Chapter 21

3.8K 157 66
                                    

We're on our way to Lucia's house today. Kasama ko si Aster at si Luke ang nagda drive ng kotse ko. Pumunta siya kanina sa bahay dahil nag aya ng overnight party itong si Lucia sakanila kasama ang mga bata. Today is Saturday at Sunday naman bukas.

"Luke, what do you think we should buy? Nakaka hiya naman kung wala akong dala ni ano."

"Nah. It's okay. There's a lot of food there. Nagpa luto rin kasi si Ryoga at pinadala niya na roon kina Lucia."

"What about drinks? Alcohol?"

"Kennedy brought. Hayaan muna sila. Ang mahalaga pupunta tayo. Presence natin ang mas importante." He said at sinulyapan niya ako.

"Mommy, nandoon din po kaya si Kyle?" Tanong ng anak ko na nasa may back seat at seryosong nag lalaro sa ipad nanaman niya.

"No baby. They went out of town daw sila nila Uncle Kai mo?"

"Ah oo nga po pala. They went to Japan Mommy. Out of the country. Not town."

Ang bongga talaga ng mga mag papamilya na 'yun. Lagi silang umaalis ng bansa e. Sa isang buwan, hindi pipwedeng hindi sila mag punta ng ibang bansa. Iba talaga kapag super duper mega RK.

"Ah country ba? Sorry naman." Tumatawa na sabi ko.

Nagka usap na rin pala silang mag ama. Just like what Patricio wanted ay minessage ko siya the other day para kausapin si Aster. He said sorry a lot of times at agad namang pinatawad siya ni Aster because na explain ko na rin naman daw sakaniya. Kabadong kabado pa si Patricio dahil baka magalit daw ito sakaniya, buti nalang at hindi ito nagalit.

Nag sabi na rin sakaniya si Pat na uuwi na si Reid for good dito at ihahatid siya ng ama nila. Tuwang tuwa naman siya dahil miss na miss niya na raw ang kakambal niyang ubod ng sungit. He is so excited actually. Hinihintay ko na lamang kung kailan sila uuwi dahil medyo hectic pa raw ang schedule ni Pat.

"We're here." Luke said at binuksan ko ang pinto.

Bumaba ako at pinag buksan ko ng pinto si Aster atsaka siya bumaba na rin. Samantalang binitbit naman ni Luke ang bag namin at sabay sabay na kaming pumasok sa loob ng bahay nila Lucia.

"Ang nacoma at nakalimot family is here!" Napa kunot ang noo ko dahil sa sigaw na 'yun ni Ryoga. Binatukan siya ni Kennedy at natahimik silang lahat habang naka tingin sa aming tatlo. Okay, that's weird.

"Anong nacoma at nakalimot family?" I asked at humagalpak ng tawa si Ryoga.

"Wala. Joke ko lang. Man, ba't ngayon lang kayo? Ha?" Tanong niya at umupo ako.

I look around at nag siswimming ang mga bata sa pool. Natawa na lamang ako nang makita kong tinutulungan ni Cole si Aster mag hubad ng damit sa may gilid. 'Tong dalawa talaga na 'to.

"Huy, bakla." Tawag sa akin ni Lucia at napa tingin ako sakaniya.

"Bakla, 'di kaya malunod ang mga anak natin sa pool niyo?" I asked at medyo nag aalala ako dahil ang liliit pa nila.

"'Yung mga anak ko never malulunod mga 'yan dahil marunong silang lumangoy. Ewan ko lang sa anak ni Kenndy at Kent."

Tinignan ko si Ken at Kit na lumalangoy sa may bukana. Napa titig pa ako dahil letse. Totoo ba 'tong nakikita ko? Hayop.

"Bakla, minamaligno ba ako o talagang naka one piece si Ken at Kit?" Tanong ko at humagalpak siya ng tawa. Kasama kasi nila ang anak ni Jayden na si Tairah na naka two piece naman na pang bata.

"Gaga. Hindi ka minamaligno. Naka one piece talaga sila."

"What the fuck? Why?" Nilingon ko si Kent at Kennedy na nag iihaw kasama si Jayden.

I Love You, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon