Strike Two

13.9K 450 7
                                    

August is gasping in laughter while the mad Jason is pressing the cold compress against his still aching head. He is cursing the gay man who pulled his hair like hell awhile ago.Nasa chamber sila sa ngayon. The usual bonding ng crayons. Minus Miguel since he and the boss is still on a cold war and Gerald who is actually busy training for Titans. In his mind, he will never forget what his inferior did. Wala din nakakaalam kung babalik pa ba ito sa grupo.

"Bro... mukhang nababaliktad na ata mga pangyayari ngayon sa yo ah? Haha parang ikaw na yung nabubully" tuloy pa rin ang tawa ng group's Casanovana hindi pa rin makapaniwalang beki ang may gawa ng sakit ng katawan ng kanilang lider sa ngayon. Gusto niyang malaman sa ngayon kung sino ba talaga itong matapang na bakla na nag-iisang lumalaban sa boss nila.Nakatanggap naman siya dito ng lumilipad na bola ng volleyball kaya napakamot din siya sa kanyang ulo.

"Sige lang pang-aasar pare at igagapos din kita dun sa puno sa labas buong maghapon... P*ta nagkamali ata strategy ko kanina.." ang panghihinayang nito sa pagkakataong makaganti sa beki na iyon. Ngayon ay iniisip nya ang sinabi ng kaibigan. Ngayon lang siya nakatagpo ng beki na lumalaban sa kanya kaya hindi mawala-wala yung galit nya at pikon. He seems to get his great rival in the form of a gay man. And then he thought it deeply to profile the gay man para mas makaganti dito.

"Grabeng pag-iisip ng revenge na yan pare ah... Nag-eeffort ka na ngayon eh dati andali lang sa iyong mapatumba sila... wag mong sabihing weak ka pagdating sa baklang yan" ang tila nakakaobserba nang si Duke na kagagaling lang sa kusina at may bitbit pang chichirya.

"Tss.." ang tanging sagot ng binata na ngayon ay nag-iisip pa din ng malalim habang kita sa mukha nya ang sakit na nadarama.

Bigla naman bumukas ang pinto and Liza appeared. She rushed towards his 'fiance'.

"Hi babe!..." ang nakangiti nitong bati sabay yakap sa likod ni Jason. Inalis naman ng binata ang kamay nito na tila naiirita. "...what's that? Are you okay? Sino may gawa nyan sayo?" she's pertaining to his purplish small lump on the edge of his head from the gay man's hit earlier na nakakadagdag sa sakit ng ulo niya.

"You should not care about this little stuff... masyado kang clingy! Tss..'' ang pagsusuplado sa kanya ng boss ng crayons.

"Well, I am the one who should care for you always since you are my future husband" ang assertions ng dalaga.

"Tss..." ang matipid at puno ng irritation na sagot ng binata saka umalis na sa malaking sofa at tumuloy sa isang kwarto. Naiwan naman ang dalaga na nakatulala doon. Nasasaktan ito dahil hanggang ngayon na malapit na silang ikasal ay hindi nya makuha-kuha ang loob ni Jason.

"Daanin mo nalang sa beer my lady..." ang dagling singit ni August na nandito pala sa loob kasama si Duke. Hindi man lamang ito napansin dahil na din nakatutok ito sa kanyang rude na fiance. He offered the beer in can to Liza na kakakuha nya pa lang sa fridge.

"Uh! Sorry I don't drink beer" ang medyo suplada nitong turan sabay saklay ng hermes bag niya at padabog na umalis na lamang ng chamber.

"Boom panes ka ngayon pare... haha Na 'sorry' zoned ka" ang natatawang pang-iinsulto ni Duke sa kaibigan.

Napa "tss..." nalang din tuloy si August.

"Uy, gaya-gaya ka kay boss ah! Di bagay men..haha" ang bawi ni Duke. Wala na sigurong mas kukulit pa sa lalaking ito ani August sa kanyang isip. Lahat ata ng crayons eh may abnormality or in short 'topak'.

Samantala sa kwarto kung saan pumasok si Jason ay makikita itong abala sa kanyang tablet na mag-browse sa internet. Nagbabasa sya ng news at nabigla sya na halos lahat ng headlines are all about his family. It's about the marriage of the Vermida and Don or ang pag merge ng kanilang mga businesses through future vow between Liza and Jason. At di mawawala ang mga issues tungkol sa pagiging desperate daw ng bride kaya kailangan na magkaroon ng wedding. This is supported by the stolen pictures nung medyo may faction na pag-uusap ng dalawa sa school's student lounge.

The Barrio Gay (Now Published under LLP)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon