CHAPTER 15: WEDDING PREPARATION
"Putangina wag mo nang uulitin 'to, Bella. Baka mapatay ko ang sarili ko" hindi ko akain na magiging ganito ang ginawa kong plano.
Shit. Nasaktan ko ng sobra si Zrel.
Sobrang higpit ng pagkakayap niya sakin, kulang nalang at hindi nako makahinga sa sobrang higpit nito,
"Sorry, asawa ko." sabi ko at hinarap ko siya. "I just wanted to surprise you" sabi ko at hinalikan siya sa labi.
Nabigla ako ng bigla niya ako ulit niyakap at muling narinig ang iyak niya. Tangina ko, sinaktan ko ang asawa ko ahhh!! This ia my first time na marinig ko aiyang umiyak ng masakit.
"B-baby, I'm so sorry, h-hindi na mauulit" sabi ko dito habang naluluha narin. "Eto lang yung naisip kong paraan ka para maging memorably 'yung proposal ko sayo, wag kanang umiyak, Zrel. Sorry na sa nagawa ko" dagdag ko at pinunasan ang luha niya sa mukha.
"Ano nga ulit 'yung sabi mo kanina?" Aniya at tumingin sakin ng daretso.
"W-will you marry, baby" utal kong sabi at napakagat sa labi ko.
"Fucking yes, bella. Tangina magpapakasal talaga ako sayo. Putangina hindi ko makakalimutan ang ginawa mo" tuloy tuloy niyang sabi at bigla akong hinalikan sa labi.
It was a passionate kiss. Parang kami lang ang tao sa loob, wala kaming pake kung sino ang mga nakakakita.
"Whoooooo!!!!! Kasalan nayaaan!!" rinig naming tili ng mga tao sa loob at lalo pang nilaliman ang bawat pag halik namin sa isat-isa.
-
"How did you plan that? Sino ang nakaisip na gawin 'yun sakin?" Tanong ni Zrel ng nakahiga na kami sa kama.
Pagtapos ng proposal kanina ay kumain lahat kami sa labas kasama rin ang mga taong nirenta namin na pakunwaring dumukot sakin.
Andito na kami ngayon sa kwarto at nakahinga si Zrel sa dibdib ko, his favorite place. Grrrr!
"Amm well actually kaming tatlo nina kulog at kevin ang nagplano" sabi ko.
"What the fuck? Paano nangyare lahat ng 'yun?" Aniya at tumingala sakin.
"Ayun nagpatulong ako sa kanila. Naisip ko kasi na kapag ikaw ang nag propose parang wala ng thrill dahil nalaman ko na. Kaya ayun inisip ko na ako nalang mag propose para masurprise ka.." kwento ko habang nilalaro ang buhok niya sa daliri ko.
"Sinong nakaisip na gawing ganun 'yung tema ng proposal? Fuck it muntik ko ng patayin ang sarili ko kanina dahil wala akong nagawa"
"Si Kevin ang nakaisip ng ganun, gusto niya kasi yung something na hindi mo malilimutan. Sabi pa nga niya ang haking daw niya kapag napaiyak ka niya" sabi ko at kaunti ako natawa.
"Fuck? Siya ang umisip na ganun ang gagawin?" Gulat niyang sabi kaya tumango ako. "Tangina nun, makakatikim talaga sakin 'yung lalaking 'yun!" gigil niyang sabi kaya binigyan ko siya ng mahigpit na yakap.
"Shhh! Hindi naman totally kasalanan ni Kevin kaya naganun, eh pumayag man ako kaya ako din ang may kasalanan" paliwanag ko.
"Fuck you, Bella. Tinakot moko ng sobra" sabi niya and gave him a peck of kiss in his lips.
"Hayaan mo, babawi ako sayo" sabi ko at kinagat ko ang labi ko na animoy inaakit siya.
"Damn it, Bella. I want you" parang nang-aakit niyang sabi.
Bumaliktad ako ng higa namin at biglang dumagan sa kanya. "I love you, baby" sabi ko at nagumpisang halikan ang labi niya.
Isang gabing puno nanaman ng pagod ang mangyayari for sure.
Kinabukasan nagpunta kami sa hacienda ni Zrel para sabihin kay daddy ang pinaghahandaan namin na kasal.
Na-miss ko narin na tumira dito, its been years ng huli akong nakapag-stay dito sa hacienda.
"Lets go" ani Zrel at inalalayan ako papasok ng hacienda.
Nang marating namin si daddy ay kaagad kaming maupo sa harapan niya.
"You impress me, Victorina. Paniguradong hindi makakalimutan ni Zrel ang ginawa ming proposal" agad na sabi ni daddy nung makita kami.
"Next time na pumunta kayo dito, dapat meron na akong apo" dagdag pa niya.
"Don't worry tito Ced, tinrabaho namin 'yun kagab-----" naputol ang sinasabi ni Zrel ng bigla ko siyang hinampas sa balikat.
I hate himmm!! Napaka loyal niya kay daddy! Lahat nalang sinasabi niya grrr!
Masyading honest ehh!!
"Mas gusto kong maikasal kami daddy bago mag ka baby" sabi ko kaya naman napatango siya.
"Dapat dyan madaliin na ninyo ang kasal para kaagad ko narin na makita ang magiging apo ko.." Ani daddy.
"Daddy namannn! Excited kayo" sabi ko at nag pout.
"Eh dapat lang iha, ikaw ang nag-iisa kong anak at gusto kong makita ang apo ko agad para naman makasama ko pa siya ng matagal" ani daddy.
"May point si Tito Bella, mas maganda kung kasabay ng kasal ay pinagbubuntis mo na ang panganay natin" aniya kaya naman nanlaki ang mga mata ko.
Damn himmm!! Lalakad ako sa simbahan ng malaki ang tyan? Oh nooo!!
"Ikaw talagaa!!" sabi ko rito.
"Ganito nalang ang gawin nyo, planuhin niyo na ang kasal niyo. Para makabuo narin kayo ng sarili niyong pamilya" ani daddy.
"Hayaan niyo Tito Ced, bago matapos ang buwan nato maikakasal na kami ni Bella" aniya sabay kindat sakin.
Ahhhh!! Ang bilis namann!
Masyado masunurin kay daddyy grrr!!
"Ok good. Aasikasuhin ko na ang important meeting na magaganap bago ang formal na kasal niyo. Dapat kumpleto lahat ng angkan natin sa kasalang magaganap" ani daddy kaya bigla akong na excite.
Wahhhh!! Edi uuwi ng pinas si grandpma tas grandpa?
"Ako din ang bahalang magsabi sa magulang mo Zrel na ikakasal ulit kayo ng anak ko" ani daddy.
Hindi naman siya mukhang excited no?
"Sige po, Tito" ani Zrel.
"Pagtapos ng kasal nyo, Dito na ulit kayo sa hacienda titira. At gusto ko dito kayo mag karoon ng maraming anak" ani daddy.
"Don't worry, Tito. Madami talaga" ani Zrel kaya naman napatawa silang dalawa. Hayystt! Sila na ang nagkakasundo. Psh.
Mukhang tuloy na tuloy na talaga ang mangyayaring kasalan, i never had an experience to walk alter. Noong kasing first wedding namin ni Zrel ay sobrang simple lang. Walang ceremony, walang bisita, wala lahat! Basta yung goal lang talaga nun ay ang maisalba ang company.
Ngayon talagang legit na.
Magiging Sarmiento na talaga ang apelyido ko.
-end of chapter 15-
BINABASA MO ANG
Delightful Marriage #1.2 [COMPLETED🍎]
RandomBook 2 of Perfectly Different: Delightful Marriage