Chapter 12

109 0 0
                                    


Ken's POV

"I already texted Kate,"sabi ko sa mga pinsan ko.

Kumpleto kami ngayon dito sa Restaurant na lagi niya'ng tinatambayan. We set a dinner date for her. Napaka romantic. Hoping she'll like it.

"Knowing Kate, baka hindi siya pumunta," malungkot na sabi ni Ate Cindy.

Natigilan ako ng marinig ko 'yon. Hindi ko naisip iyon.

Tumingin ako sa long table na nasa labas, may sapin ihon na pastel pink.  May bulaklak at at maliliit na kandila, may mga maliliit na light bulbs pa at ang tahimik na paligid ay sinasabayan ng sweet song.

We prepared this for two hours, sayang naman kung hindi siya pupunta.

Lumipas ang oras ng paghihintay namin and it's already 9 in the evening.

"I knew it!" pagmamaktol ni Natalie.

"She ditch us" si Nicholas.

"Maybe she's tired, I heard inaway ulit siya nila Carmela, at nalaglag sa hagdan, may dancetroupe at training pa siya ng volleyball" dagdag pa niya.

Malungkot at nagugulat kaming nagtinginan at pinaligpit na ang ginawa namin.

"Lagot sa akin 'yang Carmela na 'yan! Namumuro na yan ha!" nanggagalaiting sabi pa ni Natalie.

Hindi ko alam na may nangyari ulit sa kanya. Medyo magkalayo kasi kami ng building dahil college na nga ako.

"Buti nalang daw nandoon sila Lianne at Chase," sabi pa ni Nicholas.

Thanks to Lianne, hindi niya pinapabayaan ang kapatid ko. Si Chase naman, alam ko ay kaklase niya si Natalie sa section 3.

"Anong floor ba ni Carmela?" tanong naman ni Caleb.

"4th din, section 2."

"Eh si Chase?"

"5th, section 3 kaklase nitong si Natalie,"

"Eh si Miss Lianne?," napatingin kami kay Charles.

"3rd floor, section 1, may pa Miss ka pa ha" pang aasar ni Nicholas.

"Nasanay eh" sabi ni Charles at nag-iwas ng tingin.

Miss Lianne kasi ang tawag namin sa kanya. Pero Lianne lang pag nasa school, pero nakakailang padin, kahit na mas bata siya ay mas mataas ang posisyon niya, nakakawalang galang parin iyon.

"Umuwi na tayo"

Ganoon na nga lang ang ginawa namin at nagkanya kanya'ng uwi na. Pero si Ate Cindy at Nicholas ay samin nauwi.

Pagkauwi ay nandoon na nga ang sasakyan ni Kate. Napahinga nalang ako ng malalim ng maisip ang pinag-usapan namim nila mommy kanina.

Gusto nilang ihiwalay ng tirahan samin si Kate.

What a fucking decision! Hindi ko maintindihan kung bakit! Nakakainis!

Wala na silang ginawang maganda mula ng magkaisip si Kate! Dahil lang sa natatakot silang baka hindi kayanin ni Kate ang hirap ng ensayo sa Spain ay magpakamatay nalang ito.

What a mindset!

Lianne's POV

Wednesday Mars!

Dalawang araw nalang! Pageant na talaga! Paghahandaan ko ng bongga ang talent ko, 'don lang ako naeexcite eh hehe!

*BROOOOOMMMM*

Umalis na ako gamit ang motor ko syempre love na love ko 'to eh.

"Lianne!" kunot noo ako'ng lumingon sa likod, tapatan kasi ang mga parking ng motor at sasakyan.

The Masters LoveWhere stories live. Discover now