Chapter 24: Finish Line

38 7 2
                                    

Ayce's Pov

Nagpatuloy kami sa paglalakad kinabukasan.

Wala na kaming nakasalubong na ibang grupo. Medyo magulo pero unti-unti na naming nalagpasan ang level ng maze na ito.

The first level is the dreams.

The second one is the Hunger and Dehydration.

The third one is the competition between groups.

The fourth one is our Safety.

The fifth one is the resources.

I figured out the levels of the maze as we go through the challenges.

I realized that maybe it has 7 levels.
Same as the number of members.

We have our ribbons with us tied in our hairs. Today is the day we should aim to go the finish line together. We never left each other. We fight & survive together.

Patuloy kami sa paglalakad ng may marinig kaming kaluskos sa paligid.

"Oh, here they are the dreamers." nakita namin ang Wafers. Here they are the Arch Mages, Knight and the Dame of the group.

"Well, hi!" Nakangising pagbati ko pa sa kanila.

Lhey, Draven, Gravin, and Jillian are already invisible.

"Parang kulang yata kayo." Nahihimigan ko pa ang pang-aasar nila.

"Hmm, kayo rin ata, nasaan ang tatlo niyo pang kasama ay hindi ko ba pala kailangang magtanong, siguro nag-celebrate pa sila. Sayang naman Hindi niyo natikman yung cake." I smirked at them and now I can see their eyes widened.

Gulat na gulat?

Tsk. Napansin kong nagsisimula na silang umangat sa lupa at biglang sinampal ng babae ang kasama niya. Yung isa namang lalaki ay sinapak yung isa pang lalaki.

"Why are you doing this? You should protect us! defend us to their attacks! Why are you attacking you're arch mages?" Nagugulat pang tanong ng mataray na babae.

"We don't know what's happening." Patuloy parin sa pagsusuntukan ang dalawang lalaki at nagsabunutan naman ang mga babae.

Unti-unting lumiwanag at napuno ang kinatatayuan namin ng mga usok. Lumayo kami sa kanila at nakita naming nagwawala na sila sa galit sa isa't isa.

Sigurado akong si Jillian ang may gawa noon.

Patuloy kami sa paglalakad ngunit isang grupo ang sumusunod sa amin.

Ang Coasters. 3 sila

Nagpatuloy kami sa paglalakad ngunit alam namin ang posibleng gagawin nila.

Bago pa man nila kami mapatamaan ng kung ano ay unti-unti silang lumutang ng sobrang taas. At walang ano-ano'y biglang bumagsak. Nakontrol ng isa sa kanila ang pagbagsak nila kaya medyo bumagal ang paglapag nila at hindi-gaanong nasugatan.

"Dream Bomb." Biglang may pagsabog na nangyari sa pagitan namin at bago pa man mawala ang usok ay sabay-sabay kaming tumakbo papalayo.

Patuloy kaming tumatakbo nang walang ano-ano'y may naramdaman akong isang bagay na paparating sa amin. Dali-dali ko itong ginawang yelo para tumigil.

They are coming. The other Coasters. I've felt it. I know the 2 of them are there.

"Get ready!" We positioned ourselves.

Gaya kanina ay nasa unahan si Gravin at Jillian. Samantalang nagbago ang ano ni Lhey, isang sugatan na babae ang kaniyang itsura. Napatingin ako kay Draven. Sigurado akong siya ang may gawa noon. Biglang naglaho si Lhey na parang bula habang nasa likod naman namin ni Princess Aqua at Earthaine.

Maya-maya pa ay dumating ang dalawang kasamahan ng Coasters. Sila yung nakasalubong namin kahapon.
Samantalang bigla kong natanaw ang isang sugatang babae mula sa kalayuan.

She's doing her position very well.

Unti-unti siyang lumapit sa Coasters at kitang-kita ko ang away nila para sa kaniya, lumapit sila sa kanila at tinulungan siya.

Dumating narin ang 3 pang coasters na naiwan namin sa pagsabog kanina at Kitang-kita ko ang kaniyang pagkabalisa.

"Hey! help her!" Utos ng isa sa Arch mages nila.

Inalalayan nila si Lhey papunta sa isang tabi.

Unti-unti namang hindi maintindihan ang kinikilos ng dalawa sa kanila. Tila nagagalit sila, maya maya pa ay sinuntok ng isa sa kanila ang kasama niya.

"Kasalanan mo! Itinulak mo siya!"

"Anong ako? Ikaw!"

Nagsuntukan sila samantalang ang 3 sa kanila ay umamba na tila aatake sa amin ngunit lumutang nalang bigla at biglang bumagsak na tila nananaginip.
Nakita ko ring tulog na ang tumulong kay Lhey.

"They didn't rest," Draven said.

Siguro inaasahan nilang mas mauuna sila kung hindi sila magpapahinga.
Ngunit hindi nila naisip na makakapagpahina ito sa kanila sa daan palabas sa maze na ito.

I'm sure they will get out of that place after an hour of rest. I controlled the cloud, It's about to rain in that part so I made sure that after an hour the ice will fell right into their face and makes them awake.

Nagpatuloy kami sa paglalakad at alam kong pagod na kami ngunit hindi pa kami dapat sumuko, malapit na. Paniguradong bago magdilim ay makakalabas kami.

Walang nagsalita. Nakakabinging katahimikan ang bumalot sa amin habang paglalakad kami.

Lumiko sa kanan at matapos yun ay sa kaliwa naman.

Si Draven ang nasusunod sa kung saan ruta kami pupunta at hanggang ngayon wala man lang kaming dead-end na natagpuan, lahat nang aming dinaanan ay tuloy-tuloy at konektado sa isa't isa.

Wala na kaming nakasalubong pa.

Ilang oras na kaming paglalakad at pagod na talaga kami. Gutom at uhaw narin.

I chanted a spell to make a food and it was successful. I gave them some while we're on our way to the finish line.
Princess Aqua handed us waters.

It's nice to experience this kind of battle though.

It made me realize that we should be resourceful. That somehow there is always a way that will lead us to the right path.

We're the one who's deciding which path should we take and every time we're making our own fate. It's not already planned.
Everything happens because of our own choices in life.

Hindi ito planado.Kaya hindi mo siya kailangang mabago.Ang kailangan mo lang gawin ay ang pag-isipang mabuti kung ano lang desisyong bibitawan mo. Dahil sa huli, lahat nang nangyari konektado sa desisyong binitawan mo. It's either it will end happily or tragically.

We continued walking until we reach the end of the maze the finish line.

We smiled as we passed through the finish line together.

Dream High: School of DreamersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon