Chapter Twelve

2.2K 80 3
                                    

[Chapter Twelve]
Nicole

"Alin dito ang gusto mo?" Tanong ko sa kanya. Napatingin siya sa mga pictures na ipinakita ko.

"Ito" saad niya sabay turo sa picture na may nota at mga gitara. Magsasalita pa sana ako nang bumukas ang pintoan. Tumambad sa aming harapan.... si kuya?

"Sorry to disturb your sweet moment" may pagka sarkastiko ang pagkasabi ni kuya. Tumayo ako at lumapit kay kuya.

"Kaibigan ko lang siya kuya" explain ko. Napataas ang kilay ni kuya. Napatingin si kuya kay Ian. Tumayo si Ian.

"Kaibigan lang po kami" sabi ni Ian.

"Nicole tara sa office" sabi ni kuya at na unang mag lakad. Tumingi ako kay Ian. Sinenyasan ko siya na ayos lang ang lahat. Pumunta na ako sa office ni kuya. Umupo siya sa swivel chair.

"Kuya kaibigan lang talaga kami. May music fest kasi kami at kami ang-" hindi na ako nakatapos kasi tumingin si kuya at nakangiti.

"Bakit ka nakangiti?" Tanong ko.

"Ang cute pala pag nag eexplain" ngisi nito.

"Kuya!" Reklamo ko.

"Ayos lang yun sa akin. Basta friends lang kayo. Friendahip lang walang relationship. Ayaw kong mag mahal ka muli" sabi ni kuya. Tumango na lang ako at yumakap sa kanya.

"Na miss ko prinsesa ko" sabi ni kuya.

"Si ate Cassie diba prinsesa mo rin siya?" Tanong ko.

"Oo kayong dalawa ang prinsesa ko" sabi ni kuya. Na alala ko si Ian naghihintay pala siya.

"Kiya yung kaklase ko naghihintay" sabi ko. Pinanilsikan ako ng mata ni kuya. Tumango na lang ako at lumabas sa office niya.

Umupo ako sa tabi ni Ian. "Ayos lang wag ka nang mag alala" sabi ko at ngumiti. Tumango na lang siya at ngumiti.

"So ito ang gusto mo?" Tanong ko sa kanya sabay turo sa picture na gusto niya. He nod. Pinagmasdan ko ang  picture. It look good but I like the picture that there are flowers at note.

"But I like this one" I said and point the pictures that I like.

"Icombine mo" sabi nito at sumandal sa sofa. Tama siya, tumango na lang ako.

"Let me edit it" sabi niya at kinuha ang loptop. Ipinatong niya iyon sa kandungan niya. Seryoso lang siya na nag eedit. Nakatingin lang ako sa kanya.

"Nicole kain na tayo. You too" sulpot ni kuya at tumingin kay Ian. Inilapag niya ang loptop sa table.

"Hindi pa pala ako nag pakilala" sabi ni Ian. Tumayo ito at lumapit kay kuya.

"Mark Ian Arevallo" pakilala nito. Tumayo ako at lumapit sa kanila.

"Nathan Fernandez" sabi ni kuya at nakipag kamay.

"Kain na" singit ko. Tumango si kuya at na unang mag lakad. Tumingin ako kay Ian.

"Tara na" sabi ko at tumango naman siya. Na una akong mag lakad. Nasa dulo si kuya. Nasa kanan ako at nasa kaliwa naman si Ian.

Tahimik lang kami na kumakain. Pasimple kong sinusulyapan si Ian. Tahimik lang siyang kumakain. Nakakabingi ang katahimikan.

"Kuya kumusta ang business trip mo?" Pambasag ko sa katahimikan. Pinunasan naman niya ang bibig niya bago nagsalita.

"Ayos lang" sabi niya. Tumango na lang ako. Bumalik naman kami sa katahimikan.

"Ikaw kumusta ka rito?" Si kuya naman ang bumasag sa katahimikan.

"Like what you answered. Ayos lang ako" sagot ko.

Fake GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon