Chapter Twenty

1.9K 49 0
                                    

[Chapter Twenty]
Ian

I admit nagseselos ako. Hindi ko alam kung bat na suntok ko yong Travis na yun. Nadala lang ako sa galit. Pero parang nakonsensya ako. Hindi ko alam bat nasaktan ako nang ipagtanggol niya siya. But atleast I say something that she would think to know it.

Ngayon ko dapat sunduin si mama pero na late daw siya sa flight niya. This Friday pa daw siya uuwi. Napabuga na lang ako sa hangin at isinandal ang likod ko sa upuan. Kaka uwi ko lang usually katahimikan ang sasalubong sa akin.

"Sir, dito po ba kayo kakain?" Tanong ng maid. Minsan kasi hindi na ako dito kumakain. Sa penthouse na ako kumakain o hindi na kumakain. Tumango na lang ako.

"Hey bro" umalingawngaw sa buong bahay ang boses ni Justine. Ano na naman ginagawa nila dito?

"Tapos na ang pinapagawa mo" sabi ni Edriel at umupo sa tabi ko. Si Justine naman ay umupo sa katabing sofa. Naka crossed ba ang hita nito.

"Good" saad ko. "Balita ko napasabak ka sa giyera kanina? Hindi na control ang temper?" Sabi ni Edriel.

"I'm jealous sometime hurt" naka yuko kong sabi.

"That's love bro, you can feel hurt at jealous" Justine said. I just nod. Love is so dangerous. But sometimes love can cause happiness.

"Bro, so tuloy parin ang plan?" Tanong ni Edriel. I have a plan for the confession. Sa Wednesday mamaganap. I'm excited. Tumango na lang ako. Nag vibrate ang phone ko kaya kinuna ko iyon sa bulsa ko.

"Hey, I'm done with the music" Amanda texted. I just reply okay and thank you. Ibinalik ko iyon sa bulsa ko.

"Sir kain na po" tawag ng maid kaya tumango ako. Nagsitakbuhan naman sila para maki kain. Kaibigan ko talaga. Tumayo na ako at pumunta sa hapag kainan. Umupo ako sa pinaka dulo.

"Yaya wine please?" Sabi ni Justine. Inilapag ni yaya ang isang boteng wine at tatlong mamahaling wine glass.

"Kumain ka na" Sabi Justine habang nginunguya pa ang pagkain.

"Wag ka ngang mag salita ng may laman yang bibig mo" sabi ko at kumain na. Sinamaan niya ako ng tingin pero hindi ko na pinansin.

Tapos na akong kumain at sumandal lang ako sa upuan. Justine just burped. " Excuse me" sabi nito at sumandal sa upuan. Busy naman si Ed sa phone niya.

"Mr. Edriel Asente sino ka chat mo?" Tanong ni Justine na parang imbestigador.

"Wala akong ka chat mr. Justine Marcus Valdez" sagot ni Edriel. Natawa ako sa kanilang dalawa.

"Anong tinatawa tawa mo diyan?" Tanong ni Edriel. Napatigil ako sa pagtawa at umiling.

"Bro, diba may na receive ka na message galing sa unknown number?" Giit ni Justine. I recieved a unknown messages this past few days. And I have a feeling that it come from Cooper.

"May kutob ako bro na galing ito kay Cooper" sabi ko at tumango sila. Nilagok ko ang wine glass.

"Mag ingat ka bro. Parang lindol yang kalaban mo. Di mo alam kung kailan aatake" sabi ni Ed. I have to be careful lalo nat hindi ko alam kung kailan sila aatake.

"Yaya beer please" sabi ko. May dinala bottle ng beer si yaya. Inilapag na ito sa mesa.

"Iinom tayo?" Tumango ako para sagotin ang tanong ni Ed. "Nice" dagdag niya. Kinuha ko ang dalawang bottle ng beer. Baso naman ang kay Justine at isang boteng beer at ice kay Edriel. Inilapag ko na sa table ang beer.  I will enjoy my day as a single. Kasi alam ko na magiging akin siya. She is all mine. Pag naging kami na mahirap na baka hindi ako payagan uminom. I can't imagine being his husband and her being my strict wife.

Nasa balcony kami ngayon kung saan kita ang kalangitan na may mga maraming bituin. Umupo na ako sa upuan. Naka upo na sila at binuksan na ang beer.

Sinalinan nila ang baso ko ng beer. Agad ko yung nilagok. Naramdaman ko ang init ng dala ng beer sa lalamunan ko kahit may ice. Sinalinan ko muli iyon at tinignan muna bago nilagok.

"Dahan dahan Ian" narinig kong sambit ni Edriel. Umiling na lang ako at nag salin muli pero hindi ko muna ininom iyon.

"Congrats kay Ian dahil magiging daddy na siya" sigaw ni Justine. Mukhang lasing na toh. Binatokan ko siya.

"Tumahimik ka nga" singhal ko at ininom ang beer. Si Ed naman ang nag salin sa akin.

"Two less lonely people in the world" kumanta na si Justine at tumayo pa. Iba talaga pag na lasing tong lalaki na toh.

"And it's gonna be fine
Out of all the people in the world
I just can't believe you're mine" bumirit talag siya. Natawa kami ni Ed.

"In my life where everything was wrong
Something finally went right
Now there's two less lonely people in the world tonight" napatakip kami sa tenga namin dahil sa pag birit ni Justine. Pumalakpak kami ng matapos na siya.

"Salamat salamat" pagewang gewang na sabi nito. Umupo na ito at uminom pa. Uminom muli ako. Hindi ko namalayan na na ubos na namin ang beer. Nakasandal na sa upuan si Justine at humihilik pa. Tulog na ata siya. Si Ed naman ay naka tingin lang sa langit.

"Ihatid ko muna tong mokong na toh" pa alam ni Ed at tinayo si Justine. Gumagalaw galaw pa si Justine palabas. Binatokan niya ito. Nahihilo narin ako.

Bukas ko na lang yun lilinisin. Umakyat na ako at pumasok sa kwarto ko. Humiga ako sa kama. Napa buntong hininga ako at kinuha ang isang unan at niyakap ito. Dah sa kalasingan ay agad akong nakatulog.

****

N

agising na lang ako ng may kumatok sa pinto ko. "Sir gising na po" sabi nung maid.

"Baba na" sigaw ko at narinig ko ang yapak niya pa alis. Bumango na ako at humikab. Nanlalagkit na ako at amoy pa beer. Kinuha ko tuwalya ko at pumasok sa cr.

After kong maligo ay nag bihis na ako. Kinuha ko phone ko. Lumabas na ako ng kwarto at bumaba. Naka handa na ang almusal ko. Umupo na ako at hinigop ang sabaw.

Pagkatapos kong kumain ay lumabas na ako ng bahay at umalis. Ilang minuto pa ay dumating na ako sa school.

Dumiretso ako sa music room. Nandoon si sir kasama ang mga estudyante na tumtulong para sa confession ko. Na abutan ko sila na inaayos ang mga letter.

"Anong favorite flower ni Nicole?" Tanong ni sir na abala sa pagdidikit ng mga glitters.

"Sabi ng ate niya ay sunflower at  rose" sagot ko. I asked kasi ate niya na ano ang favorite flower niya. Alam ng kuya at ate niya ang tungkol sa confession ko at okay lang sa kanila.

"Okay bibili na muna ako and sa bouquet oorder  na muna ako" sabi nito at lumabas.

"Goodluck bro. Sana hindi maging failed" biro ni Edriel.

"I know this won't be fail. It will be successful at I believe it"...

******
Enjoy Reading and Thank you for reading palangga!
-CuteyyComet

Fake GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon