[Chapter Thirty]
NicoleIlang araw ko naring pinag isipan tungkol sa ex niya. Ewan ko bat naapetuhan ako. Dahil siguro na una siya sa akin. Ayaw ko namang tanongin si Ian tungkol sa ex niya. Di ko alam ang dahilan basta ayaw ko. Hinanap ko siya sa social media. Sikat rin pala siya. Maganda siya at parang model. Model nga siya sa isang brand. Hindi ko na dapat isipin toh.
Nag focus ako sa binabasa ko. Malapit na kasi ang exam kaya aral muna ako. Hindi kami nagkita ni Ian kahapon kasi busy ako at siya rin. Ngayon rin hindi kami nagkita kasi may aasikasuhin raw siya. May tiwala naman ako sa kanya.
"Gaga, andito ka lang pala" pagod na mukha ni Chloe, Fatima at Marian ang sumalubong sa akin.
"Bakit? May kailangan kayo?" Tanong ko. Umiling sila at umupo sa tabi ko. Nasa cafeteria ako at wala namang katao tao.
"Alam mo ba na may ex yang jowa mo?" biglang tanong ni Marian. Napatigil ako sa pagbabasa. "Boba, bat mo tinanong yan?" Nag effort pang bumulong si Chloe pero rinig ko.
"Oo" sagot ko. Honest kaya ako na tao.
"Alam mo ba kung sino siya?" Tanong pa nito at tumango ako. "Mag aral na nga tayo" pagiiba ng usapan ni Fatima. Hidni na sila nagtanong pa at nag aral lang kami.
Na agaw ang atensyon ko nang may mga estudyante na nagsisigawan. "Girl sa room na lang tayo" sabi ni Fatima at niligpit gamit ko. Hinawakan nila kamay ko at hinila.
Bago kami makalagpas sa mga estudyante ay napatigil ako. May kumurot sa dibdib ko. May babae na nakahawak sa braso niya. Nakangiti silang dalawa. Nagtama ang tingin namin. Na alis ang ngiti niya. May tumulo galing sa mata ko.
Kinuha ko ang libro at notebook ko a
kay Marian at tumakbo papalayo roon. Tinawag pa ako nila pero di ako nakinig patuloy lang ang pagtakbo ko. Parang sinaksak ng milyong kutsilyo ang puso ko. May nagawa ba ako? Bakit ang sakit? Pilit kong pinaniwalaan sarili ko na wala lang yon. Pero ang sakit eh.Umupo ako sa swing sa playground. Wala na akong pake kung pambata toh. Naka yuko at tumulo ang luha ko. Gumuhit ako ng puso sa lupa gamit ang paa ko. May nakita ako isang sapatos at alam kong sa kanya yon. Hindi ko ini angat ang tingin ko.
Bumaba siya ng konti upang magkatapat kami. "Hey don't cry. Sinundo ko siya kasi our family ang businessp partners" sabi nito at ini angat ang tingin ko. Pinunasan niya ang luha ko na tumulo.
"Shh" sabi niya at niyakap ako. Hindi ako yumakap pabalik. "Ikaw lang ang mahal ko. She is just my past. Your my now and inifinty" pagpagaan niya sa akin.
"I love you darling" sabi nito at hinalikan ako ng soft way. Napangiti na lang ako.
"I love you too" sabi ko at ngumiti. Hinalikan niya ako muli. Nagtagal ang halikan namin ng ilang segundo.
"Hatid na kita" sabi nito at inilahad palad niya. Tinanggap ko iyon at tumayo. Magkahawak kami ng kamay habang naglalakad sa hallway.
May babae na lumapit. Siya siguro si Amy. "Ian babe, who is she?" malandi na sabi nito. Wala akong laban nito. Mayaman kami pero mas sila.
"Amy" may pagbabanta sa boses ni Ian. "My girlfriend" sabi ni Ian at hinigpitan ang hawak sa kamay ko.
"Your what?!"
"My girlfriend" ulit ni Ian. Napa roll eye na lang siya. "Congrats! But hindi kayo bagay. Your just to lowkey" sabi nito. Nagtawanan ang mga estudyante. Sinamaan siya ng tingin ni Ian.
Bumitaw ako at tumakbo papalayo roon. Gusto kong takasan ang kahihiyan na ginawa niya sa akin. Wala siyang karapatan para tawagin akong lowkey.
Hinawakan niya braso ko. Nahabol pala niya ako. "Hey listen. I'm sorry for-" napatigil siya ng i alis ko ang braso ko.
BINABASA MO ANG
Fake Girlfriend
RomanceNicole's life was very simple and peace. Not until she became a fake girlfriend of Ian, a musician.