Chapter 18

4.4K 152 69
                                    

I had a very happy and tiring weekend. Hanggang ngayon, kapag naiisip ko ang ginawa namin ni Luke ay hindi pa rin ako makapaniwala. Anong oras na niya akong tinigilan at talagang lupaypay ang katawan ko kinaumagahan. Hiyang hiya ako kina Rej dahil sila na mismo ang nagpakain ng breakfast at nag asikaso kay Aster dahil late na ako ng nagising.

Today is Monday at kahapon kami umuwi ng tanghali. Until now my body is still painful. I have some bruises in my arms and back too. Hindi talaga ako makapaniwala na ganon pala katindi sa kama si Luke.

Tahi tahimik lang pala siya pero nasa loob ang kulo. Natatawa na lang talaga ako kada maiisip ko 'yun e.

"Ayos ka lang? Ba't ganiyan ka mag lakad?" I look back and it's Raine.

Nandirito kasi ako ngayon sa may lab at buong araw akong mag i stay dito. May experiment kasi kaming gagawin. Buti na nga lang at tinawagan nila ako kahapon. Dahil kung sa office ako mag i stay ngayon, makikita ni Luke na ganito ang kalagayan ko dahil sa ginawa naming dalawa. Nakakahiya.

Nginitian ko si Raine at parang sinusuri niya ako. Doctor pamandin ang isang 'to. Malalaman niya kayang nag sisinungaling ako?

"Masakit lang 'yung balakang ko. Naipitan yata ako ng ugat kahapon noong nagsi swimming." Pag sisinungaling ko. Maniwala ka!

"Ah? Balakang." Tumatango tango na sabi niya habang naka ngiti. "Gusto mo hilutin ko? Check ko."

"Ah n-no. It's okay. Nilagyan ko naman na ng salonpas e. Saka hinilot hilot na kanina ni Manang." I lied again.

"Ah okay. Punta na ako ron." He said atsaka na ito umalis.

Naniwala kaya siya sa akin? Hayop na Luke kasi 'to. Kasalanan niya 'to e! Ako naman na si tanga g na g. Ngayon ako tuloy ang nahihirapan. Nabigla siguro ang katawan ko?

Tumambay ako sa may cafeteria. Break time namin ngayon at nagugutom ako. I ordered food in the counter atsaka ako umupo. Kinuha ko ang cellphone ko at napa ngiti ako ng makitang may mga messages doon si Luke.

Luke

Good morning. I miss you here :(

Wala akong inspirasyon. I miss my lovely love here.

Makikita naman kita bukas right?

Can we meet later? I want a hug from you.



Gosh. Ganito ba talaga siya? Putek na 'yan! Kinikilig ako sakaniya dahil ni minsan hindi ako tinadtad ng text ng impaktong asawa ko! Bwisit siya.

I was about to reply nang biglang mag ring ang cellphone ko. Muntik ko na itong mabagsak when I saw that it was him. Jusko! He is calling na nga, e hindi ko pa tapos basahin lahat ng texts niya!

Napalunok ako at buti nalang ay mag isa ko lamang dito. Walang makaka kita na kinikilig ako.

I answered the call at automatic na napangiti ako. Hindi niya naman makikita na naka ngiti ako ngayon. Ih! Parang baliw ka, Lancie. Bwisit ka.

"Hello." I answered at sumubo ako ng baked mac na inorder ko.

"I miss you. Are you busy? Hindi ka nag rereply e."

See? Porket 'di pala ako nag rereply e tinawagan niya na ako agad. Samantalang si Pat na animal, tinadtad ko na ng text hindi pa ako magawang tawagan! Letse. Bakit ko ba sila pinag kukumpara?

"Yeah. I was busy. Kaka break time palang namin e."

"Please grab a snack. Baka mang hina ka."

I Love You, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon