CHAPTER 39

2.2K 80 1
                                    

THIRD PERSON'S POV



Nakaupo na ang lahat ng bisita sa kanilang upuan habang nag-uusap at naghihintay na magpakita si Vlad. Sa table naman kung nasaan nakaupo ang pamilya ni Jk at ni Vlad masaya silang nag-uusap. Ganun din sa katabi nilang table kung saan nakaupo sila Angela at ang mga kaibigan nila.

"Hindi parin namin nakikita si Jk, ang akal namin nandito na sya... Wala parin pala?!" sabi ni Claire

"Hindi din namin sya ma-contact o di kaya nagri-ring lang" sabi naman ni Acere.

"Hindi din namin sya nakikita simula kaninang umaga, tinawagan din namin sya pero hindi nya sinasagot" sabi ni Angela.

"Bakit? Asan ba sya?" kunot noong tanong ni Ace.

"Nasa kwarto lang sya, hindi lumalabas buong araw" sabi ni Aless

"Bakit hindi nyo sya kinatok sa kwarto nya? Alam ba nya na birthday ni Vlad ngayon?" Sabi ni Ace

"Ilang beses na naming sinabi sa kanya at lagi naming sinasabi yun sa kanya" sabi ni Aj at kanya-kanya naman sila ng kuha ng cellphone at dial ng number.

Samantala sa kwarto ni Vlad ay nakaupo sya sa kama nya habang kasama ang kapatid nyang naglalaro sa cellphone nya.

"Hey, kiddo, give me my phone I need to call someone important" sabi nya sa kapatid nya.

"Who? Is she or his your friend? Call her or him later, I'm playing" sabi ng kapatid nya na hindi sya nililingon at nakatuon lang ang tingin sa cellphone ni Vlad.

"She's not my friend, she's your future sister-in-law" sabi ni Vlad kaya napatigil sa paglalaro ang bata at takang tumingin kay Vlad.

"Sister-in-law? What is that mean?" tanong ng kapatid ni Vlad.

"She's my future wife" nakangiting sabi ni Vlad.

"Woaaahhh you're smiling, kuya" nanlalaki ang mga matang sabi ni Peter.

"Tss, give me my phone" asik ni Vlad sa kapatid at nilahad ang kamay.

"But how about ate Diana? Don't you love her anymore?" tanong ni Peter kaya napatingin sa kanya si Vlad ng seryoso.

"I don't love her anymore, kiddo. She's just my past, my nightmare past" sabi ni Vlad

"I want to meet that girl you talk about" sabi ni Peter kaya napangiti na naman si Vlad.

"Then lets go outside?" tanong ni Vlad sa kapatid.

"Tss, now you're smiling because I mention her?! Tss, lets go" masungit na sabi ni Peter na binigay ang cellphone sa kuya nya at bumaba ng kama.

"Hey, kiddo, I'm still your kuya and you're just 10" sabi ni Vlad sa kapatid pero tinignan lang sya nito saglit bago lumabas ng kwarto.

Iiling-iling na tumayo sya at sumunod sa kapatid nya at sinabayan itong maglakad. Habang naglalakad sa malawak na hallway nasalubong nila ang magulang nila na nakangiti.

"Hey, anak, hinihintay ka na ng mga bisita. Pupunta na sana kami sa kwarto mo pero mabuti nalang nasalubong namin kayo" nakangiting sabi ng ina nila.

"She's excited to see his future wife, mom" sabi ni Peter kaya napatingin sa kanya ang kuya nya at magulang nila.

"Future wife? But your kuya don't have a girlfriend yet?" kunot noong sabi ng ina nila.

"Woah really, son? He said that? Hmmm your kuya is right, Peter... the girl he talks about is his future wife" nakangiting sabi ng ama nila na pinantayan si Peter.

MS.MAKULIT NA MISTERYOSO MET MR.MASUNGITTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon