[Chapter Thirty-three]
Nicole"Bye ma'am" pa alam ng secretary ko. Sinandal ko ang likod ko sa swivel chair. 5 years passed nagpakatatag ako sa sarili ko. I've came so far. I already moved on. Maybe? I take care of my own child with the help of my love ones.
I stood up and get my bag. I go out of my office. May mga nakasalubong akong mga empleyado. Ngumingiti lang ako sa kanila. Na abutan ko si Travis sa elevator. Dito siya nagtratrabaho sa amin.
"Pagod?" Bungad niya sa akin ng makapsok ako sa loob ng elevator. "As usual" sagot ko. He just laugh.
"May bagong project ka?" Tanong niya. "Yeah" sagot ko. "Sino engineer?" Tanong pa niya.
"Di ko alam. Bukas ko pa raw malalaman" sagot ko. Tumango tango pa siya. May bagong project na naman ako. Stress na naman ako.
"Bye" pa alam ko ng nasa harap na ako ng kotse. Binuksan ko iyon at sumakay. Dumaan muna ako sa isang playstore since nagpabili ang anak ko. Iron man staff toy ang pinabili niya. His favorite hero.
Pinarada ko sa garahe ang kotse ko. Pumasok na ako saloob. "Mommy!" Boses agad ng anak ko ang bumungad sa akin. Tumakbo siya papunta sa akin at niyakap ako.
"Mommy buy your toy" sabi ko at pinakita ang staff toy. Napangiti siya at hinalikan ang cheeks ko.
"Thank you mommy" he smiled and went to the couch and play with his toys. My four year old son. Mark Zachary Arevallo. Arevallo ang surname niya kasi siya naman ang ama. Tungkol sa kanya, wala na akong balita tungkol sa kanya. Hindi ko rin pinakalat na may anak ako. Ayaw ko kasing malaman niya na may anak ako. Sasabihin korin naman sa kanya ang totoo. Sa tamang panahon.
"Hey, coffee?" Ate offered when I went out of my son's room. Kakatapos ko lang patulugin ang anak ko. "Sure" sabi ko at tumango siya. Pumunta kami sa may balcony.
"How's work?" pa unang tanong niya. "Ganoon parin, nakakapagod" sagot ko at sumimsim sa kape.
"It's been five years, hindi mo parin ba sasabihin kay Zach ang ama niya" napatingin ako kay ate. "Hindi pa ako handa ate" sambit ko. I'm not ready yet. I'm afraid that he don't accept our son. Paano pag itaboy niya ang anak ko? Masasaktan ako at pati na ang anak ko.
"Basta wag mong kalimutan may karapatan malaman si Ian tungkol dito" pa alala nito. Tumango na lang ako. One day I will tell the truth.
****
Maaga ako nagising since may meeting ako para sa new project. Jeans and white blouse ang suot ko. Naka coat rin ako. I just wear a heels. Lumabas ako at pinuntahan ang kwarto ng anak ko. Tulog parin siya.
"Anak, mommy will go to work early. But I will buy you Jollibee when I go home" sabi ko. Medyo pumupungay pa mata niya. "Okay mommy. I love you" sabi nito at hinalikan cheeks ko kahit inaantok pa siya.
"I love you too. Go back to sleep" hinalikan ko muna siya bago pinatulog. Nang makatulog na siya ay lumabas na ako ng kwarto niya.
"Ate ma una na ako" pa alam ko kay ate at tumango siya. Sumakay na ako at nag drive papunta sa company. Medyo traffic kaya matatagalan ako.
Dumiretso ako sa office ko. Sumalubong sa akin ang secretary ko. Didiretso na raw ako sa meeting room. Dumiretso ako roon. "Medyo male late daw po ang engineer ma'am" sabi ng isang babae. I just nod.
I looked at the time. Lagpas na eight. Bumukas ang pintoan. Nagulat ako sa nakita ko. He is the engineer of the project. He's an engineer. He come so far. I stared at him and our eyes met.
BINABASA MO ANG
Fake Girlfriend
RomanceNicole's life was very simple and peace. Not until she became a fake girlfriend of Ian, a musician.