Chapter Fourteen

2K 66 1
                                    

[Chapter Fourteen]
Nicole

Bakit ang bilis ng tibok puso ko? Pinapawisan ako pag nasa harap ko siya. Hindi ko alam kung bat ganito ang nararamdaman ko? Parang naging abnormal ang puso ko nang hawakan niya kamay ko. At yung pagtingin niya kanina parang.... arghh! Hindi ko ma iexplain. Ano bang ginawa niya sa akin? Ang hirap isipin. Idagdag pa natin yung sinabi niya sa akin nung lasing siya at hinalikan ako. Arghh ang hirap! Lumalayo na ako pero siya lapit ng lapit! Kainiss!

Tumigil na ako sa pagtatakbo kasi malayo narin ako sa field. Nasa garden pala ako. Umupo ako sa bench at lumanghap ng hangin. Parang nawawalan ako nang hininga.

"Ayos ka lang?" Nagulat ako kasi nandito siya. Bumibilis na naman tibok ng puso ko. Aishhhh!!!

"Anong ginagawa mo dito?" imbes na sagot ang sabihin ko ay tanong ang isinagot ko.

"Wala, nagtaka ako kasi umalis ka" sagot nito. Aishhh! Sana hindi na lang siya sumunod.

"Bakit ka ba lapit ng lapit?" Tanong ko.

"Ha? Bawal ba?"

"Oo bawal dahil tapos na ang pagpapanggap natin" hindi ko na mapigilan sarili ko. Nanatiling tahimik siya.

"Lumayo ka please. Wag ka nang lumapit sa akin. Maghanap ka nang iba at wag ako" sabi ko at nag simulang maglakad palayo sa lugar nayon.

Pagbalik ko ay nag simula nang mag perform ang This Band. Nakinig na lang ako sa kanta.

Nakatingin sa kalye
Ang bagal pa ng b'yahe
Patungo sa ating tagpuan

Naiinip, naiinis
Ang bagal ng andar
Pwede bang konting bilis?
Dali na, manong drayber

'Andito na sa 'ting tagpuan
Sabay tayong kumakaway
Bigla na lang may pumatak
Nagkatinginan, kumislap
Nagkaisa ang ating isip at sabay na nating gagawin

Magtampisaw sa ulan
Tila walang pakialam
Sa mga tao sa paligid ko
At kung tayo'y lalagnatin

Tumakbo palayo
Taas kamay at hawak mo
Makikisilong kina manong at
Magkukwentuhan tayo

Anomang trip o gimik
Kahit ano pa ang ating gawin
Basta't kasama ka, walang iba pang hahanapin

Ilabas ang chips, fries and dips
Sabay nating uubusin
At pagkatapos nu'n ay tatayo't magbibilang
Isa, dalawa, tatlo
Tayo ay tatakbo

Magtampisaw sa ulan
Tila walang pakialam
Sa mga tao sa paligid ko
At kung tayo'y lalagnatin

Tumakbo palayo
Taas kamay at hawak mo
Makikisilong kina manong at
Magkukwentuhan tayo

Isa, dalawa, tatlo
Tayo ay tatakbo

Magtampisaw sa ulan
Tila walang pakialam
Sa mga tao sa paligid ko
Kung tayo'y lalagnatin

Tumakbo palayo
Taas kamay at hawak mo
Makikisilong kina manong at...

Magtampisaw sa ulan
Tila walang pakialam
Sa mga tao sa paligid ko
Kung tayo'y lalagnatin

Tumakbo palayo
Taas kamay at hawak mo
Makikisilong kina manong at
Magkukwentuhan tayo

After nung kantahan ay nagsimula na ang contests. Isa sana ako sa mga judge pero hindi ako pumayag. Umupo na lang ako sa gilid at nakikinig sa mga estudyante. Kinuha ko ang phone ko at headsets. Pinatug tug ko ang kanta ni Taylor Swift na Love Story. I may don't have Romeo now but I will met my Romeo soon. Ipinikit ko mga mata ko at dinama ang kanta. Naramdaman ko na may tumabi sa akin at alam kong siya yun. Hindi ko na lang pinansin ang presensya niya. Nagulat na lang ako kasi kinuha niya ang isang pair ng headset. Isinalpak niya iyon sa tenga niyat pumikit. Aangal pa sana ako pero wag na lang. Sinabayan ko na lang ang kanta.

Romeo save me I've been feeling so alone
I keep waiting for you but you never come
Is this in my head? I don't know what to think
He knelt to the ground and pulled out a ring

Nagtaka ako kasi sinabayan niya ang kanta. Napatingin ako sa kanya. Ganoon rin siya. Ewan ko bat bumilis ang tibok ng puso ko.

And said "Marry me Juliet
You'll never have to be alone
I love you and that's all I really know
I talked to your dad, go pick out a white dress
It's a love story baby just say 'Yes'"

Natapos ang kanta na nakatitig kami sa isa't isa. Tama bang tumibok ang puso ko para sa kaniya? Hindi mali ito. Hindi ko siya type. Dahil sa mga pinagiisip ko hinablot ko ang headset na nasa tenga niya. Agad kong ibinalik iyon sa bag ko. Aalis na sana ako nang hawakan niya kamay ko. Tumayos siya at inilapit ang mukha niya sa akin.

"I'll be your Romeo and you'll be my Juliet. You will never have to be alone cause I'm here Juliet" bulong nito at lumayo sa akin. Umalis na siya at ako na iwang tulala. What? Aishhh! Mark Ian Arevallo bakit ako nagkakaganito?

"Hoy! Ayos ka lang?" Biglang tanong ni Chloe. Kasama niya sina Marian at Fatima.

"H-ha? Oo naman" sagot ko.

"Nakita namin ang paglapit ni Ian sayo ah" pangaasar Marian na sinundan ng tawa nila Chloe at Fatima. Nanlaki ang mata ko. Nakita nila? Shit!

"Tara pa picture tayo sa Ben and Ben" anyaya ko at na unang mag lakad. Narinig ko ang pagtawa nila. Nasa tent kami kung nasaan ang Ben and Ben. Bumati ako at nag ask kung pwede ba mag papicture. Pumayag naman sila. Nag papicture kami after nun ay nagpasalamat kami. Sa This Band naman kami nagpa picture after nun at pumunta kami sa campus café.

Papasok na sana kami nang pigilan ko sila. Nandoon si Ian kasama kaibigan niya. "Guys mag ccr lang ako" pa alam ko at kumaripas ng takbo papunta sa cr. Pumasok agad ako. Ako lang mag isa rito.

Kumalma ka nga Nicole! Bat ka ba ganyan? Wala kang nararamdaman sa kanya. Baka ginayuma niya ako o ini-hypnotized? Hindi iyon magagawa ni Ian. Bakit ko ba toh iniisip. Wala lang toh. Nagoover react lang ako. Okay, kalma kalma!

Bumukas ang pintoan at bumungad siya. Nagulat ako kasi bakit siya pumapasok sa pambabae na Cr. "Anong ginagawa mo rito? Sinusundan mo ba ako?" Bungad ko sa kanya. Napakunot ang noo niya.

"Iihi ako malamang ano pang dapat gawin" sagot nito. Wait! Kung iihi siya rito e pambabae na Cr toh? Wag mong sabihin na---

"Nagkamali ka ata nang pinasok. Men's Cr toh" sabi nito. Namula tuloy ako sa hiya. Napatawa siya ng mahina. Damn! Nicole.

Lalabas sana ako nang hawakan niya wrist ko at idinikit ako pintoan ng cr. Bumilis ang tibok ng puso ko. Inilapit niya ang mukha niya sa akin.

"I-Ian" mahina kong tawag. Nanatili siyang nakatingin sa akin.

"Anong ginawa mo sa akin? Ms. Natasha Nicole Fernandez" sabi nito at lumayo. Pagkalayo niya ay  umalis na ako. Napa sandal ako sa ding ding at napahawak sa dib dib ko. Anong ibig niyang sabihin?....

****
Enjoy Reading and Thank you for reading!
-Cuteyy Comet
Songs:
Tampisaw by This band
Love Story by Taylor Swift

Don't forget to vote and commet!

Fake GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon