Chapter 18

756 47 2
                                    

Chapter 18

"Because of your fucking plan. Hindi siya mapupunta rito. "

"Pshhh! Chill, bro. Hindi siya mamatay sa allergy. Don't you think sya 'yon?"

"I don't think so, She doesn't know anything bro."

Imumulat ko na sana ang mata ko ng may  marining akong nag uusap. Hinayaan ko lang sila at ipinikit ko ulit ang mata. Ano bang nangyari? Ang naalala ko lang kasi naninikip ang dibdib ko tapos. . . Bigla akong nawalan ng malay. Tapos. . .narinig kong sinabi ni Jm na Hang in there, baby. Hala. Feeling ko namumula ang mukha ko sa kilig.

"How about DNA?"

"Your right bro but this problem is kung papapayag sya."

Iminulat ko ang mga mata ko dahil nangangalay na ang likod ko sa kahihiga. Inilibot ko ang mga mata ko wala ako sa kwarto namin sa mansion. Nang matungo ang mata ko sa sofa nakita so Jl, Ryle at Jm doon ko naconfirmed na sa hospital ako.

Seryuso ito na nag-uusap samantala walang paki-alam Si Jm hindi nila ako napapansin dahil si Ryle nagtitipa ng laptop at si JL busy sa kakatingin sa loptop then si Jm busy rin sa cellphone!

I sighed. Ano ba pinag-uusapan nila?

"G-Guys?" Mahina parin ang katawan ko na umupo sa kama. Iniwan ni Jl at Ryle ang ginagawa nila at mabilis na lumapit sakin.

"Okay ka lang, siah?" Sabay nilang tanong ng may bahid ng pag-aalala.

I chuckled."Hala! Ang O.A niyong dalawa, huh!  Okay lang ako parang nanghihina parin ang katawan ko." Sagot ko sa kanila.

"Hindi mo kasi sinabi na allergy ka pala sa lemon, siah" sabi ni ryle .

"Allergy? Hala! Hindi ko kasi alam, Kuya wala naman kasing lemon amin! Orange lang."

Jl and Ryle chuckled. I pouted. Ano ba nakakatawa sa sinabi ko?

"Next time alamin mo ang mga pagkain na bawal sayo minsan kasi kahit masarap yon ikapapahamak mo". Pinitik ni ryle ang noo ko at ngumiti sakin.

Mahilig talaga pumitik to'.

"Kuya, huh?" Sabi ni Jl na mag pang aasar. Hindi ko ito pinansin at tumingin lang Kay Jm na busy parin at hindi magawang tumingin sakin. Hindi niya ba ako kakamustahin? Hindi ba siya nag-aalala sa alin? Hindi ba siya lalapit sa akin?

"Oo nga. Kahit gustong gusto ko siya pero hindi pwede." umiwas ako ng tingin at ngumiti sa kanilang dalawa!

"Who's that lucky guy, Siah?" Tumingin sakin si Jl na may mapaglarong ngiti sa labi. Tila alam na niya kung sino ang tinutukoy ko pero mas pinili na lang niyang magtanong.

"Wala! I'm trying to move on na. Kung wala syang PAKIALAM sakin edi 'wag! who cares?" Pagtataray ko.

Hindi ako nakatingin kay Jm pero nakikita ko sa gilid ng mata ko na tumayo ito. Binuksan nito ang pinto at bagsak itong sinarado.

Nakataas ang kilay ko roon  na nakatingin. Ramdam kong tinititigan ako ni Jl at Ryle  na Hindi maipinta ang mukha nito.

"What?" Sigaw ko sa kanila pero mahina lang dahil nanghihina parin ako.

Biglang nagring ang Cp ni ryle kaya lumabas muna sya. Nakatingin lang ako sa pinto na nilabasan ni Ryle ng magsalita si JL.

"Sabihin mo nga sa akin Siah may relasyon ba kayo ni Jm?"tanong ni Jl na Hindi parin inaalis ang mga titig sakin. Kung kanina may mapaglaro itong ngiti sa mga labi pero ngayon seryuso na ang mukha niya.

Tumingin ako sa kanya. Hindi ko alam kung paano siya sasagutin. Wala kaming relasyon pero bakit hindi ko magawang magsalita ngayon dahil ba sa nangyari kahapon? O dahil Hindi ko kaya aminin Kay Jl na mahal ko ang kapatid niya?!

Umiling ako pero iniwas ko ang tingin Sa kanya. Hindj kasi iyon ang sinasabi ng puso ko. Wala mang ginagawang effort si Jm sa nararamdaman niya sa akin pero alam ko deep inside mayroon siyang gustong gawin. Pakiramdam ko kasi ngayon gumagaw siya ng boundary sa pagitan namin.

Marahan nitong hinawakan ang kamay ko.

"Tell me! Tell me that your in love with my brother, siah" malumanay sa sabi ni JL pero hindi ko parin magawang magsalita . "May bagay ba ako na dapat malaman? Because the way Jm stares You I know he's in love with you too at ikaw rin kung paano mo sya titigan noong isang araw alam ko agad na may pagtingin ka sa kanya."

I smiled sadly,"Tama ka Jl, I'm in love with your brother but you wrong. . ." Tumingin ako sa kanya na may bahid ng lungkot ang mga mata"but im not sure if he's  in love with me."

"Are you sure? Hintayin ko na Ikaw mismo ang makadiskobre sa nararamdaman niya sa'yo. He's my brother I know all about him." ngumiti sakin si Jl at pinakawalan ang kamay ko.

"Kailan mo nalaman na mahal mo sya?"

"Hindi ko alam pero noong nakita ko sya sa pool na may kahalikang babae . . ." I sighed! "Nasasaktan ako." Masakit parin sakin kapag naaalala ko ang nangyari noon.

"You see that?" Gulat na tumitig sakin si Jl.

Tumango ako at ngumiti sa kanya 'yung ngiti na okay lang kahit masakit.

"Doon ako nakaramdam ng sakit na hindi ko pa naranasan sa tanang buhay ko. Yung sakit na parang mamatay na yong puso ko. Alam mo ng makita ko sya na may kahalikan na iba parang gusto ko syang hilahin tas sabunutan yong ipokritang malandi na 'yon." tumawa si Jl sa huling sinabi ko. "Gusto kong angkinin sya, gusto kong ako lang gumawa noon, ako mag-aalaga sa kanya ako lang mamahalin niya pero kahit anong gawin ko hindi pwede kasi hindi ko sya pag pag-aari." I sighed. "Alam mo ba kung ano lang ang karapatan ko sa buhay nya?"

"Hmmm! Ano?"

"Ang masaktan dahil mahal ko sya."Biglang nataranta si Jl at dali-dali niyang pinunasan ang luhang pumatak sa mga mata ko. 

"Pshh! Dont cry. You didn't deserve this kind of treatment siah! You know kung naipapasa lang ang pagmamahal siguro gagawin ko para sa'yo." malungkot na ngumiti si JL sa akin. Naguguluhan akong tumingin sa kanya.  "I don't want to see you like this, I don't want someone hurt you, I don't want to see you crying with someone else who's not worth it! I like you siah but sad to say someone own your heart na pala."

"Y-you like me?" Nauutal kong tanong sa kanya. Hindi ako makapaniwala sa mga inamin niya sa akin.

Tumango lang ito."since when?"

"Simula ng makita kita park! Pero hindi ko inaakala na simula ng makita kita roon hindi ka na mawala sa isip ko until I realize na gusto ko kita! Alam mo bang ang saya ko na ang sabi ni Jm na narito ka sa bahay? Pero nalungkot ako kung paano ka titigan ni Jm may laman ang mga mata niya at doon ko rin narealized ang lahat. Tandaan mo siah mas magiging malupit ang mundo sa inyong dalawa kapag lumabas na ang resulta. Hindi lang feelings mo ang magiging kalaban mo."

"Hindi ko maintindihan, Jl." titinitigan ko ang mga mata nito! Nakalungkot kasi yung pag-ibig na gusto niya  hindi ko pwede ibigay dahil mahal ko ang kapatid niya pero mas hindi ko maintindihan kong ano ang sinasabi niyang mas magiging malupit ang mundo sa aming dalawa. Anong resulta?

"Pshh! Magpahinga ka na! Baka bukas pwede ka nang umuwi! May regalo ako sayo pag uwi natin kaya pagaling ka."  ngumiti ako sa kanya at ngumiti rin sya pabalik sakin.

"Talaga?" Excited kong tanong sa kanya. Umayos ako ng higa ! Kinumotan niya ako hanggang dibdib at nabigla ako ng halikan niya ang noo ko pero hindi ko pinahalata. Unti-unti ng binalot ng kadiliman ang sistema ko.

"Alam kong sa iisang tao ka lang magiging masaya. Kaya gagawin ko ang lahat lahit kalabanin ko pa ang pamilya ko para sa'yo."

Memory Lost In Costa Leona ( Aklan Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon