bakit kakaiba siya, bakit ang lakas ng tibok ng puso ko ng nakita ko siya?
Ano kaya ang sinasabi niya na nakita niya ulit ako? Sino nga kaya ang sumalo sa akin noong nahimatay ako?

I need to find the office immediately or else mababaliw na ako kakaisip sa mga katanungan ko.
But.......

"Hey miss Ayce. I think you're lost, I thought you would see my office right away.But I waited for you almost an hour and you didn't come so I decided to look for you.Let's go??" I saw the Principal and I was shocked because I didn't expect it.

"Ohh sorry Principal,"

At sumama ako sa kanya, hindi ko inaakalang ang office pala niya ay nasa isang taong lugar, sa likod ng mga gusali pa pala iyon matatagpuan.

"Kamusta ka pala Miss Ayce? Are yoy feeling well now?" Tanong niya sa akin ng makapasok na kami sa office niya.

Ang ganda ng office niya tila isa itong bahay.

"I'm already fine now. Yes. But I have many questions running in my head."

"Ohh sit down and we will discuss all the things that you need to know about this school, I know you are so curious about it." Tinuro niya ang isang upuan sa harap ng desk niya. Agad akong umupo dito.

"Miss Ayce I know you are curious about this school so I will discuss it all now."

"Miss Ayce this is not an ordinary school.This school is for all the students out there that are dreaming.
Dreaming of the things that are so impossible to come true. Mga bagay gaya ng powers.Ang school na ito ay ginawa para sa mga kabataang tulad niyo na nagnanais matupad ang kanilang mga pangarap.Hindi ka makakapasok sa paaralang ito kung hindi ka nangangarap, at alam Kong pinapangarap mong matupad rin ang mga dreams mo, makita ang kapatid mo na si Fayre. At nadito ang sagot sa mga problema mo, Alam kong matatagtag ka na sa pagiging scholar kaya eto ang sagot, maaari kang mag-aral dito. Matutupad mo na mga pangarap mo at makikita mo Pa ang ate mo."

"Nadito si ate???" Gulat na gulag Kong tanong sa kanya. Sa wakas makikita ko na ang aking ate.

"Oo,kaya dinala kita dito, ngunit hindi mo Pa siya makikita sa ngayon.Magkikita kayo sa tamang panahon." Sagot naman niya na ipinagtaka ko.

"Bakit po?? At Principal alam mo po ba kung sino ang sumalo sa Akin kanina? Noong ako ay nahimatay?" Eto ang pinagtataka ko rin.

"Dahil may mga nakatakdang oras para sa mga bagay na iyan. Hindi ko alam kung sino ang sumalo sa iyo.
Agad akong umalis matapos Kong magpakilala sa iyo kaya hindi ko alam kung sino."
Nagtaka ulit ako sino kaya ang misteryosong sumalo sa Akin.

"Eto pala ang uniform mo. At narito na rin ang schedule ng klase mo at ang dorm room mo.Maaari mo ng hanapin iyon."

"Salamat Principal."

Agad akong umalis ng office ng Principal.At nagtungo sa naglalakihang mga gusali na tinatawag nilang mga dormitories.
Agad Kong hinanap ang dorm room na nakaassign sa akin.

Kumatok ako ng tatlong beses at bumukas ito.

I was welcomed by a girl with Green hair and a pair of green eyes na nakasuot ng isang Green na T-shirt and green shorts. And another girl with a pair yellow eyes and yellow hair na nakasuot naman ng isang Yellow dress.

"Hi, I am Ayce Hailey nice to meet you."
They both looked at me and smiled.

"I am Lhey Invi Siblene." Sagot ng nakayellow.

"I am Earthaine Jezz." Sagot ng nakagreen.

Wait why does their name sound like Earth and Invisible just like my name that sounds like Ice and my sisters name that sounds like Fire.

Wait! Don't tell me all of my dreams when I was a child is true??? Powers is true?

Wait is this real????

Dream High: School of DreamersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon