Chapter 36

5.3K 227 205
                                    

Patricio's POV


Hindi ako mapakali habang papunta ako ngayon sa bahay nila Lancie. Kinakabahan ako dahil sa tawag na natanggap ko mula kay Tito, ang tatay nila ng mapapa ngasawa ko. Yeah. I have my fiancee and she's Lancie's older sister.

Nakaka gulat ano? I made the two sisters fall inlove with me. Mas nauna ko nga lang nakilala ang ate niya sa Europe nang mag bakasyon kami nila Daddy doon sa Iceland.

Ang ate niya ang sinasabi kong babae na bebe ko na nakikita ko sakaniya noong nagka usap kami. Nagustuhan ko lang naman siya dahil nakikita ko sakaniya si Fiona. Fiona also is the reason why na kahit anong pilit ni Lancie sa sarili niya sa akin ay ipinag tabuyan ko siya. But wait, I don't want to go further about it dahil hindi na ako mapakali. I just flew all the way from Iceland to the Philippines.

Actually kasama ko ang Mommy niya at ang ate niya. Mas nauna lang akong pumunta dahil tinawagan ulit ako ni Tito dahil nagka sagutan daw kanina si Lucia at Lancie kasama ang kapatid ni Luke na si Luther. Hindi na raw lumabas ng kwarto si Lancie simula kanina dahil doon.

I didn't know that something like this happened. Sobrang gulat ko ng mabalitaang namatay daw si Luke. Damn that man. Napaka weak niya namang nilalang para mamatay nang ganon na lang.

But I believe he is not dead especially he is with Ryoga. I am not convinced that the both of them are dead. They are the most powerful men in underworld. I have this high fucking hope that they are alive. I may not close to them pero alam ko ang kakayahan ni Luke lalong lalo na si Ryoga. Hindi pa 'yun sawa sa buhay nila para hayaang mamatay ang sarili nila. Wala pa namang bangkay na natatagpuan e. Napapadasal nalang tuloy ako sa gabi bago matulog na sana sumulpot nalang sila bigla.

Isipin mo, I am praying for Luke's life? I've never imagined that I would do that especially lagi siyang galit sa akin. I think, I'm his most hated person. Tangina non, akala niya kasi aagawin ko si Lancie sakaniya e may bebe Fiona na nga ako. Hmp!

Pero hindi ko rin naman siya masisisi kung paranoid siya sa akin. Bukod sa gwapo ako kahit walang abs, alam kong takot lang din 'yun dahil sa mga pinag gagawa kong kagaguhan sa kanilang dalawa. Ba't ko nga ba kasi ginawa 'yon? Ay ewan! Kasalanan ni Fiona ang lahat nang 'yon e. Napaka desperado ko.





When I arrived, I parked my car outside their house at napa kunot ang noo ko dahil mukhang aligaga ang mga guards. Nasa labas din si Tito at mangiyak ngiyak pa ito. What the fuck is happening? What's wrong? I went outside of my car at sinalubong ako ni Tito na umiiyak na. Why is he crying?



"Ano pong nangyayari?" Tanong ko.

"Si Lancie, Patricio! 'Yung anak ko! I know she is planning to do something. Umalis siya dala ang sasakyan at sinabihan niya ang guard na huwag raw siyang susundan at pupunta siya sa malayo. She even said sorry to me!"

"Fuck."

I am not dumb nor stupid but those words are goodbye words. Ano magpapakamatay ba siya? Tangina.

Bakit ngayon pa? Balak pamandin na magpakita ng Mama niya at ni Fiona sakaniya. They want to ask sorry for making her believe that her sister is dead. Tapos ganito? Siya naman ang magpapakamatay?! Putangina. Sawa na ba siya sa buhay niya para gawin 'yon?!




"Please, call her." I said at mukhang ngayon lang naisip ni Tito na tawagan ang anak niya.

He is panicking but who wouldn't be? I am also starting to panick but I need to calm down. I need to think straight para mailigtas siya sa kagaguhan na gagawin niya. She's even pregnant! 'Yun ang sabi sa akin ni Fiona noong naka usap niya ang Dad niya.



I Love You, LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon