Chapter 1

191 2 0
                                    

If you're reading this without reading The Masters, then read it first, check my profile. Doon nakasaad ang ilang impormasyon na makakatulong sayo sa pagpapatuloy ng pagbabasa rito.

Goodluck Sis! Happy reading! Mwaps!


>>>>>>>>>
"You can't do it, girl" bulong sa akin ng katabi ko, na pinsan ko, dahilan para mapatigil ako sa pagkain.

We're having our dinner and the whole family is in our house. I don't think they've wanted to be here just for me. Yes, just for me.

"So, when will be the pre-pageant?" my brother is the most excited person that I'm going to join the pageant on our school.

"Are you really joining it? Hindi ka ba nahihiya sa sarili mo?" natatawang sabi ng pinsan 'kong babae na katabi ko, si Elizabeth.

Agad naman siyang sinuway ng kapatid na lalaki. Napatikhim na lamang si Elizabeth sa ginawa ng kuya nya na si Caleb.

I'm now on my 4th year in high school. Malapit na ang JS Prom ng school kaya lahat ay pinaghahandaan iyon ngunit sa susunod na buwan pa naman. Ang pinaghahandaan ko naman ngayon ay ang pageant na gaganapin sa susunod na linggo na.

Ang ilang pinsan ko ay college na pati ang kuya ko, engineering at architect sila at ang iba naman ay kasabayan ko sa high school, ngunit hindi ko sila nakakasama bukod sa nasa lower section sila.

Matalino naman sila, pag nagpaparty. Tss.

"Don't mind her Kate, uhm what's your plan?" nakangiting sabi sa akin ni Caleb.

Ang buong pamilya ay tahimik na kumakain habang nakikinig sa amin.

"I have my hair and make up artist, okay na lahat" pilit na ngiti'ng sabi ko sa kanya.

I'm not comfortable of the eyes that watching us. Ang mga lalaking pinsan at kapatid ko lamang ang sinusuportahan ako sa lahat ng bagay na ito.

Even my parents were not agreed on this. Well, I'm used to it.

"Hindi kami makakadalo doon ng mommy mo, pati ang mga tita't tito mo, we're on a business trip." sabi ni daddy.

I just smiled at them and excused myself that I'm done eating. I honestly don't get them. There are so many question in my mind.

Why it has to be me? Bakit ako pa ang makaranas ng ganito'ng pakiramdam? Minsan hinahayaan ko nalang. Pero hindi parin maiwasan ang makaramdam ng galit at poot.

Pagkaalis ko doon ay hindi ko namalayan nakasakay na ako sa sasakyan ko. I don't know where to go. Sa dati parin?

Pinagbuksan ako ng guard ng gate tsaka ako umalis doon. It's already fifteen minutes before nine in the evening. Late na nag dinner dahil lahat sila ay galing sa business meeting.

Hindi naman ako nabusog sa bahay kaya napadpad ako sa isang restaurant. Romantic na restaurant.

Actually, I'm lucky that we're living here in batangas. I could go in the place that was very chill. The ambience is perfect.

Beach resort itong pinuntahan ko, pang ilang punta ko na rin dito dahil sa pare-parehong dahilan, dahil pag-aari rin namin ito.

Sa labas ako pumwesto, tanaw ang mga maliliit na ilaw na nakapaligid bago ang dagat.

"Here's your food Ma'am, enjoy your stay!" kaswal na sabi sa akin ng lalaki.

Madalas siya ang nagse-serve sa akin. Kilala ko na rin siya dahil madalas nga ako rito. Nginitian ko siya at umalis na.

The Masters LoveWhere stories live. Discover now