CHAPTER 6

2.3K 119 5
                                    

ANGELA'S POV


One week na ang naka lipas, one week na simula ng pumasok si Claire sa NFU. One week na ng malaman naming kaklase namin sya at bagong QB (Queen Bee) at one week naring naghihirap si Jk ng dahil sa kanya. Nandito kami ngayong apat sa labas ng shower room habang hinihintay si Jk. May nag buhos kasi sa kanya ng pinturang mabaho at may kung anong mga nakahalo.

"Nakaka awa na talaga si Jk!" sabi ni Lj

"Ayaw pa kasing patulan si Claring eh!" sabi ni Aj na naka kunot ang noo

"Baka marinig ka ni Jk!" saway ni Aless kay Aj.

"Eh ano naman kung marinig nya? Eh totoo naman!?" sabi ni Aj na nakataas ang kaliwang kilay.

"Lalong nadagdagan ang paghihirap nya simula ng dumating si Claire dito!" sabi ni Lj.

"Yeah, hirap na nga sya sa mga ginagawa sa kanya ni Vlad then dumagdag pa ang kapatid nyang bruha!" sabi ko na tinanguan nila.

"Tara na!" biglang sabi ni Jk na kalalabas lang at naka ipit parin ang buhok.

"Naligo ka ba talaga?" naka ngiwing tanong ni Aless.

"Oo, bakit?" sabi ni Jk saka tinignan ang kabuuan.

"Eh bakit ang baho mo parin?" nandidiring tanong ni Aless na naka takip ang kamay sa ilong.

"Tado, hininga mo yun!" sabi ni Jk kaya nagtawanan kaming tatlo habang si Aless ay naka busangot.

"Nag toothbrush kaya ako!" naka ngusong sabi ni Aless.

"Hindi tumatalab ang toothbrush sayo, Kim!" pang-aasar ni Jk kaya mas natawa pa kami at mas lalo namang sumimangot si Aless.

Hindi naman mabaho si Jk eh talagang maarte lang si Aless at mukhang trip nya ang isa... akala naman nya mananalo sya sa isa eh mas malakas man trip si Jk.

Wala kaming pasok ngayon dahil may urgent meeting ang mga teachers kaya pinauwi na lang kami.

"Anong plano mo?" tanong ni Aj kay Jk habang naglalakad kami sa hallway.

"Di ko gets ang tanong mo!" walang ganang sabi ni Jk, ganyan sya minsan. Bipolar sya at sanay na kami kapag hindi sya nag sasalita o maikli ang sinasabi o sinasagot nya.

"Alam na ni Claire ang tungkol sa surname mo at hindi mo sya mapipigilan kapag sinabi nya sa parents nyo ang tungkol sa surname mo!" sabi ni Lj na tinanguan ko.

"Ang totoo nyan... sasabihin na nya ngayon, sabi nya sakin kanina!" sabi ni Jk na ikinalaki ng mga mata naming apat.

"Ano ng plano mo o gagawin mo?" tanong ko

"Wala!" maikling sagot nya.

"As in 'wala' talaga?" takang tanong ni Aless na diniin ang 'wala'.

"Uhm!" sagot ni Jk na tumango pa.

"Hermosa, diretsyo mo sa bahay nila Jk!" sabi ko

"Baka anong gawin sa kanya ng parents nya kapag nasa bahay na nila sya!" nag-aalalang sabi ni Lj.

"Ok lang ako, wag kang mag-alala... hindi naman nila ako bibitayin o itatapon sa bangin dahil lang sa pinalitan ko ang surname ko!" sabi ni Jk

Agad kaming sumakay ng kotse ni Lj pagkarating namin sa parking lot at pinaharurot ang kotse papuntang bahay nila Jk.

"Bilisan mo naman!" sabi ni Aless

MS.MAKULIT NA MISTERYOSO MET MR.MASUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon