Ayce's Pov
Days passed and now we're here. This is our last training and tomorrow we'll take a rest and then the competition will begin.
I look at them. Kitang-kita ko na pursigido sila sa pag-eensayo.
We need to do our best because it's not just for fun. That game is a maze. And once you enter, you might not be able to come back unless you reach the finish line.
Principal explained us days ago that we need to be with each other once we reach the finish line because once your lost in that maze alone, you might not be able to come back.
"Now we're going to have a battle between each other. Arch mages vs. Beguiler & Enchantress vs. Knight &Dame." Panimula in Draven.
"Isn't it a bit unfair? Duo vs Trio vs Duo? You gotta be kidding me," Gravin said as he looked at us with confusion.
"I'm serious. This is what the Principal wanted. Now get ready. We'll start right away." Napasinghap naman ang lahat maliban sa amin ni Draven.
"Is there any rules?" Lhey asked.
"Yes there will be rules." I answered her.
"What is it?" Si Earthaine naman ang sumagot.
"The Principal will be the one to explain that matter, we'll go now, come." Dali-dali akong naglakad papalapit sa isang portal.
"A portal woah." Princess Aqua look at us with amusement.
"Goodmorning Dreamers. This is the Final Training you'll face before you go and fight in that Competition."
Nakita namin sa may gitna si Miss Airy.
"There are three rules on this game. Don't kill. Be Cautious and Resourceful. Come back without any bruises." I smirked at I heard her said those rules.
Napatingin naman ako sa mga kasama ko na gulat na gulat, maliban sa amin in Draven na parehong nakangisi.
"What?! No bruises? Are you kidding us Miss Principal?" Nanlalaking matang sambit pa in Earthaine.
"I'm serious," She replied.
"How can we come back here without bruises? You gotta be kidding us." Ngayon naman ay si Jillian ang nagtanong.
"It's for you to find out and It's for me to lookout. Ciao! I'll be watching every movement you make so be careful." Bigla naman siyang naglaho sa kinatatayuan niya kanina lamang.
"Start." Boses niya lamang ang among narinig. Nang biglang nagbago ang kapaligiran.
"Now." Kung kanina ay magkakasama kami, nagkahiwa-hiwalay kami ngayon. Nasa loob na kami ng maze ngunit napakadaming posibleng daanan.
"You get it right?" Napalingon ako sa taking katabing si Draven na nakangiti sa kawalan.
"Yes. So what are we gonna do now?" Nilibot ko pa ang tingin ko sa paligid.
"Let's find the clues, so we can get out of here sooner."
Nagsimula na siyang maglakad papunta sa isang side.
Kaya naman tumalikod narin ako sa kaniya at nagpunta sa kabilang side ngunit hindi pa man ako nakakalayo at parang hinihila na ako pabalik.
'What the heck was that?'
Napalingon ako sa aking likuran at nakita si Draven na natigilan rin.
Damn! Sana naman sinabi niya na ganito pala dito.
I guess I have no choice but to come with Draven.
Ngunit natigilan ako nang may nakita akong isang uwak na may kung anong nakatali sa kaniyang mga paa.
'Look from Right to Left I'm covered. Up and down I'm always concealed.'
A note was with the crow.
I immediately look from right to left and I saw a green button that looks like a flower.
Lumapit narin sa akin si Draven at agar kong hinawakan ang button na iyon, maya-maya pa ay nagbukas ang lupang malapit sa kinatatayuan namin.
May panibagong sulat na naman.
'Time is running, you better keep on going. Keep on dreaming. Remember I'm kinda deceiving.'
Wait.
Nagkatinginan kami in Draven at unti-unting inintindi ang riddle.
Don't tell me...
"This is just a dream." Sabay pa naming bigkas.
Ipinikit namin ang aming mga mata at nag-focus.
Unti-unti kong iminulat ang among mga mata at nagbalik na kami sa labas ng maze, nakita kong nagising na din si Draven at wala din dito ang iba naming kasamahan.
Naglakad kami papasok sa maze unti-unting pinakiramdaman ang paligid.Tahimik. Tanging pag-ihip lamang ng hangin ang aming naririnig.
Patuloy kami sa paglalakad nang marating namin ang gitnang parte ng maze na ito. Ngunit isang pamilyar na Box ang may tatak na isang star.
Kumikinang ang bagay na ito lalapit na sana ako ngunit hinila ako ni Draven papalayo dito.
Naalala ko ang nakasulat sa panaginip na iyon...
'Remember I'm kinda deceiving.'
Nagpatuloy kami sa paglalakad at kung saan namin naririnig ang ihip ng hangin ay iniiwasan namin. May nakikita akong isang lagusan. Palabas ng maze na ito, malapit na kami ngunit isang kamay ang humila sa akin pabalik.
"Wait! There's a trap!"
Maya maya pa ay may isang palasong sobrang bilis ang dumaan"What the fuck was that?"
'Be cautious.'
Nagpunta ako sa gilid. Nakita kong may kumikinang na bagay sa pader na ito kaya hinawakan ko.
Biglang nagbukas ang pader sa maze na ito nakita namin si Miss Airy na naghihintay sa amin sa harap ng isang tila kastilyo.
"Congratulations you did it! Let's wait for them."
Nagpunta kami sa tabi ni Miss Airy. Maya-maya pa ay natanaw na namin sila Earthaine,Princess Aqua at Lhey na patuloy sa paglalakad. Lumapit din sila sa amin at tumabi.
Habang iniintay namin sila Jillian at Gravin ay napansin namin na may kakaibang lumulutang. Kumuha ako ng telescope sa taking bulsa at nanlaki ang mata ko na ng mapagtantong sila Jillian at Gravin ito agad silang nakalapit sa amin.
"Congratulations everyone you did it!" Nakangiting bati pa sa amin ni Miss Airy.
"For now, I'm giving you one day to be with your loved ones. Rest and enjoy the rest of the day. We'll see each other the next day."
It's a very long day for us all. But it's all worth it. I'm happy that we survive it. And now I hope we're ready on what will happen to us.
This is our last training together.
BINABASA MO ANG
Dream High: School of Dreamers
FantasyA girl who's about to lose her scholarship found a school inside the forest. Many secrets of the magic world will be unveiled. This is the school everyone would wanted to have, a perfect school for the dreamers they say. But what if Ayce already bee...