Chapter Six

2.4K 59 1
                                    

[Chapter Six]
Neil

I parked my car on the parking lot. Bumaba na ako at tinanggal ang shades. Patapon ko yung pinasok sa kotse ko. The students are looking something. So tumingin na ako. Nanlaki ang mata ko sa gulat.

Who's this bitch? Bakit siya nakapatong sa hobby ko? Tumayo ang babae at pinagpagan ang sarili  niya. Tumayo narin si Ian at laking gulat ko ng akbayan niya ito.

"Your guitarist girl is mine. No one will get her understood?" Sigaw niya. Ang sakit sa akin.

"Nagjo-joke lang po siya. May saltik po yan sa utak" Sigaw ng girl. Nakahinga ako ng maluwag. Tumakbo agad yung babae. Lalapitan ko sana siya kaya lang tumakbo na siya.

Pumasok na lang ako. Wala ako sa mood. Sira na ang araw ko. Wala na akong ganang pumasok. Nakita ko sila magka akbay. Kumirot ang puso ko.

Me and Ian ang friends since childhood days namin. Parehas kami ng school na pinasukan nung elementary. Kami ang partner in crime. Tumungtung kami sa high school. Minsan ko na siya nakakasama kasi may barkada na  siya. Lumalapit lang siya sa akin kung may kailangan. Hindi ko na namalayan na nahuhulog na ako sa kaniya. Sa day ng highschool graduation namin umamin ako. Simula noon nilalayoan na niya ako. Nagbago na siya pagkatapos kong umamin. Nung nalaman ko na same kami ng school. Lumalapit ako sa kanya kahit hindi niya gustuhin. Hindi ako mawawalan ng pag asa na mamahalin niya ako pabalik. Nasasaktan ako kasi may minahal na siya. I should be happy. But hindi ko kaya. Makaka move on rin ako pero hindi iyon madali.

Naglakad na lang ako papunta sa locker ko. Binuksan ko iyon at inilagay ang bracelet na ibibigay ko sana sa kanya. I think I should forget him. No! Hanggat may araw may pagasa. Ang motto ng buhay ko ay "Be Hopeful". Hindi ko siya susukuan ipapaglalaban ko tong pag ibig na toh.

"Sisss! May bad news ako" sumulpot si Ashley na kaibigan ko.

"Tungkol kay Ian? No need to tell me. I already know it" matamlay kong sabi.

"Nasaktan ka sis?" Tanong nito.

"Oo naman. Minahal ko kaya siya" sagot ko. Inilock ko na ang locker ko.

"Siss pero tumingin ka sa iba. Hindi lang yang baby Ian mo ang lalaki sa mundo. Bat dika gumising sa katotohanan na hindi ka-" Hindi na siya nakatapos kasi nagsalita na ako.

"Walang makakapalit sa kaniya. Simula pagka bata hanggang ngayon mahal ko parin siya at hindi ko kaya na kalimutan at bitawan siya. Umaasa parin ako kahit alam kong imposible" saad ko at tumulo ang luha ko. I know wierd na mahal ko ay lalaki. Hindi basehan ko babae o lalaki ang mahal mo. Kung mahal mo edi mahal mo. Hindi natin kayang kontrolin ang puso natin. Pag tumibok ito sa kanya. Sa kanya lang yan titibok. I can't deny na minsan nagbabago ang tibok ng puso mo pero sa kaso kong toh siya lang ang tinitibok ko at wala ng iba.

"Sorry sis. Sige support ako sayo" saad ni Ashely at niyakap ako. Ngumiti lang ako. Kahit minsan may tao na papalaksin ang loob mo.

Pumasok na si Ashley sa first class niya. Nasa feild pa ako. Pilit ko parin na pinapakalma sarili ko. May nagbigay sa akin ng panyo. Nakayuko ako kaya hindi nakita ang mukha. Lalaki ata siya kasi naka sapatos panglalaki.

"Here, wiped your tears" saad nito. Ini angat ko ang tingin ko. Gwapo rin pero mas gwapo baby ko. Tinanggap ko ito.

"Thanks"

Pinunasan ko ang luha ko. Ilang minuto narin akong umiiyak. Umupo siya sa tabi ko.

"Bakit ka pala umiiyak?" Tanong nito.

"Wala" sagot ko.

"Okay, Bright Alvarez" saad nito at inilahad ang palad.

"Neil Buenavista" saad ko at inabot kamay ko. Nag hand shake kaming dalawa. Ngumiti lang ako at nag iwas ng tingin.

"May I ask these?" Saad nito. Tumango na lang ako.

"Are you gay?" Tanong nito. I nod. I can't deny that I'm guy. There is nothing wrong to being a gay. I'm proud of my gender.

"Ohh, wag kang mag isip ng masama" saad nito.

"Ano naman ang iisipin kong masama? Wala namang masama ang pagiging bakla, diba?" Saad ko.

"Wala naman" saad nito. Tumango na lang ako. Recess na pala. Ilang minuto narin akong  nakikipag usap sa kanya.

"Ma una na ako" pa alam ko. Tumango naman siya. Tumayo na ako at umalis. I'm happy with him. Nakalimutan ko ang problema ko kay Ian. Shit! Na isip ko na naman.

Umorder ako at umupo sa isang table. Tumabi na sa akin si Ashely. I saw Ian bumili ng cheetos. Inalis ko na lang ang tingin ko sa kanya.

"Oyy sis! Si Ian oh. Dali kausapin mo" saad ni Ashley.

"Not now Ash" saad ko at sumipsip sa juice ko. Wala nang magawa si Ashley. Kumain na lang ako. After naming kumain at pumasok na ako sa second class ko. Same na naman kami ng class. Umupo ako sa sahig. Pumasok na siya pero hindi kasama ang girl. Nilagpasan lang niya ako. Tinawag siya ng sir Arnold. Lumabas muli siya.

Any minute ay nandito na sila. Naka akbay pa. Nasasaktan na naman ako. Nanlaki ang mata ko. Naluluha na ako.

"Ian bitawan mo muna si Nicole kailangan ko siyang maka usap" saad ni sir. Tumango naman si Ian. Hindi ko inaasahan na hahalikan niya ito sa cheeks. Sumunod na ang babae kay sir Arnold. Nilagpasan lang ako ni Ian. Kumuha siya ng upuan at dalawa pa ito.

Tapos na silang mag usap. Uupo sana siiya pero hinila siya ng Ian. Ang weird nun. Panay ang tingin ko sa kanila. After nungm magsalita ni sir ay dissmissed na. Tumayo ako at lumapit sa kanila.

Ian, joke lang naman toh diba?" Inis na tanong ko

Tumayo si girl at tinarayan pa ako. "Joke ba ang tawag mo sa amin? Can't you see ang sweet nga namin tapos joke lang" taray na saad ni girl. Tumayo si Ian.

"Ikaw na nga ang nagsabi kanina na joke lang at may-" hindi na ako nakatapos dahil sumapaw na siya.

"Joke lang din yung sinabi ko. I'm in love with Ian and Ian is in love with me. Understood?" saad nito. Hindi na ako nakapagsalita.

"Tara na babe" saad nito at pumulupot kay Ian. Na iwan akong nakatulala. I can't believe what happened. Ipaglalaban ko ba siya? O titigil na ako at kakalimutan siya....

*****
Enjoy Reading and Thank you for reading!
-CuteyyComet

Fake GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon