Chapter 13: Is it me?

74 25 0
                                    

Ayce's Pov

"Princess, don't worry you'll be safe. I don't want to leave you, but I need it. My best friend will take care of you. She will treat you like her own daughter. Someday you'll be able to meet me."

Isang pamilyar na mukha ngunit napakalabo hindi ko ganoon itong makilala. Ano ang nangyayare? Sino ang babaeng iyon?

"Princess, I'm your father. I know you might not able to recognize me but someday the truth will be revealed. Once it is all settled. We can't let him get and hurt you."

Isang hindi naman pamilyar na mukha. Napakalabo din nito. Sino nga ba sila? At bakit ko sila napapanaginipan?

"Hail, I will find you I promise."

Isang batang lalaki. Katulad ito nang nakita ko sa mga mata ni Draven.
Ngunit napakalabo ng mga imahe.
Unti-unti akong lumalayo sa kanila.

"Ayce? Nananaginip ka."

Isang pamilyar na mukha ang bumungad sa akin.
Si ate Fayre.

"Ate." Agad akong yumakap sa kaniya.

"Ayce, kamusta?" Niyakap niya ako pabalik.

"Ate maaari ko bang makita sila Mom and Dad?"

"Hindi pa pwede Ayce, hindi pa ito ang tamang oras." Nalulungkot na saad niya sa akin.

"P---pero m-may k----kailangan a---akong m--malaman." Naiiyak na sambit ko.

"Ayce, wait for a month. Makikita mo rin sila ngunit hindi pa pwede sa ngayon. Alam kong may katanungan ka. Pwede ka magtanong sa akin. Pero hindi lahat kaya kong sagutin."

"Ate? Bakit parang may nangyari nung bata pa ako na hindi ko maalala?"

Walang pag-aalinlangan kong tanong.

"A--ahhh hindi ko alam ang sagot sa katanungan mong iyan eh."

"Ate siguro naman masasagot mo ito? Bakit ganun pag malapit siya kumakabog ng mabilis and akong dibdib?"

"Maaaring humahanga ka sa kaniya o gusto mo siya, maaari ring mahal mo siya."

What!? Humahanga? Mahal? Omy! Don't tell me...

Napatitig lamang ako sa kawalan.

"Ayce, Training time." I heard Draven said.

Agad akong tumayo at nag-ayos ng sarili.

Hindi ko namalayan na lumabas na pala si ate Fayre.

Dali-dali akong nagpunta sa training room. Ngunit...

"Hi Ayce! I'm here to say that there will be some kind of masquerade party in Dream high, I hope you two can attend the event, Since it's masquerade they wouldn't be able to recognized both of you so no worries that they might get to know your mission."

"Woah, kelan po ito magaganap Ms. Airy?"

"Oh, tomorrow Tuesday, 5:00 p.m, the venue will be on the gymnasium."

Dream High: School of DreamersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon