Chapter Thirty-Six

1.9K 60 17
                                    

[Chapter Thirty-Six]
Nicole

"What is those secrets that you kept for five years?" I blinked about what he asked. Paano niya nalaman? Sinabi ko ba yun nung lasing ako? Wala na kasi akong maalala pag gising ko. I'm not ready yet. Pinaghahadaan ko pa yun. Alam kong may karapatan siya pero di pa ako handa.

Hindi na ako naka sagot kasi dumating na ang pagkain namin. Salamat lord! Naligtas ako sa tanong na yun. Ngumiti ako sa waiter bago siya maka alis.

Kinuha ko ang ramen ko at nag simulang kumain. Sumusulyap sulyap ako sa kanya pero seryoso lang siyang kumakain. Nag ring phone ko kaya tumigil ako sa pagkain at sinagot ang tawag. Travis.

"Nasaan ka?"

"Kumakain sa ramen eatery"

"Ahhh.... Dumaan ako sa inyo kanina at binigyan ng laroan si Zach. Masaya nga siya"

Hininaan ko ang boses ko.

"Ahhh... susunduin mo ako? Sige sa ramen eatery."

"Anong sunduin?"

"Sige hihintayin kita. Bye!"

Binaba ko na ang tawag. Ayaw ko siyang makasabay siya pag uwi. Baka magtanong siya tungkol kay Zach at higit sa lahat magtaka siya sa hitsura ni Zach. Mas kamukha niya si Zach kaysa sa akin. Savior ko talaga si Travis.

Tahimil lang akong kumain. Pagkatapos kong kumain ay nag beep phone ko. Nasa labas na raw si Travis. "Tapos ka na?" Tanong ko sa kanya.

"Yes" he answered without looking at me. I nod even he didn't look at me. "Tara na" sabi ko at tumayo. Tumayo na siya at na una akong maglakad. Naka sunod siya sa akin.

Tumigil ako sa paglakad ng makita si Travis naka sandal sa kotse niya. Naka black dress shirt siya at black slacks. Halatang inipa na siya at stress na siya. Tumingin siya sa relo niya.

Umayos siya ng tayo ng makita niya kami. Nanlaki pa ang mata nito. Lumapit ako sa kanya pero naka sunod parin siya.

"Goodevening engineer" bati nito at inofer ang kamay. Tinapunan niya ito ng tingin at nakipagkamay. "Good evening" bati nito pero malamig.

"Sa bahay na lang ihatid sa sasakyan ko at salamat" pumagitna na ako kasi ramdam ko parang may mag aaway.

"Okay, thank you and goodbye" tumalikod na siya at sumakay sa kotse niya. Goshh! Naiistress ako pag nas isang lugar sila.

"Comeback na ba?" Travis teased while were on our way home. Umiling ako sa tanong niya.

"Sus! Deny ka pa. Comeback na yan" pangaasar pa nito. Hahampasin ko sana  siya pero naalala ko na nagdadrive pala siya. Ma disgrasya pa kami. Wala ng ina si Zach.

"Wala akong plano na makipag balikan sa kanya" sambit ko at sumandal. Wala naman sa plano ko na  magkabalikan kami. Ang plano ko lang ay sasabihin na may anak siya.

"Sabihin na anak niya si Zach" sabi nito. Tumango ako. Yun ang plano ko. Pinaghahandaan ko na kung paano ko sasabihin sa kanya tungkol kay Zach.

****

Maaga akong nagising dahil hindi ako makatulog ng maayos. Naka upo lang ako sa dulo ng kama habang si Zach tulog pa. Pinag iisap ko kung  sasabihin ko ba. Sasabihin ko nga pero di ko alam kung paano. Naiistress na talaga ako.

"Mommy, are you going to work?" Biglang tanong ni Zach. Tumabi ako sa kanya. Medyo pumupungay pa ang mata niya.

"No anak, tulog ka na ulit. Maaga pa" sabi ko at pinahiga siya. Ngumiti siya at hinalikan ko ang noo niya. "Sleep well anak" sabi ko at kinantahan siya. Nakatulog na siya ulit.

Fake GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon