"Mommy, this place is really beautiful." Ibinuka ko ang aking kamay para salubungin ang malakas na hangin galing sa tahimik na dagat.
"Do you want to celebrate your birthday here? Costa Leona is extremely beautiful baby!"isang ngiti ang nakita ko sa labi ni mommy ng humarap ito sa akin.
"Really mommy? do you think papayag si daddy?" I pouted. Ibinababa ko na ang aking kamay at lumapit sa kanya.
"Bakit hindi? Your daddy loves you so much anak, kaya lahat ng gusto mo ibibigay niya sayo." Hinawakan ko ang kanyang kamay at dinala siya sa rock formation sabay namin papanuorin ang paglubog ng araw. Pareho kaming naka-upo sa basang bato. Tahimik ang dagat kaya ang tangi ko lang naririnig ay ang mahinang hampas ng tubig sa dagat.
"Anak!" Tawag ni mommy sa akin sa gitna ng pananahimik namin.
"Po mommy!"
"Promise to me na kahit anong mangyari Hindi ka susuway sa kuya mo anak! Tandaan mo lagi kahit malaki ka na, marunong ka ng sumagot sa kanya, siya parin ang kuya mo. Siya lang matatakbuhan mo sa oras na wala na kami ng daddy mo."ikinulong ako nito sa kanyang braso.
"I promise mommy, pero ...saan po kayo pupunta?" I turned back at her and innocent look I give her.
"Bilang araw anak maintindihan mo rin si mommy, okay? Sa ngayon sundin mo lang ang gusto ko dahil iyon ang makakabuti." She pinch my nose.
BINABASA MO ANG
Memory Lost In Costa Leona ( Aklan Series #1)
Romance"Stories may well be lies, but they are good lies that say true things, and which can sometimes pay the rent."