Chapter 20: SAVE US
Enjoy reading!ZYNC
"Son."
My heart jumped when I heard his voice. That voice that had been my lullaby when I thought Mommy left us. That voice that had been my comfort for growing up years.
"D-dad."
When I finally got a better view of his face, my tears broke away and wet my cheeks.
I couldn't get hold of my raging emotion as I looked at the best man of my life who had disappointed me, bigtime. It had been almost 4 years since the last time I saw him.
When I found out that he was the Head Primus, my heart shattered. The man that I looked up to was the man who ruined many lives... the man who made me and Reina suffered.
Since then, I refused to hear anything about him. All I know was that, he was imprisoned here in Slovenia.
Nawalan ako ng pakialam sa kanya. Sa sobrang dismaya ko sa kanya ay mas ginusto ko na lang isipin na namatay siya.
I never felt any anger nor hate towards him that time because all I felt was disappointment. As I started to refuse everything about him, was also the time that I burried him in the deepest part of my memory.
Yes, ikinakahiya ko na siya ang naging ama ko. Kung pwede ko lang palitan ang apelyido ko ay matagal ko nang ginawa ngunit pinigilan ako ni Mommy Ynca. Katwiran niya ay walang kinalaman ang apelyido ko sa mga kasalanan ng aking ama.
Ako ang may hawak sa sarili kong pangalan kaya kaya ko raw dalhin ito nang hindi nababahiran ng sirang pangalan ng isang kriminal na si Zacario Orlando.
Gladly, I was able to do that.
And now, looking at him was like something that hit the refresh button of what happened in the past.
The pain he caused me came back. It was like everything happened yesterday. Instead of hate, I was scared of this man. He was an evil in flesh.
I wasn't able to move even when Aunt Mojica tapped my shoulder.
"Zync, babalikan kita rito. Zacario... I only give you two hours para mag-usap. I hope you can make him understand about the situation of the kingdom. Don't make this chance I gave you to be in waste."
"Thank you, Mojica." tipid siyang ngumiti saka muli akong nilingon.
For the first time, I saw hesitation and fear in his eyes.
Marahan akong tinulak papasok ni Aunt Mojica sa kubo at isinarado niya ang pinto. Naiwan kaming dalawa ni Dad.
Parang hindi siya mapakali sa kung ano ang gagawin. Tumalikod siya saka pinagpag ang maliit na mahabang bangko na gawa sa kahoy. Kinuha niya ang kumot mula sa maliit na kama sa gilid, saka sinapin iyon sa bangko.
"Pasensya ka na, anak. Matigas itong upuan." mahinang aniya, saka alanganing ngumiti sa akin. "Dito ka na umupo."
Walang salitang umupo ako roon. Nilibot ko ang tingin sa kabuuan ng kanyang kubo. Sobrang liit nito. Mas malaki pa ang walk in closet ko sa bahay namin sa Pilipinas. Kasing laki lang ito ng banyo sa silid ko sa taas, sa palasyo.
Madilim din dahil dim lang ang liwanag ng bombilya. Sa gitna ng kubo ay naroroon ang generator na bisikleta. Ang kama naman ay nasa tabi ng jalousie na bintana. Pang-isahang tao lang ang kama, sa tangkad ko mukhang hindi pa ako kakasya. Sa paanan ng kama naroon ang maliit na lumang kabinet.
Nasa harapan ng bangkong inuupuan ko ang maliit na mesa na may nakakulob na isang baso, isang pinggan, isang kutsara at isang tinidor. Mayroon ding maliit na thermos. Sa gilid ko ay may isang pinto na hinuha ko ay banyo.
BINABASA MO ANG
REIGNED (S.E. Book 3)
ActionReina and Zync. ** Started: February 2018 Finished: January 6, 2021